Hết lòng vì học viên

Vũ Minh| 08/08/2020 07:30

(HNM) - Trên chặng đường trở về của những người từng nghiện ma túy, ngoài sự nỗ lực của chính bản thân họ, còn có sự trợ giúp từ nhiều phía. Trong đó, những cán bộ, nhân viên luôn hết lòng vì học viên tại các cơ sở cai nghiện ma túy có vai trò rất quan trọng.

Nhiều năm nay, anh Trần Trung Hiếu, cán bộ Phòng Y tế phục hồi sức khỏe, Cơ sở cai nghiện ma túy số 1 Hà Nội ân cần chăm sóc, điều trị cho học viên cai nghiện ma túy bằng tấm lòng của người thầy thuốc; đồng thời quan tâm, chia sẻ với họ như người thân trong gia đình. Anh Hiếu đã nghiên cứu ra phương pháp hỗ trợ người nghiện ma túy điều trị cai nghiện bằng cách cho họ tắm các loại nước lá có chứa tinh dầu (sả, chanh, bưởi, bạc hà, hương nhu), hiện được áp dụng thường xuyên tại Cơ sở cai nghiện ma túy số 1 Hà Nội. “Tắm nước lá giúp chúng tôi cảm thấy nhẹ nhàng, sảng khoái hơn, nên việc điều trị chuyển biến tích cực hơn”, học viên N.H.T cho hay.

Trường hợp khác luôn hết lòng vì học viên là anh Nguyễn Duy Bình, cán bộ Phòng Giáo dục hòa nhập cộng đồng, Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 Hà Nội. Vốn là giáo viên dạy tiếng Anh tại một trường trung học cơ sở, khi nhận nhiệm vụ mới tại Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 Hà Nội (từ năm 2005 đến nay), anh Bình đã dùng kỹ năng của nhà giáo để tiếp cận, giáo dục học viên. Việc tiếp xúc với học viên giúp anh Bình nhận ra, ngoài chương trình giảng dạy về tác hại của ma túy, quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy, người đi cai nghiện cần được trang bị các bài học về đạo đức như sống có trách nhiệm, lý tưởng, yêu lao động, quý trọng tình cảm gia đình... Trên cơ sở đó, anh Bình tự nghiên cứu, thiết kế các bài giảng sao cho phù hợp với học viên, tương thích với các quy định về giáo dục hòa nhập cộng đồng tại cơ sở cai nghiện ma túy. “Trong quá trình điều trị cai nghiện, tìm hướng tái hòa nhập cộng đồng, những người từng sử dụng ma túy cần được trợ giúp về nhiều mặt. Vì thế, tôi cùng tập thể cán bộ Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 Hà Nội luôn cố gắng hỗ trợ học viên bằng sự quan tâm, thấu hiểu, chia sẻ”, anh Bình nói.

Dù không phải là giáo viên, nhưng anh Hoàng Mạnh Thắng, Phó Trưởng phòng Bảo vệ, Cơ sở cai nghiện ma túy số 4 Hà Nội luôn được các thế hệ học viên yêu quý gọi là “thầy”. Bởi, lối sống đẹp, suy nghĩ tích cực, nhân văn cùng thái độ ứng xử chuẩn mực của anh đã góp phần cảm hóa không ít mảnh đời từng lầm lỡ. Trao đổi về người đồng nghiệp mẫn cán, anh Phùng Văn Hồng, cán bộ Phòng Bảo vệ, Cơ sở cai nghiện ma túy số 4 Hà Nội đánh giá: “Trong công việc, Hoàng Mạnh Thắng là người giỏi chuyên môn, nghiêm túc, trung thực, thẳng thắn, cầu thị, là tấm gương để chúng tôi học hỏi. Trong cuộc sống, anh đối xử với đồng nghiệp như người thân, với học viên như bạn bè”.

Trên thực tế, Hà Nội còn nhiều cán bộ, nhân viên công tác tại các cơ sở cai nghiện ma túy luôn hết lòng vì học viên. Ngoài danh hiệu “Người tốt, việc tốt”, “Chiến sĩ thi đua”, những tấm bằng khen, giấy khen, thì phần thưởng lớn nhất mà họ nhận được là thông tin về những học viên từ bỏ được ma túy, làm lại cuộc đời.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hết lòng vì học viên