Được giúp đỡ, được chia sẻ là niềm vui

Hương Thủy| 08/09/2020 06:28

(HNM) - Đó là lời tâm sự của bà Đỗ Thị Thảo, tổ dân phố 14, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy. Không chỉ có tấm lòng nhân ái, luôn giúp đỡ, chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn, bà Thảo còn hết mình cống hiến cho các hoạt động tại cộng đồng.

Bà Đỗ Thị Thảo (ngoài cùng bên phải) hỗ trợ nhu yếu phẩm cho một gia đình bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Đi đầu trong nhiều hoạt động

Sau nhiều năm công tác trong ngành Xây dựng, năm 1990, bà Đỗ Thị Thảo nghỉ chế độ và tham gia nhiều hoạt động tại địa phương. Với tinh thần trách nhiệm cao, bà đã được tín nhiệm giao đảm trách nhiều chức vụ. Hiện bà là Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Dịch Vọng Hậu, đồng thời là Phó Trưởng ban Công tác Mặt trận, Tổ trưởng Tổ hòa giải tổ dân phố 14... Dù tuổi cao nhưng ở vai trò nào bà cũng dốc lòng, dốc sức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Năm năm trước, khi nhận nhiệm vụ Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường, cùng với việc quan tâm chăm sóc, động viên người già yếu, bà Thảo luôn trăn trở tìm cách nâng cao sức khỏe và xây dựng đời sống tinh thần phong phú cho các hội viên. Bà cùng các hội viên lập đội bóng chuyền hơi của người cao tuổi và thường xuyên luyện tập tại nhà văn hóa phường. Cùng với đội văn nghệ được thành lập trước đó, các thành viên đã tham gia thi đấu, biểu diễn văn nghệ, tạo không khí vui tươi mỗi khi phường hay quận tổ chức các sự kiện. Bà còn mời chuyên gia đến phổ biến cách chăm sóc sức khỏe, chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi. Nhờ đó, các hội viên không những nâng cao sức khỏe mà càng thêm phấn khởi, đoàn kết, gắn bó với tổ chức hội.

Ông Thái Ngọc Lâu, thành viên Hội Người cao tuổi phường Dịch Vọng Hậu nhận xét: "Bà Đỗ Thị Thảo là cán bộ nhiệt tình, sôi nổi, có tinh thần trách nhiệm cao. Bà luôn quan tâm, hỏi thăm chu đáo, đến tận nhà chia sẻ, động viên mỗi khi có hội viên cao tuổi đau yếu".

Nêu cao tinh thần đoàn kết, bà Đỗ Thị Thảo luôn quan tâm đến sự hòa thuận, giúp đỡ lẫn nhau giữa các thành viên trong tổ dân phố. Với kinh nghiệm và sự chân thành, bà đã hòa giải thành công hai trường hợp gia đình “cơm không lành, canh không ngọt”, trong đó có một cặp vợ chồng trẻ. "Khi hay tin đôi trẻ cãi vã, người vợ bỏ về nhà bố mẹ đẻ và đòi chia tay, tôi đã đến nhà từng người để hỏi han rồi phân tích đúng sai. Sau nhiều giãi bày họ dần hiểu và quay về với nhau. Tôi rất vui vì đã hàn gắn được cho đôi trẻ", bà Thảo nhớ lại.

Không chỉ thế, đều đặn mỗi sáng thứ bảy hằng tuần, bà lại cùng các chị em tham gia vệ sinh ngõ xóm, bóc xóa quảng cáo, rao vặt trái phép, quét dọn sạch vỉa hè, lối ngõ. Bà cũng vận động các gia đình có cửa hàng kinh doanh trên đường Xuân Thủy thuộc địa bàn phường không lấn chiếm vỉa hè, giữ hè phố sạch, đẹp. Nhờ đó mà nhiều khu dân cư, tổ dân phố ở phường Dịch Vọng Hậu luôn bảo đảm môi trường vệ sinh sạch sẽ, cảnh quan văn minh.

Gắn bó với công việc từ thiện

Là người giàu lòng nhân ái, nhiều năm nay, bà Thảo gắn bó với công việc từ thiện. Từ năm 2014, năm nào bà cũng đều đặn ủng hộ các loại quỹ trên địa bàn phường, mỗi quỹ 5 triệu đồng. Cá nhân bà còn ủng hộ 55 triệu đồng vào quỹ thiện nguyện của Hội Người cao tuổi phường để tặng quà hỗ trợ cho các gia đình, cá nhân gặp hoàn cảnh khó khăn. Trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, bà cũng đã miễn 100% tiền cho người thuê nhà với tổng số tiền 53 triệu đồng; ủng hộ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của phường 10 triệu đồng. Nhận thấy một số gia đình gặp khó khăn do dịch bệnh, bà tự mua 10 suất quà là nhu yếu phẩm, trị giá 300.000 đồng/suất đến động viên, chia sẻ. Bà cũng tham gia nhiều chuyến thiện nguyện đến huyện Ba Vì giúp đỡ những người già không nơi nương tựa, trẻ em bị tật nguyền. 

Cũng hơn mười năm qua, thông qua Hội Liên hiệp phụ nữ phường Dịch Vọng Hậu, bà Thảo còn đỡ đầu hai cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn phường, mỗi cháu 1,2 triệu đồng/năm. Nhờ sự hỗ trợ đó, các cháu có thêm chi phí để được tiếp tục cắp sách đến trường. Là người được bà Thảo giúp đỡ, chị Nguyễn Thị Lan, tổ dân phố 14 bộc bạch: "Tôi vô cùng cảm ơn tấm lòng của bà Thảo. Nhờ có sự hỗ trợ của bà mà con tôi và nhiều cháu bé khác tiếp tục được đến trường". Về phần mình, bà Thảo tâm sự: "Mỗi khi giúp đỡ được ai đó, tôi không chỉ thấy vui mà còn thấy khỏe hơn rất nhiều".

Phó Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Hậu Nguyễn Thị Ngọc Ánh đánh giá: “Bà Đỗ Thị Thảo là người giản dị, gần gũi, người nêu gương trong nhiều hoạt động tại khu dân cư. Nhờ tinh thần trách nhiệm, sự đóng góp tích cực của bà, tổ dân phố 14 luôn sạch đẹp, an toàn, xứng đáng là "Khu dân cư văn hóa"...”.

Với những việc làm ý nghĩa vì cộng đồng, bà Đỗ Thị Thảo đã được tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành. Đặc biệt, bà đã vinh dự được UBND thành phố Hà Nội tặng danh hiệu "Người tốt, việc tốt" 3 năm liên tiếp, từ năm 2018 đến năm 2020. Tấm gương của bà Đỗ Thị Thảo đã truyền được ngọn lửa về tấm lòng nhân ái, trách nhiệm với xã hội cho những người xung quanh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Được giúp đỡ, được chia sẻ là niềm vui