''Hạt nhân'' tạo dựng nếp sống văn minh

Hà My| 20/10/2020 06:44

(HNM) - Gần 4 năm làm Tổ trưởng tổ dân phố số 4, phường Bưởi (quận Tây Hồ), bằng những đóng góp của mình, bà Lê Thị Hồng Ngoại đã đem đến những thay đổi tích cực trong nếp nghĩ, cách làm của cộng đồng dân cư nơi bà sinh sống. Luôn theo sát và lắng nghe ý kiến nhân dân, bà là "hạt nhân" giải quyết dứt điểm nhiều vấn đề dân sinh nổi cộm, tạo dựng nếp sống văn minh tại khu dân cư.

Bà Lê Thị Hồng Ngoại (ngoài cùng bên phải) và người dân tổ dân phố số 4, phường Bưởi (quận Tây Hồ) làm vệ sinh môi trường sáng thứ bảy hằng tuần. Ảnh: Lê Nguyễn

Chung tay gìn giữ môi trường

Năm 2017, bà Lê Thị Hồng Ngoại (sinh năm 1965) được bầu làm Tổ trưởng tổ dân phố số 4, phường Bưởi sau 33 năm phục vụ quân đội. Khi nhận nhiệm vụ, bà Ngoại tâm niệm, đã nhận sự tín nhiệm của nhân dân thì phải nỗ lực hết sức, phát huy phẩm chất cao đẹp của quân nhân giữa đời thường. Bà đến từng khu dân cư trên địa bàn, lắng nghe kiến nghị của người dân, rồi đặt ra mục tiêu trước hết phải giải quyết bằng được những vấn đề dân sinh bức xúc.

Đơn cử như việc tại ngõ 512 phố Hoàng Hoa Thám nhiều năm qua ứ đọng nước thải gây mất vệ sinh môi trường. Liên quan đến tồn tại này, bà Nguyễn Thị Kim Hoan, số nhà 21, ngõ 512 phố Hoàng Hoa Thám cho biết: “Nước thải đọng lâu ngày nên người dân thường xuyên phải kê gạch làm lối đi lại, mùi hôi thối ảnh hưởng đến môi trường khu vực. Người dân cũng kiến nghị nhiều lần nhưng chưa khắc phục được”.

Trước thực tế trên, Tổ trưởng tổ dân phố số 4 bà Lê Thị Hồng Ngoại đã dành nhiều thời gian để nắm bắt thực trạng tiêu thoát nước tại khu vực, tính toán các phương án giải quyết. Sau khi tìm hiểu, bà Ngoại nhận định, chỉ có phương án khơi thông cống và khớp nối đường cống ngõ 512 Hoàng Hoa Thám với đường cống của khu tập thể Xưởng phim truyện nằm liền kề là khả thi nhất, đồng thời đề xuất lên UBND phường. Khi phương án trên được chấp thuận, với sự hỗ trợ của chính quyền phường Bưởi, cơ quan chức năng và người dân, điểm úng ngập này sau đó đã được giải quyết dứt điểm. Anh Vũ Xuân Quyền, số nhà 20, ngõ 512 phố Hoàng Hoa Thám phấn khởi cho biết, nếu không có sự "ra tay" của bà Lê Thị Hồng Ngoại, chắc giờ này người dân vẫn phải sống chung với tình trạng úng ngập.

Xóa bỏ các điểm đen chân rác, tạo môi trường sống văn minh, sạch đẹp cũng là vấn đề được bà Ngoại chú trọng thực hiện hiệu quả. Trước việc phát sinh điểm chân rác lớn tại bờ tường Nhà Văn hóa tổ dân phố số 4 - giáp ranh với phường Thụy Khuê nhiều năm qua, bà kiến nghị với Chi bộ tổ dân phố số 4 giao các đoàn thể, trong đó lực lượng cựu chiến binh làm nòng cốt, vận chuyển số rác thải này tới nơi quy định. Sau khi thu dọn gọn rác, khu vực này được trồng nhiều chậu hoa, cây cảnh. Cá nhân bà Ngoại liên tục có mặt tại địa điểm này để kiểm tra, nhắc nhở nhân dân đổ rác đúng nơi quy định, đồng thời ngăn chặn một số trường hợp cố tình xả rác bừa bãi.

Ngoài chân rác lớn tại bờ tường Nhà Văn hóa tổ dân phố số 4, thêm 3 điểm đen chân rác khác tại tổ dân phố tiếp tục được xóa bỏ, sau đó cải tạo thành những nơi trồng cây xanh, sạch, đẹp. Từ đó, hiện tượng xả rác bừa bãi của một số người dân giảm hẳn, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường được nâng lên rõ rệt.

Hiệu quả từ gần dân, sát dân

Những chuyển biến trong nếp sống văn minh tại tổ dân phố số 4 còn thể hiện rõ qua việc triển khai những tuyến đường hoa kiểu mẫu tại địa bàn dân cư, với vai trò đi đầu của người tổ trưởng gương mẫu. Đơn cử như tuyến đường hoa kiểu mẫu Đồng Cổ luôn được giữ gìn sạch đẹp, phong quang khi có sự chung tay của người dân, các đoàn thể. 14 ghế đá, 300 chậu hoa cây cảnh dọc vỉa hè rộng rãi cũng từ đó được tạo dựng, trở thành không gian chung để người dân tập luyện, dạo chơi.

Bây giờ, tới tổ dân phố số 4 ai cũng thấy rõ sự đổi thay của địa bàn dân cư này khi ngõ phố sạch đẹp, phong quang; người dân hồ hởi, đoàn kết, sẵn sàng tham gia các hoạt động chung. Đây cũng là hình mẫu tổ dân phố văn hóa của phường Bưởi nói riêng và quận Tây Hồ nói chung.

Bà Phạm Thị Hoán, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ tổ dân phố số 4, phường Bưởi chia sẻ: “Sự linh hoạt, trách nhiệm, miệng nói tay làm của bà Lê Thị Hồng Ngoại đã tạo nên những đổi mới tích cực cho khu dân cư. Trên cương vị là Tổ trưởng tổ dân phố số 4, bà Ngoại luôn bám sát đời sống người dân, giải quyết rốt ráo các kiến nghị, triển khai hiệu quả các nhiệm vụ công tác, góp phần xây dựng tình đoàn kết, nếp sống văn minh trong cộng đồng”.

Chủ tịch UBND phường Bưởi Hoàng Thanh Hải đánh giá: “Bà Lê Thị Hồng Ngoại là tổ trưởng tổ dân phố năng nổ, trách nhiệm, gắn bó với nhân dân. Nhờ sâu sát thực tế, bà đã tham mưu với cấp ủy và chính quyền phường giải quyết nhiều vấn đề dân sinh nổi cộm, giữ vững an ninh trật tự, xây dựng cộng đồng dân cư đoàn kết, văn minh, môi trường sống ngày càng xanh, sạch, đẹp”.

Ghi nhận những đóng góp của bà Lê Thị Hồng Ngoại, mới đây Chủ tịch UBND quận Tây Hồ đã trao tặng bà danh hiệu "Người tốt - Việc tốt", giấy khen “Điển hình dân vận khéo” năm 2020.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
''Hạt nhân'' tạo dựng nếp sống văn minh