Lan tỏa tình yêu thương

Ngọc Diệp| 17/11/2020 07:03

(HNM) - Với những người dân ở tổ dân phố số 10, phường Bạch Mai (quận Hai Bà Trưng), bà Nguyễn Thị Gái không còn là cái tên xa lạ, bởi những công việc thiện nguyện bà đã thầm lặng cống hiến trong hơn 20 năm qua. Nghĩa cử cao đẹp của bà Nguyễn Thị Gái đã mang lại niềm tin, lan tỏa tình yêu thương, sự sẻ chia trong cộng đồng.

Bà Nguyễn Thị Gái (đứng thứ tư từ trái sang) cùng nhóm thiện nguyện trao quà từ thiện tại xã Hải Thanh, huyện Tĩnh Gia (tỉnh Thanh Hóa).

Thương người như thể thương thân

Nhà bà Nguyễn Thị Gái nằm sâu trong phố Bùi Ngọc Dương, phường Bạch Mai, nhưng hỏi thăm ngay từ đầu phố thì nhiều người dân đã biết và chỉ dẫn tận tình. Bước sang tuổi 76, bà Nguyễn Thị Gái trông rất phúc hậu với mái tóc bạc trắng như cước, giọng nói nhẹ nhàng, ân cần, khiến ai mới gặp lần đầu cũng cảm thấy như đã thân quen từ lâu.

Vốn là công nhân Nhà máy Thuốc lá Thăng Long, về hưu đã hơn 20 năm nay, với đồng lương hưu ít ỏi, để lo cuộc sống riêng, chăm chồng bị tai biến nằm một chỗ, bà Nguyễn Thị Gái phải lo toan vất vả làm thêm. Cuộc sống không dư dả gì nhưng bà Gái vẫn nhiệt tình giúp đỡ, hỗ trợ những trường hợp khó khăn khác. Bà Gái kể, trong thời gian 13 năm chăm chồng ốm (đã mất cách đây 7 năm) phải thường xuyên ra, vào Bệnh viện Thanh Nhàn, chứng kiến nhiều người gặp khó khăn, bà đã tìm mọi cách để giúp đỡ. “Có lúc thấy bệnh nhân chưa có người nhà chăm sóc, gia cảnh khó khăn, tôi nấu bát cháo, mua hộp sữa, hoặc bộ quần áo mới hỗ trợ họ”, bà Nguyễn Thị Gái nói.

Để có thêm tiền làm thiện nguyện, bà Nguyễn Thị Gái không ngần ngại đến phụ giúp bán hàng cho người quen... Với lương hưu vỏn vẹn 3,6 triệu đồng/tháng cùng với thu nhập từ công việc làm thêm được bà chia làm 3, một phần dùng chi tiêu hằng ngày, một phần để lo tuổi già và phần còn lại để làm thiện nguyện.

Thứ năm hằng tuần, bà Gái nấu cháo từ thiện phát miễn phí cho các gia đình bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn tại Bệnh viện Nhi trung ương. Cảm phục tấm lòng của bà, nhiều người đã cùng tham gia và đến nay nhóm của bà đã có 11 thành viên. “5 năm qua, nhóm chúng tôi duy trì nấu 100 suất cháo thịt miễn phí vào thứ năm hằng tuần, giúp đỡ những gia đình có con, em điều trị tại Bệnh viện Nhi trung ương có hoàn cảnh khó khăn. Rất mừng là có nhiều người ủng hộ, chung tay cùng chúng tôi…”, bà Nguyễn Thị Gái chia sẻ.

Với bà con xóm giềng, bà Gái cũng không bao giờ ngần ngại giúp đỡ. Trong tổ dân phố có hoàn cảnh đáng thương - một phụ nữ sử dụng ma túy, có HIV, khi sinh con không có tiền để trả viện phí… Thương đứa trẻ mới sinh chịu nhiều thiệt thòi, bà Gái đã đến từng nhà trong tổ dân phố để vận động mọi người chung tay hỗ trợ, rồi bà tìm mua từng bộ quần áo sơ sinh, chạy đi xin từng gói sữa để giúp người mẹ trẻ chăm con…

Luôn hướng đến điều thiện

Bà Nguyễn Thị Gái cho biết, sau khi xây dựng gia đình, bà theo chồng trở thành người Công giáo. Song, theo bà, dù có niềm tin vào tôn giáo hay không thì san sẻ, giúp đỡ những người xung quanh, hướng mình đến điều thiện là đúng với đạo lý truyền thống “thương người như thể thương thân”. “Tôi nghĩ giúp đỡ người khác là lẽ tất nhiên, điều bình thường, mình có điều kiện đến đâu thì giúp đỡ người khác đến đó. Không kể là người lương hay người giáo, bất kể ai khó khăn, có thể giúp được tôi đều chủ động tìm đến. Ngược lại, nhiều người biết đến tôi làm từ thiện, đã tự nguyện đi gom quần áo, sách vở mang tới nhờ chuyển đến những hoàn cảnh khó khăn…”, bà Nguyễn Thị Gái nói.

Lặng lẽ, miệt mài làm việc thiện, hành động đẹp của bà Nguyễn Thị Gái được đông đảo nhân dân trong tổ dân phố cảm phục, nể trọng. Kể về hàng chục hoàn cảnh ở tổ dân phố số 10 đã được bà Gái trực tiếp giúp đỡ, chị Lê Thị Lụa, Tổ phó, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ tổ dân phố số 10, phường Bạch Mai khẳng định: “Bà Gái thực sự là người vợ, người mẹ, là công dân gương mẫu, tấm gương phụ nữ ba đảm đang để nhiều chị em trong tổ dân phố học tập”. Cũng theo chị Lê Thị Lụa, không ngại khó, ngại khổ, bất kể thời gian nào trong ngày, bà Gái luôn là người đầu tiên tìm đến, chia sẻ, động viên và có sự hỗ trợ kịp thời với những hoàn cảnh khó khăn. “Hiện vẫn còn nhiều người khó khăn cần đến sự giúp sức của cộng đồng, vậy nên, mình có điều kiện đến đâu, làm hết sức đến đó. Tôi cảm thấy hạnh phúc khi mỗi ngày, mình có thể giúp được ai đó, để cuộc sống của họ bớt khó khăn”, bà Nguyễn Thị Gái bộc bạch.

Đánh giá cao những đóng góp của bà Nguyễn Thị Gái, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Bạch Mai Bùi Thị Hoan cho biết, bà Gái luôn tiên phong, nhiệt tình, gương mẫu trong mọi hoạt động hội, đoàn thể tại địa phương, từ tham gia dọn vệ sinh đường phố, hỗ trợ các cháu mồ côi, gia đình khó khăn, đến hỗ trợ kinh phí giúp người dân trong tổ dân phố xóa bếp than tổ ong, góp phần bảo vệ môi trường… Những nghĩa cử của bà Gái đã góp phần lan tỏa tình yêu thương, sự sẻ chia trong bà con lối xóm, góp phần xây dựng cộng đồng dân cư ngày càng đoàn kết, gắn bó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa tình yêu thương