''Cầu nối'' những tấm lòng nhân ái

Hương Thủy| 10/11/2020 06:40

(HNM) - Hơn mười năm qua, bà Nguyễn Thị Lành, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy gắn bó với phong trào chữ thập đỏ, luôn tiên phong, tận tâm trong mọi hoạt động. Vì vậy nhiều người tin tưởng, coi bà là "cầu nối" của những tấm lòng nhân ái với các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn...

Bà Nguyễn Thị Lành (thứ 2 từ phải sang) tại buổi trao bò cho hộ nghèo xã Cẩm Hoàng, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương theo chương trình của Hội Chữ thập đỏ quận Cầu Giấy.

Tiên phong trong các hoạt động

Sau nhiều năm công tác tại Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội, năm 2009 bà Nguyễn Thị Lành nghỉ chế độ và tham gia công tác tại Hội Chữ thập đỏ phường Nghĩa Đô. Năm 2015, bà được bầu làm Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường.

Nhận nhiệm vụ, bà luôn trăn trở làm thế nào để phát triển quỹ nhân đạo, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Mỗi dịp hội vận động quyên góp cho các hoạt động xã hội nhân đạo, bà luôn tích cực đi đầu ủng hộ. Bà cũng phối hợp với các đoàn thể phường tuyên truyền, vận động cá nhân, tổ chức đóng góp; tìm hiểu từng hoàn cảnh cần giúp đỡ để lên kế hoạch vận động trợ giúp phù hợp và hiệu quả. Từ đó, hội đã giúp đỡ, thăm và tặng quà cho hàng nghìn lượt hộ có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mồ côi, người khuyết tật... Mỗi năm, Hội Chữ thập đỏ phường Nghĩa Đô còn chuyển Hội Chữ thập đỏ quận Cầu Giấy hàng trăm triệu đồng tiền hỗ trợ, ủng hộ, trong đó năm 2020 là hơn 220 triệu đồng.

Những hoạt động của bà Nguyễn Thị Lành đã để lại ấn tượng và cảm kích của nhiều người như tích cực vận động các hội viên, nhà hảo tâm ủng hộ áo ấm, xe đạp cho các học sinh nghèo vượt khó ở các huyện Ứng Hòa, Ba Vì (Hà Nội), huyện Na Hang (Tuyên Quang), huyện Anh Sơn (Nghệ An)…; tặng bò cho một số hộ khó khăn ở huyện Cẩm Giàng (Hải Dương); quyên góp và chuyển tặng hơn 20 tấn quần áo cho đồng bào các tỉnh Sơn La, Lào Cai, Hà Giang...

Liên tục 6 năm qua, vào chiều thứ năm hằng tuần, Hội Chữ thập đỏ phường Nghĩa Đô phối hợp với Câu lạc bộ Cháo từ thiện Hà Nội phát cháo cho bệnh nhân Bệnh viện E. Trong hai đợt dịch Covid-19, bà Lành là "cầu nối" các tấm lòng hảo tâm ủng hộ công tác phòng dịch trên địa bàn, trao tặng hàng nghìn khẩu trang vải, hàng trăm chai nước rửa tay, nước sát khuẩn với tổng giá trị 30 triệu đồng. Cá nhân bà Lành cũng ủng hộ gần 20 triệu đồng cho công tác phòng, chống dịch.

Đặc biệt, bà còn vận động quyên góp và xin kinh phí Hội Chữ thập đỏ quận Cầu Giấy trao hơn 1.100 suất quà là các nhu yếu phẩm đến các hộ kinh doanh, gia đình trên địa bàn. Nhận được hỗ trợ, chị Phạm Thị Hằng, tổ dân phố số 14 chia sẻ: “Tôi rất biết ơn bà Nguyễn Thị Lành và Hội Chữ thập đỏ phường Nghĩa Đô. Nhờ sự hỗ trợ kịp thời này, gia đình tôi bớt khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19...”.

Mới đây, hội đã quyên góp ủng hộ số tiền 22 triệu đồng gửi tới đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bão lũ. Với mong muốn các học sinh sớm ổn định học tập, bà Lành đã ủng hộ 5 triệu đồng, vận động các nhà hảo tâm cùng với Hội Chữ thập đỏ quận Cầu Giấy trao tặng 7 máy tính trị giá 50 triệu đồng, 1.000 quyển vở cho Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Hướng Việt (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị)...

Không chỉ vận động quyên góp, với phương châm sống ý nghĩa “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, người phụ nữ 64 tuổi này cùng các hội viên còn tích cực tuyên truyền, vận động người dân, người thân tham gia hiến máu tình nguyện. Năm 2020, Hội Chữ thập đỏ phường Nghĩa Đô đã huy động được 322 đơn vị máu, đạt 140% kế hoạch.

Luôn minh bạch, rõ ràng

Ông Nguyễn Văn Ngọc, Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ 12 (phường Nghĩa Đô) đánh giá, bà Nguyễn Thị Lành là người giản dị, khiêm tốn, hết lòng vì người khác và gương mẫu về mọi mặt, được hội viên và bà con quý mến, tin tưởng tuyệt đối.

Còn bà Nguyễn Thị Lành thì bộc bạch: “Mỗi khi hỗ trợ hoặc vận động hỗ trợ được ai đó, tôi cảm thấy vui và như khỏe hơn. Trong hoạt động nhân đạo, điều quan trọng là minh bạch, rõ ràng. Mỗi khi nhận được khoản hỗ trợ hoặc trao quà từ thiện tôi đều công khai với các hội viên”.

Nói về người cán bộ phụ trách Hội Chữ thập đỏ phường Nghĩa Đô, ông Đào Trường Quảng, Phó Chủ tịch UBND phường Nghĩa Đô cho biết: "Bà Lành là cán bộ tận tâm, năng nổ trong công việc. Nhờ đóng góp của bà, các hoạt động của hội đều hoàn thành và vượt kế hoạch".

Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận Cầu Giấy Đỗ Thu Hoài nhận xét, bà Nguyễn Thị Lành là tấm gương sáng trong các phong trào hoạt động chữ thập đỏ tại địa phương. Những năm gần đây, Hội Chữ thập đỏ phường Nghĩa Đô luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nằm trong tốp đầu của quận Cầu Giấy về vận động quỹ nhân đạo, chăm sóc sức khỏe cộng đồng. 10 năm qua, hội liên tục được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc...

Với những việc làm ý nghĩa vì cộng đồng, lan tỏa tinh thần thiện nguyện tại địa phương, bà Nguyễn Thị Lành đã được các cấp hội chữ thập đỏ tặng nhiều giấy khen, bằng khen, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng Kỷ niệm chương và UBND quận Cầu Giấy tặng danh hiệu “Người tốt - việc tốt” năm 2018 và năm 2020.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
''Cầu nối'' những tấm lòng nhân ái