Nữ cán bộ Đoàn giàu nhiệt huyết

Phạm Hiệp| 16/11/2020 07:27

(HNM) - Thời gian qua, mô hình Câu lạc bộ “Điểm hẹn đam mê” do chị Vũ Thị Thanh, Ủy viên Ban Thường vụ Quận đoàn Long Biên (Hà Nội) khởi xướng đã thu hút đông đảo thanh niên trên địa bàn quận tham gia. Với tinh thần nhiệt huyết, nữ cán bộ Đoàn còn triển khai hiệu quả mô hình “Đổi rác thải, pin phế liệu lấy cây xanh, tiết kiệm tiền gây quỹ học bổng cho học sinh nghèo”.

Chị Vũ Thị Thanh (người đứng thứ 2 từ trái sang) cùng các đoàn viên, thanh niên trong “Ngày hội sống xanh - Đổi rác lấy quà tặng” tại Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt (quận Long Biên).

Từ mô hình Câu lạc bộ “Điểm hẹn đam mê”…

Việc tập hợp thanh niên tham gia xây dựng Đoàn cũng như đóng góp vào các phong trào phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương luôn là nhiệm vụ được các cấp bộ đoàn thuộc Thành đoàn Hà Nội quan tâm. Song, không phải nơi nào cũng thực hiện thành công bởi nhiều nguyên nhân. Những trăn trở này là lý do khiến chị Vũ Thị Thanh xây dựng mô hình Câu lạc bộ “Điểm hẹn đam mê” năm 2015 và được thực hiện thường xuyên đến nay.

“Việc tập hợp đoàn viên, thanh niên tham gia sinh hoạt Đoàn để tránh xa tệ nạn xã hội là cần thiết. Xuất phát từ nhu cầu đó, chúng tôi xây dựng mô hình Câu lạc bộ “Điểm hẹn đam mê”. Đây là sân chơi bổ ích, theo sở thích và khả năng của mỗi đoàn viên, thanh niên. Trong đó, chúng tôi tổ chức các câu lạc bộ như nhảy dân vũ, múa lân sư rồng, khiêu vũ thể thao, múa, hát…”, chị Vũ Thị Thanh chia sẻ.

Để thu hút giới trẻ tham gia sinh hoạt trong khoảng 35 câu lạc bộ, chị Vũ Thị Thanh cùng các bí thư đoàn phường của quận Long Biên đến vận động ở nhiều tổ dân phố; chủ động điều chỉnh thời gian sinh hoạt câu lạc bộ phù hợp với từng địa bàn (từng tháng hoặc từng quý). “Một trong những sự kiện để lại nhiều ấn tượng với chúng tôi là chương trình Trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tổ chức tại chùa Bồ Đề dịp Rằm tháng tám vừa qua. Chương trình có sự góp sức rất lớn của các đoàn viên, thanh niên trong Câu lạc bộ Lân sư rồng Khánh Long Đường”, chị Vũ Thị Thanh cho biết thêm.

Là một trong những thành viên tích cực với các hoạt động trong Câu lạc bộ “Điểm hẹn đam mê”, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Lân sư rồng Khánh Long Đường Nguyễn Quốc Khánh chia sẻ: “Tham gia các hoạt động này, giới trẻ không chỉ thỏa đam mê giao lưu, học hỏi trong sân chơi bổ ích mà còn tự hào vì được đóng góp vào các hoạt động xã hội từ thiện ý nghĩa”.

… đến gây quỹ học bổng cho học sinh nghèo

Ngoài mô hình Câu lạc bộ “Điểm hẹn đam mê” giúp giới trẻ quận Long Biên có những sân chơi bổ ích, thì mô hình “Đổi rác thải, pin phế liệu lấy cây xanh, tiết kiệm tiền gây quỹ học bổng cho học sinh nghèo” do chị Vũ Thị Thanh khởi xướng cũng mang ý nghĩa xã hội tích cực. Triển khai từ tháng 5-2019, đến nay mô hình này được áp dụng tại nhiều khu dân cư, trường học trên địa bàn quận Long Biên.

Chia sẻ về quá trình triển khai mô hình, chị Vũ Thị Thanh cho biết: “Ban đầu chúng tôi thực hiện thí điểm tại Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt, kêu gọi học sinh thu gom pin phế liệu để không gây hại cho môi trường, rồi phân loại rác tại nguồn để tái chế, tái sử dụng. Chúng tôi còn hướng dẫn các em tái chế chai, lọ nhựa để trồng cây xanh; sau đó, liên đội thu gom bán gây quỹ và đổi thành học bổng giúp một số học sinh có hoàn cảnh khó khăn”.

Theo thầy giáo Đặng Vũ Hiệp, Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt (quận Long Biên): “Hoạt động ý nghĩa này góp phần giáo dục ý thức cho các em trong việc bảo vệ môi trường. Qua những hành động nhỏ trên, mỗi học sinh sẽ là một tuyên truyền viên vì môi trường Thủ đô Hà Nội xanh - sạch - đẹp”.

Từ thành công ban đầu, chị Vũ Thị Thanh đã cùng các đoàn viên, thanh niên nhân rộng mô hình trên ra nhiều khu dân cư trên địa bàn quận Long Biên. Theo đó, vào ngày chủ nhật đầu tiên hằng tháng, chị lại cùng các đoàn viên, thanh niên khác tổ chức “Ngày hội sống xanh - Đổi rác lấy quà tặng”. Sau hơn một năm triển khai, chị cùng các bạn đã thu đổi được hơn 15 tấn rác tái chế, 400kg pin phế liệu, trồng thêm được hơn 3.000 cây xanh, tạo quỹ học bổng cho hơn 100 em học sinh trên địa bàn.

Bí thư Đoàn phường Giang Biên (quận Long Biên) Vũ Thùy Linh kể: “Với sự hỗ trợ tích cực của chị Thanh và các bạn cùng chí hướng, nhiều phường trên địa bàn quận Long Biên trong đó có phường Giang Biên đã tổ chức sự kiện này nhằm giáo dục cho thanh, thiếu nhi ý thức bảo vệ môi trường, khuyến khích phong trào tái chế, tái sử dụng rác trong nhân dân”.

Phó Bí thư Quận đoàn Long Biên Phạm Nam Anh khẳng định: “Những mô hình do chị Vũ Thị Thanh gây dựng mang lại hiệu quả thiết thực, giải quyết được một số vấn đề đang đặt ra từ thực tiễn. Những mô hình này sẽ được nhân rộng trên địa bàn quận thời gian tới, qua đó tăng cường tập hợp thanh niên, góp phần xây dựng quận Long Biên, Thủ đô luôn sạch, đẹp”.

Với những thành công từ hai mô hình ý nghĩa trên, chị Vũ Thị Thanh đã được Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, Hội Liên hiệp thanh niên thành phố Hà Nội tặng nhiều Bằng khen vì có thành tích trong phong trào thanh niên cũng như chung tay xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ cán bộ Đoàn giàu nhiệt huyết