Người tổ trưởng dân phố tận tụy với cộng đồng

Lam Giang| 03/11/2020 06:46

(HNM) - Những năm qua, ông Nguyễn Duy Hòa, Tổ trưởng tổ dân phố số 6, phường Quảng An (quận Tây Hồ) đã dành nhiều tâm sức cùng chính quyền và người dân giữ gìn an ninh trật tự, bảo đảm vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh hiệu quả… Tận tụy với công việc, với cộng đồng, ông Nguyễn Duy Hòa là một trong những tấm gương điển hình trong phong trào thi đua yêu nước của quận Tây Hồ.

Ông Nguyễn Duy Hòa (ngoài cùng bên phải) đang trao đổi, vận động một hộ dân giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo đảm an ninh trật tự. Ảnh: Hà My

Để khu dân cư xanh - sạch - đẹp

Kể từ năm 1996, sau khi nghỉ công tác tại Cục Vận tải (Bộ Quốc phòng), ông Nguyễn Duy Hòa (nay 71 tuổi) bắt đầu tham gia công tác xã hội tại địa bàn tổ dân phố số 6, phường Quảng An. Ngay khi bắt đầu tham gia công tác xã hội, ông Hòa đã xác định phải đi sâu, đi sát đời sống nhân dân, cùng các cán bộ, đoàn thể trong tổ dân phố tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các nhiệm vụ công tác của địa phương.

Chỉ vài năm trước, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của một số người dân tổ dân phố số 6 còn hạn chế, nhiều điểm đen chân rác vẫn tồn tại trên địa bàn. Đơn cử như tại khu vực đất trống số 46, 48 đường Tây Hồ thuộc tổ dân phố số 6, nhiều loại phế liệu xây dựng, đồ dùng hư hỏng bị các gia đình vứt bỏ biến nơi đây thành bãi rác lớn.

Trước thực tế này, ông Hòa thẳng thắn nêu vấn đề tại các cuộc họp tổ dân phố và đề nghị người dân chung tay giữ gìn vệ sinh chung. Sáng thứ bảy hằng tuần, ông cùng người dân giữ nếp quét dọn; kiên trì vận động nhân dân bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định. Song song đó, ông phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức vận chuyển cả chục tấn phế thải, rác thải, trả lại không gian sạch, đẹp cho khu vực số 46, 48 đường Tây Hồ; đồng thời, thường xuyên kiểm tra, giám sát không để tình trạng trên tái diễn.

Nhằm khắc phục tình trạng một số hộ kinh doanh trong chợ hoa Quảng An đổ hoa héo ra phía sau chợ, thuộc ngõ 238 Âu Cơ, ông Hòa cũng trực tiếp tuyên truyền, nhắc nhở. Với các trường hợp chây ỳ, ông kiến nghị lực lượng chức năng xử phạt hành chính, từ đó các hộ kinh doanh này đã ký cam kết bỏ rác đúng nơi quy định, bảo đảm vệ sinh môi trường. Nhờ quyết liệt, bền bỉ vận động người dân giữ vệ sinh môi trường, đến nay bộ mặt cảnh quan ở tổ dân phố số 6 phường Quảng An luôn được giữ gìn sạch đẹp, văn minh.

Hết lòng chăm lo cho cộng đồng

Do trên địa bàn tổ dân phố số 6 phường Quảng An có nhiều khách nước ngoài thuê nhà, ông Hòa đã tích cực nắm bắt nhân khẩu, tạm trú, tạm vắng, tuyên truyền các chính sách của chính quyền các cấp, duy trì an ninh trật tự chung. Đặc biệt, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ông đã đến từng nhà để tuyên truyền vận động người dân, các chủ hộ cho thuê và khách thuê là người nước ngoài thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Anh Nguyễn Đức Tùng, trú tại số 6, ngõ 6 phố Tây Hồ, phường Quảng An cho hay: “Ông Hòa luôn nhắc nhở từng hộ gia đình có người nước ngoài thuê nhà thực hiện khai báo y tế, tạm trú, tạm vắng và các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Trường hợp phải cách ly cũng được ông giám sát thực hiện nghiêm”.

Còn Đại úy Nguyễn Anh Tú, Cảnh sát khu vực phụ trách địa bàn tổ dân cư số 6, phường Quảng An nhận xét: “Nhờ sâu sát địa bàn, ông Hòa đã tích cực hỗ trợ lực lượng công an nắm bắt tình hình biến động dân cư, nhất là với các hộ có nhà cho người nước ngoài thuê và các hộ thuộc khu vực ngoài đê sông Hồng, qua đó góp phần bảo đảm tốt trật tự an ninh tại địa bàn”.

Từ tháng 5-2020, có thêm hai tổ dân phố khác được sáp nhập vào tổ dân phố số 6, với tổng số 571 hộ, 2.300 nhân khẩu (tổ dân phố có số dân đông nhất phường Quảng An). Được tín nhiệm bầu làm tổ trưởng, công việc thêm vất vả nhưng ông Hòa vẫn dành sự quan tâm đặc biệt, xây dựng mối quan hệ gần gũi, tin tưởng với người dân ở khu dân cư ngoài đê sông Hồng, nơi mới được sáp nhập. Đây là địa bàn rộng, đông dân, trong đó không ít hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Chị Lê Thị Thanh Vân, ngách 89, ngõ 238 Âu Cơ, phường Quảng An kể: “Ông Hòa thường xuyên tới thăm hỏi, động viên bà con. Ông đã giúp 3 cháu nhỏ có hoàn cảnh khó khăn được tới trường. Nhiều trường hợp khác cũng được ông hỗ trợ, động viên để vượt qua khó khăn”.

Chủ tịch UBND phường Quảng An Lê Hoài Nam nhận xét: “Ông Hòa là cán bộ tổ dân phố gương mẫu, đi đầu trong các phong trào, gắn bó với cơ sở, gần gũi với nhân dân. Bằng sự tận tâm, trách nhiệm trong công việc, ông Hòa luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ tổ trưởng tổ dân phố, từ đó lan tỏa tinh thần, trách nhiệm vì cộng đồng đến những người xung quanh”. Được quận Tây Hồ tuyên dương có thành tích trong phong trào thi đua yêu nước, thực hiện nhiệm vụ giai đoạn 2015-2020, song với ông Nguyễn Duy Hòa, niềm vui lớn nhất là được người dân tin yêu, được đóng góp công sức của mình xây dựng cộng đồng văn minh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người tổ trưởng dân phố tận tụy với cộng đồng