Người tiếp lửa phong trào "Ba đảm đang"

Thùy Ngân| 27/08/2020 06:33

(HNM) - Gần 90 tuổi, bà Bùi Thị Thịnh, Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ tổ dân phố số 2, phường Phúc La, quận Hà Đông, vinh dự nhận Bằng khen của UBND thành phố Hà Nội về những đóng góp vào phong trào “Tiếp lửa truyền thống phong trào Ba đảm đang - Phụ nữ Thủ đô thi đua làm theo lời Bác” giai đoạn 2015-2020. Nhiều năm qua, bà Thịnh luôn tích cực hoạt động công tác xã hội ở địa phương.

Bà Bùi Thị Thịnh (thứ tư từ trái sang) cùng các hội viên Chi hội phụ nữ tổ dân phố số 2 phường Phúc La (quận Hà Đông) thu gom phế liệu hằng tuần để xây dựng quỹ từ thiện.

Tuổi cao vẫn hăng hái tham gia phong trào

Những ai tham gia phong trào “Thu gom phế liệu gây quỹ từ thiện” của Chi hội phụ nữ tổ dân phố số 2 (phường Phúc La, quận Hà Đông) đều ấn tượng với hình ảnh bà cụ gần 90 tuổi nhưng vẫn nhanh nhẹn nhặt từng cái chai hay hộp giấy để làm từ thiện. Bà là Bùi Thị Thịnh, hội viên lớn tuổi nhất của chi hội, nhưng rất nhiệt tình tham gia phong trào từ khi mới phát động đến nay đã thành nếp hằng ngày. Bà Thịnh cho biết, năm 2016, Hội Liên hiệp phụ nữ phường Phúc La phát động phong trào “Thu gom phế liệu gây quỹ từ thiện” đã chọn chi hội của bà làm thí điểm. Khi đó bà đã 85 tuổi, nhưng nhận thấy ý nghĩa nhân văn của chương trình nên tích cực tham gia, tình nguyện dành một góc nhà làm điểm tập kết phế liệu.

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Phúc La (quận Hà Đông) Lê Thị Hương cho biết: Lúc đầu phát động phong trào “Thu gom phế liệu gây quỹ từ thiện”, Hội Liên hiệp phụ nữ phường dự kiến làm theo định kỳ hằng tháng, hằng quý. Thế nhưng, nhờ bà Thịnh gợi ý thu gom phân loại rác hằng ngày, nên đến nay nhiều chi hội khác đã làm theo, giúp phong trào được thực hiện liên tục, đạt hiệu quả cao.

Theo bà Nguyễn Thị Ty, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ tổ dân phố số 2 phường Phúc La, bà Thịnh là hội viên tiêu biểu của chi hội phụ nữ, là đảng viên năm nào cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Bà Thịnh được nhiều người dân tin tưởng, tôn trọng nên những gợi ý của bà trong các hoạt động phong trào luôn được mọi người hưởng ứng nhiệt tình.

Từ một điểm tập kết phế liệu lúc mới triển khai (năm 2016), chi hội đã tăng lên 4 điểm. Trung bình mỗi tuần, chi hội bán được từ 500 nghìn đến 1 triệu đồng phế liệu, xây dựng được nguồn quỹ hội gần 100 triệu đồng, để sử dụng vào công tác nhân đạo, từ thiện tại địa phương như nấu cháo cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện K (cơ sở Tân Triều), tặng quà Tết, quà Trung thu cho trẻ em vượt khó học giỏi; thường xuyên duy trì hoạt động thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ vật dụng cần thiết cho Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ mồ côi Hà Cầu (quận Hà Đông)...

Chị Nguyễn Thị Thương (phố Phùng Hưng, Hà Đông) chia sẻ: "Có chai lọ nào không sử dụng tôi cũng bảo con mang sang cho bà Thịnh. Dần dần các con tôi có thói quen thấy phế liệu ở đâu là thu gom mang sang cho bà. Bà Thịnh đã giáo dục các con tôi bài học bảo vệ môi trường và tấm lòng từ thiện".

Giữ mãi ngọn lửa truyền thống

Dù tuổi đã cao, nhưng bà Thịnh vẫn cùng Chi hội Chữ thập đỏ tổ dân phố số 2 (phường Phúc La) tổ chức nhiều hoạt động thiết thực. Phát huy tinh thần "tương thân, tương ái", bà đã kết nối với các bác sĩ Bệnh viện Quân y 103 tổ chức các buổi khám bệnh miễn phí cho người cao tuổi trong tổ dân phố, giúp mọi người nâng cao ý thức chăm sóc sức khỏe định kỳ để sống vui, khỏe, có ích. Vào các dịp lễ, Tết, bà Thịnh luôn đại diện cho chi hội đến thăm hỏi, tặng quà người nghèo, đối tượng chính sách trên địa bàn. Các gia đình không may gặp hoạn nạn, mắc bệnh nan y cũng được bà chia sẻ kịp thời.

Hưởng ứng những việc làm của bà Thịnh, nhiều thành viên trong chi hội đều đặn tham gia phong trào hiến máu nhân đạo với tinh thần thiện nguyện “một giọt máu trao đi, một cuộc đời ở lại”. Đặc biệt, trong thời gian dịch Covid-19, ngân hàng máu thiếu hụt nghiêm trọng, các thành viên chi hội đã góp hàng chục đơn vị máu cho bệnh viện, cũng như quyên góp ủng hộ các bác sĩ chống dịch.

Theo Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Phúc La Vũ Thị Cúc, bà Thịnh đã đưa ra ý tưởng hợp tác giữa Chi hội chữ thập đỏ và Chi hội phụ nữ của tổ dân phố số 1 và tổ dân phố số 2 phường Phúc La, giúp tăng gấp đôi lực lượng tham gia các hoạt động vì cộng đồng, làm lan tỏa phong trào đến nhiều khu dân cư khác. Dù hoạt động ở tổ chức nào bà Thịnh đều tích cực tham gia, đưa các phong trào đạt được kết quả tốt đẹp.

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ quận Hà Đông Lại Hà Phương bày tỏ: "Hiếm có ai ở tuổi như bà Thịnh mà vẫn khỏe mạnh, minh mẫn, nhiệt huyết với các phong trào đoàn thể, vừa góp phần xây dựng cảnh quan địa phương xanh, sạch, đẹp vừa lan tỏa tấm lòng thiện nguyện, trở thành nguồn cảm hứng tới nhiều hội viên".

Tháng 6 vừa qua, bà Bùi Thị Thịnh được UBND thành phố trao tặng Bằng khen tấm gương tiêu biểu phụ nữ thi đua “Tiếp lửa truyền thống phong trào Ba đảm đang - Phụ nữ Thủ đô thi đua làm theo lời Bác” giai đoạn 2015-2020. Tấm gương của bà đã góp phần lan tỏa các hoạt động tích cực trong cộng đồng, xây dựng cuộc sống ngày một tốt đẹp, nhân văn hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người tiếp lửa phong trào "Ba đảm đang"