''Tuổi nhỏ làm việc nhỏ''

Đình Lãm| 04/06/2020 16:35

(HNMCT) - "5 điều Bác Hồ dạy" là bài học thân thuộc, nằm lòng với nhiều thế hệ thiếu nhi cả nước, trở thành nguồn cảm hứng cho sự ra đời nhiều phong trào của đội có sức lan tỏa lớn.

Những ngày cả nước căng sức chống dịch Covid-19 vừa qua lại càng cho thấy những điều Bác Hồ dạy tiếp tục được thiếu nhi Thủ đô ghi nhớ, thể hiện qua việc làm có ích cho cộng đồng với tinh thần "Tuổi nhỏ làm việc nhỏ".

Ba chị em Trần Phương Linh, Trần Phương Uyên và Trần Hoàng Bách cùng làm tấm chắn giọt bắn tặng các y, bác sĩ.

Những việc làm cụ thể

Với tinh thần “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, trong những ngày vừa qua, nhiều đội viên, thiếu niên, nhi đồng Thủ đô tự nguyện quyên góp tiền tiết kiệm, quy đổi thành vật phẩm ý nghĩa để cùng chung tay phòng, chống dịch Covid-19. Những món quà đó thể hiện tình cảm, trách nhiệm của các em, giúp những người ở tuyến đầu chống dịch thêm ấm lòng.

Ba chị em Trần Phương Linh (lớp 6), Trần Phương Uyên (lớp 4), Trần Hoàng Bách (lớp 2) cùng học Trường Vinschool Times City Hà Nội (quận Hai Bà Trưng) đã dùng tiền “lì xì” nhờ mẹ mua vật liệu để tự tay làm 800 tấm chắn giọt bắn tặng các y, bác sĩ. Ngoài ra, ba chị em còn chung tiền tiết kiệm mua 30kg gạo gửi tặng các bệnh nhân xóm chạy thận ở phường Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng). Em Trần Phương Linh chia sẻ: “Qua các kênh truyền thông, cháu được biết vật dụng y tế dành cho các y, bác sĩ còn thiếu và thấy các bà, các mẹ, các anh, các chị quyên góp ủng hộ công tác phòng, chống dịch nên chúng cháu muốn đóng góp một phần nhỏ bé để giúp các bác, các cô chú yên tâm làm việc”.

Cũng với mong ước ấy, em Nguyễn Ngọc Trinh, học lớp 4C1 Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm (phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm) đã gửi toàn bộ số tiền 3.180.000 đồng được mừng tuổi dịp Tết Canh Tý vừa qua để góp cùng anh chị đoàn viên, thanh niên Thủ đô mua khẩu trang, dung dịch rửa tay phát miễn phí cho nhân dân.

Chưa đủ lớn để làm ra tiền, hằng ngày em Trần Phương Linh, học sinh lớp 4, Trường Tiểu học Cầu Diễn (quận Nam Từ Liêm) đã phụ mẹ nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa để mẹ em yên tâm trực chốt chống dịch. Nghe mẹ kể về công việc nên rất cảm phục các y, bác sĩ, em đã tự tay làm 83 chiếc bánh ngọt và viết thư gửi tới các “chiến sĩ áo trắng”. Trong thư, Phương Linh viết: “Cháu thấy cô chú vất vả ngày đêm lo chống dịch và chữa bệnh cho mọi người. Chắc hẳn nhiều cô chú không được về thăm con nên nhớ gia đình lắm phải không cô chú? Cháu cũng có mẹ đang tham gia trực chốt chống dịch, nên cháu cũng nhớ mẹ lắm. Cháu muốn gửi tận tay cô chú những chiếc bánh này, và bằng tất cả tấm lòng của cháu gửi đến cô chú lời cảm ơn sâu sắc nhất…”.

Tiếp nối phong trào "Nghìn việc tốt"

"5 điều Bác Hồ dạy" đã trở thành động lực cho sự ra đời nhiều phong trào thiếu nhi có sức lan tỏa rộng lớn, trong đó có phong trào "Thi đua làm nghìn việc tốt, thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy, phấn đấu trở thành Cháu ngoan Bác Hồ" (gọi tắt là phong trào "Nghìn việc tốt"). Đến nay, những lời dạy của Bác cũng như tinh thần của phong trào "Nghìn việc tốt" vẫn tiếp tục được tất cả các liên đội, chi đội trên toàn thành phố thực hiện, cụ thể hóa bằng hành động. 

Với tấm lòng nhân ái, em Ngọc Trinh đã vinh dự được Thành đoàn Hà Nội mời tham dự chương trình giao lưu “Tuổi trẻ Thủ đô làm theo lời Bác” trong dịp kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ngọc Trinh chia sẻ: “Thực hiện phong trào thi đua làm theo "5 điều Bác Hồ dạy", em không chỉ nỗ lực trong học tập mà còn tích cực tham gia hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao, chương trình ngoại khóa. Em sẽ phấn đấu học thật giỏi, làm nhiều việc tốt, như một cách bày tỏ lòng kính yêu với Bác Hồ”.

Là học sinh xuất sắc nhiều năm liền, em Phan Hoàng Thảo Nguyên, học sinh lớp 5A3 Trường Tiểu học Thanh Xuân Nam (quận Thanh Xuân) vừa đoạt giải Ba cuộc thi thuyết trình “Hà Nội trong em” do Thành đoàn, Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức. Em Nguyên phấn khởi bày tỏ: “Em tâm đắc điều thứ 5 Bác Hồ dạy và luôn trau dồi đức tính khiêm tốn, thật thà, dũng cảm. Em sẽ học thật giỏi, giúp đỡ các bạn học yếu hơn để cùng nhau trở thành người có ích”.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Đội thành phố Hà Nội, Trưởng ban Công tác Thiếu nhi Bùi Lan Phương chia sẻ: Hội đồng Đội thành phố luôn chú trọng giáo dục tinh thần tương thân, tương ái cho thiếu nhi thông qua nhiều phong trào, hành động. Vì vậy, không phải đến khi có dịch Covid-19, thiếu nhi Thủ đô mới cụ thể hóa phong trào “Nghìn việc tốt” bằng những việc làm nhân ái. Hành động của các em tuy nhỏ, nhưng có sức lan tỏa rất lớn. Thời gian tới, Hội đồng Đội thành phố tiếp tục đẩy mạnh phong trào với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, tạo sức lan tỏa và đi vào chiều sâu, thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia, tạo động lực để các em phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, Cháu ngoan Bác Hồ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
''Tuổi nhỏ làm việc nhỏ''