Người thầy thuốc và tấm lòng thiện nguyện

Bài, ảnh: Bảo Nga| 29/10/2020 06:40

(HNM) - Suốt nhiều năm qua, bác sĩ Nguyễn Minh Giao và những thành viên trong ngôi nhà nhỏ nằm khiêm tốn trong ngõ 32, phố Phan Văn Trường, phường Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy) luôn dành thời gian, vật chất và công sức cho những việc làm từ thiện ở Hà Nội cũng như các tỉnh, thành phố khác. Hơn 45 năm tuổi Đảng, 73 năm tuổi đời, ông vẫn ngày ngày mang y đức của người thầy thuốc và tấm lòng thiện nguyện lặng lẽ cống hiến cho cộng đồng và xã hội.

Bác sĩ Nguyễn Minh Giao (ngoài cùng bên phải) đã có nhiều việc làm thiện nguyện.

Cho đi là hạnh phúc...

Hơn 40 năm gắn bó với Khoa Tim mạch, Bệnh viện Bạch Mai, ngay từ khi đang công tác, bác sĩ Nguyễn Minh Giao đã thường xuyên tham gia các hoạt động thiện nguyện, các đoàn công tác khám chữa bệnh cho người dân tại Hà Nội cũng như các tỉnh vùng cao, vùng bão lũ… Ngay tại phường Dịch Vọng Hậu, nơi ông cư trú, năm 2004, nhận thấy kiến thức về bệnh tim mạch, huyết áp của người dân còn nhiều hạn chế, bác sĩ Giao cùng vợ đã thành lập Câu lạc bộ Chăm sóc sức khỏe miễn phí. Sinh hoạt định kỳ một tháng/lần, đến nay, 60 thành viên trong câu lạc bộ đã được trang bị đầy đủ kiến thức về bệnh tim mạch, huyết áp và đều có thể tư vấn cho người khác cách phòng, chữa bệnh.

Điều đáng quý là người dân sinh sống gần nơi ông Giao cư trú đã thường xuyên được ông khám, chữa bệnh miễn phí. Ông Bùi Thái Hữu, hàng xóm của bác sĩ Giao cho biết, ông Giao thường xuyên đo huyết áp, chữa trị bệnh miễn phí cho rất nhiều người dân trong và ngoài tổ dân phố. "Nhờ ông Giao mà chúng tôi được thăm khám sức khỏe thường xuyên. Tấm lòng của ông thật đáng quý", ông Bùi Thái Hữu bộc bạch.

Còn bà Nguyễn Thị Lợi, vừa là bệnh nhân, vừa là hội viên Câu lạc bộ Chăm sóc sức khỏe miễn phí cảm động chia sẻ: "Gia đình tôi và rất nhiều gia đình khác trong khu phố đều được sự quan tâm giúp đỡ của bác sĩ Giao. Có lần, chồng tôi đột ngột bị cảm nặng, trong lúc nguy cấp, tôi điện thoại ngay cho bác sĩ Giao để “cầu cứu”. Dù khi đó chưa quen biết nhưng ông Giao đã đến cứu chữa cho chồng tôi kịp thời…".

Luôn tâm niệm “cho đi là hạnh phúc”, dù đã bước sang tuổi 73, bác sĩ Giao vẫn giữ thói quen “trực” điện thoại, sẵn sàng phục vụ bệnh nhân miễn phí bất cứ lúc nào. Chỉ cần nghe tin ở đâu có người ốm đau hay khó khăn cần giúp đỡ, bác sĩ Giao lại tìm mọi cách giúp đỡ họ.

Tấm gương sáng ở tổ dân phố

Không chỉ là người thầy thuốc được người dân tin tưởng, liên tục hơn 10 năm nay, năm nào gia đình bác sĩ Giao cũng ủng hộ cho quỹ của Hội Chữ thập đỏ phường Dịch Vọng Hậu 6 triệu đồng/năm để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. 5 năm qua, ông Giao còn ủng hộ 5 suất học bổng cho các cháu học sinh nghèo vượt khó. Đặc biệt, đã thành thông lệ, mỗi dịp Tết đến, Xuân về, gia đình ông Giao lại chuẩn bị 10 phần quà dành tặng trẻ mồ côi. Dịp tháng 4-2020, ông bà đã đóng góp 15 triệu đồng cho UBND phường Dịch Vọng Hậu để trợ giúp những người bị ảnh hưởng do dịch Covid-19…

Chia sẻ về những lần đi làm thiện nguyện, ông Giao nhớ nhất chuyến đi trao tặng quà cho đồng bào người Dao ở thôn Bến Thân, xã Đông Sơn, huyện Tân Sơn (tỉnh Phú Thọ) vào thời điểm đầu năm 2010. "Ngay khi nghe tin qua báo chí, tôi đã huy động người thân trong gia đình, bà con lối xóm cùng chung tay đóng góp, chuẩn bị đủ 41 suất quà để trao tận tay những người gặp khó khăn ở thôn Bến Thân", ông Nguyễn Minh Giao chia sẻ.

Bác sĩ Giao nói: "Hiện tôi vẫn đi làm thêm ở phòng khám để lấy tiền làm thiện nguyện. Đặc biệt, các con tôi luôn ý thức tiết kiệm chi tiêu trong gia đình nhằm trợ giúp thêm tài chính cho những công việc của tôi đang làm". Cũng để làm việc từ thiện, ông Giao đã sẵn sàng bớt những khoản chi tiêu trong gia đình. Học bố mẹ, từ nhiều năm nay, con trai cả của bác sĩ Giao là anh Nguyễn Minh Long cùng vợ cũng tự tay đồ xôi, gói bánh chưng, mua giò chả để chuẩn bị từng suất quà dành tặng những người lang thang, cơ nhỡ trong dịp Tết… Không những thế, anh còn theo dõi báo, đài, âm thầm trợ giúp những người hoạn nạn, có hoàn cảnh khó khăn…

Nói về những cống hiến vì cộng đồng của gia đình ông Nguyễn Minh Giao, ông Nguyễn Chiếm Sơn, Bí thư Chi bộ số 5, phường Dịch Vọng Hậu chia sẻ: "Ở tổ dân phố chúng tôi, người dân vẫn quen gọi ông Giao là người thầy thuốc của nhân dân. Mỗi việc làm của gia đình ông đều có giá trị giáo dục, nêu gương sáng cho bà con trong tổ dân phố". Còn bà Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Hậu không giấu được tự hào: "Hiếm có trường hợp nào cả gia đình cùng đồng lòng làm việc thiện như gia đình ông Giao. Gia đình bác sĩ Giao là một điển hình trong các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn phường".

Với những việc làm thiện nguyện vì cộng đồng và xã hội, năm 2020, gia đình ông Nguyễn Minh Giao đón nhận cùng lúc hai tin vui khi ông vinh dự đạt danh hiệu “Người tốt, việc tốt” cấp thành phố và con trai ông, anh Nguyễn Minh Long đạt danh hiệu “Người tốt, việc tốt” do UBND quận Cầu Giấy trao tặng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người thầy thuốc và tấm lòng thiện nguyện