Người cán bộ phụ nữ năng nổ, sáng tạo

Khánh Linh| 29/09/2020 17:18

(NSHN) - Dù mới tham gia công tác phụ nữ được hơn 4 năm, nhưng do nhiều năm trước đó đã tham gia công tác Đoàn, sẵn sự nhiệt huyết, năng nổ, sáng tạo, chị Lại Hà Phương, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Hà Đông đã đưa phong trào phụ nữ trên địa bàn quận ngày càng phát triển. Mới đây chị đã được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng Bằng khen vì “đã có thành tích trong phong trào thi đua yêu nước thành phố Hà Nội giai đoạn 2015-2020”.

Chị Lại Hà Phương (mặc áo dài vàng).

Những phong trào sáng tạo, hiệu quả 

Lần nào gặp chị Lại Hà Phương cũng thấy chị tất bật với công việc “làm dâu thiên hạ” (chị vẫn thường nói vui như vậy). Ở người phụ nữ có dáng hình nhỏ bé, nụ cười tươi tắn ấy luôn đầy ắp nhiệt huyết với những dự định, ý tưởng sáng tạo, đi đầu.

Thời điểm năm 2016, khi đảm nhận cương vị Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ quận Hà Đông, chị Phương nghĩ ngay đến việc tạo lập những phong trào, mô hình góp phần xây dựng quận Hà Đông xanh - sạch - đẹp.

Đầu tiên, mô hình “Ba nhớ” được triển khai gắn với Bộ quy tắc ứng xử tại nơi công cộng trong các chi hội phụ nữ trên địa bàn quận. Đó là nhớ phân loại rác từ đầu nguồn, nhớ đổ rác đúng giờ và nhớ để rác đúng nơi quy định. Không dừng ở đó, phong trào “Thùng rác thân thiện, thùng rác từ thiện” cũng được chị lãnh đạo xây dựng với “ý nghĩa kép” vừa bảo vệ môi trường vừa gây quỹ hoạt động thiện nguyện “Vòng tay nhân ái”. 

Cũng chung mục đích bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, phong trào “Chống rác thải nhựa, túi ni lông” đã được triển khai. Hội Liên hiệp phụ nữ quận Hà Đông đã tập trung tổ chức chiến dịch truyền thông trên loa truyền thanh tới toàn thể nhân dân, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ sử dụng các sản phẩm dễ tiêu hủy, có thể tái sử dụng, thân thiện với môi trường cũng như phổ biến tới từng hội viên phụ nữ về nguy cơ ô nhiễm của nhựa và ni lông. 

Vừa qua, trong “cuộc chiến” với dịch Covid-19, Hội Liên hiệp phụ nữ quận, với sự chỉ đạo sát sao của chị, đã triển khai thành lập 18 đội xe đạp tuyên truyền ở 18 cơ sở hội (gồm 17 phường và Trường Mầm non Mùa Xuân), với băng rôn, khẩu hiệu, loa đài phát thanh vận động người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm phòng, chống dịch bệnh.

Chị Lại Hà Phương (áo đỏ) cùng lãnh đạo Hội Liên hiệp phụ nữ quận Hà Đông tham gia phát quà cho người dân chống dịch.

Với đặc thù là một tổ chức đoàn thể hạn chế về kinh phí hoạt động, trên tinh thần tận dụng tối đa nguồn lực và nguyên vật liệu tại chỗ, chị Lại Hà Phương đã vận động chị em phụ nữ biết nghề may và các cơ sở may trên địa bàn quận tham gia may khẩu trang vải tặng cho phụ nữ hộ cận nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trên địa bàn, các bệnh viện, lực lượng phòng, chống dịch và nơi công cộng. Cùng với đó, 11 điểm phát quà đã được lập ra, phát hơn 2.000 suất quà cho người lao động, hội viên phụ nữ khó khăn trên địa bàn khu dân cư quận; tặng trên 500 suất quà cho phụ nữ yếu thế, khó khăn, trẻ em không nơi nương tựa, gia đình chính sách trên địa bàn quận... 

Luôn tâm niệm phải cố gắng hết mình

Với những kết quả đã đạt được, Hội Liên hiệp phụ nữ quận Hà Đông đã được UBND thành phố tặng Cờ thi đua là đơn vị dẫn đầu khối, được Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tặng bằng khen. Đặc biệt, năm 2018, Hội đã vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì.

Về thành tích cá nhân, năm 2017, chị Lại Hà Phương đã đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp thành phố”; năm 2019, chị được Chủ tịch UBND thành phố trao tặng Bằng khen vì “đã có thành tích trong phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2019"; năm 2020, chị được Chủ tịch UBND thành phố trao tặng Bằng khen vì “đã có thành tích trong phong trào thi đua yêu nước thành phố Hà Nội giai đoạn 2015-2020”.

Chị Lại Hà Phương (áo trắng) cùng lãnh đạo Hội Liên hiệp phụ nữ quận Hà Đông tham gia phát quà cho người dân chống dịch.

Rất ngại nói về thành tích của mình nhưng khi được hỏi về những cảm nghĩ khi làm công tác hội phụ nữ, chị tâm sự: “Khi nhận nhiệm vụ, có người nói với tôi là “chuột chạy cùng sào”, vì hoạt động phong trào là công việc khá vất vả. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng bất kỳ công việc nào đem lại niềm vui, hạnh phúc và có ý nghĩa với cộng đồng, xã hội thì mình đều có quyền tự hào, hãnh diện. Thông qua các hoạt động của mình, tôi muốn xã hội có cái nhìn khác về hoạt động Hội Liên hiệp phụ nữ, đó không phải là những phong trào mang tính chất bề nổi mà đó là một tổ chức chính trị, xã hội hoạt động vì sự bình đẳng, phát triển của phụ nữ, nơi người phụ nữ được nói lên tiếng nói mạnh mẽ của mình, nơi có nhiều phong trào có chiều sâu, trực tiếp mang lại quyền lợi cho phụ nữ”.

Đồng chí Nguyễn Đức Tiến, Chủ tịch UBND phường Phúc La - đơn vị được Hội Liên hiệp phụ nữ quận Hà Đông chọn làm điểm trong nhiều phong trào - cho biết, chị Phương luôn thể hiện một tinh thần làm việc hết sức trách nhiệm và nghiêm túc. Theo Chủ tịch phường Phúc La, công việc vốn dĩ được ví là “vác tù và hàng tổng” rất cần những người năng nổ, nhiệt huyết, không toan tính thiệt hơn và chị Phương là một con người như thế.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người cán bộ phụ nữ năng nổ, sáng tạo