Người phụ nữ tận tụy vì cộng đồng

Hương Thủy| 18/05/2020 06:42

(HNM) - Ở tổ dân phố 19 phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, không ai không biết bà Hoàng Thanh Mai, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ. Tận tụy, hết lòng vì cộng đồng, bà Mai được mọi người quý trọng bởi luôn đi đầu trong các hoạt động của khu dân cư, đặc biệt là luôn giúp đỡ những mảnh đời có hoàn cảnh khó khăn.

Bà Hoàng Thanh Mai (người đội mũ) cùng chị em trong Chi hội Phụ nữ tổ dân phố số 19, phường Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy) quét dọn ngõ, ngách trên địa bàn.

4 năm trước, những ngách sâu trong ngõ 85 đường Xuân Thủy luôn trong tình trạng mất vệ sinh, nhếch nhác bởi những túi rác vứt bừa bãi hay vật liệu xây dựng rơi vãi, các cột điện, bờ tường dày đặc tờ rao vặt. Sự bề bộn ấy giờ đã được thay thế bằng sự khang trang, sạch đẹp. Kết quả đó có được là nhờ bà Hoàng Thanh Mai, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ tổ dân phố 19 đã đi đầu trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường.

Suốt 4 năm qua, cứ mỗi sáng thứ 7 hằng tuần, dù mưa hay nắng, người dân ở ngõ 85 Xuân Thủy lại thấy bà Mai đều đặn quét dọn ngõ, xóm và vận động chị em trong chi hội cùng tham gia. Không những thế, hễ thấy ngõ, ngách có rác bẩn là bà Mai và các chị em trong chi hội lại đến dọn sạch. Những quảng cáo, rao vặt dán, treo khắp các bờ tường, cột điện được các bà, các chị bóc, xóa. "Lâu dần, thấy ngõ, ngách sạch đẹp, mọi người cùng tham gia, ý thức giữ gìn vệ sinh chung được nâng lên từng bước", bà Mai chia sẻ.

Bà Mai cũng là người khởi xướng ý tưởng trích xuất camera, chụp ảnh những người đổ rác bừa bãi và treo ở nơi công cộng để nhắc nhở. Giải pháp này lập tức đem đến hiệu quả thiết thực - nạn đổ trộm rác được đẩy lùi. Từ đó, tổ dân phố số 19 luôn dẫn đầu phường Dịch Vọng Hậu trong công tác vệ sinh môi trường và mô hình này được nhân rộng ra nhiều nơi.

Không chỉ tận tụy với công việc chung, nhiều năm qua bà Mai còn gắn bó với công tác nhân đạo, từ thiện. Bà đã xây dựng Quỹ Nhân đạo từ thiện tổ 19, vận động người dân đóng góp để mỗi khi Nhà nước, thành phố phát động ủng hộ đồng bào lũ lụt, hạn hán, quỹ vì người nghèo... là tổ trích quỹ ủng hộ. Mỗi năm bà và gia đình đóng góp vào quỹ của Hội Chữ thập đỏ phường Dịch Vọng Hậu 5 triệu đồng phục vụ công tác từ thiện chung.

Đợt dịch Covid-19 vừa qua, bà cùng các thành viên trong Chi hội Phụ nữ huy động được hơn 10 triệu đồng hỗ trợ các bác sĩ, nhân viên y tế ở tuyến đầu chống dịch và trao tặng hơn chục suất quà cho những gia đình trong tổ gặp khó khăn. Riêng gia đình bà đã ủng hộ 10 triệu đồng cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Không những thế, bà Mai còn tích cực tham gia xây dựng Quỹ Khuyến học của khu dân cư để khen thưởng học sinh có thành tích học tập tốt và tặng học bổng cho những cháu có hoàn cảnh khó khăn. Nguồn quỹ vài chục triệu đồng mỗi năm này còn hỗ trợ các hoạt động sinh hoạt hè cho các cháu thiếu niên, nhi đồng trong tổ.

Là người giàu lòng trắc ẩn, bà Hoàng Thanh Mai không khoanh tay trước những người có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều năm qua, bà tự bỏ tiền túi mua thẻ bảo hiểm y tế cho một bé bị bệnh tan máu bẩm sinh và một phụ nữ trong khu dân cư mắc bệnh hiểm nghèo. Bà cũng tham gia tặng quà cho bệnh nhân điều trị tại Viện Huyết học và Truyền máu trung ương vào dịp Tết hằng năm cũng như nhiều hoạt động từ thiện khác.

Chia sẻ về những hoạt động thiện nguyện của mình, bà Hoàng Thanh Mai bộc bạch: "Việc hỗ trợ, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn đã trở thành việc làm thường xuyên của tôi và gia đình. Tôi luôn suy nghĩ phải cho đi nhiều hơn nữa khi còn có thể. Điều đó khiến tôi cảm thấy rất vui".

Chị Vũ Thị Ngoan, một cư dân có hoàn cảnh khó khăn ở tổ dân phố số 19, phường Dịch Vọng Hậu, bày tỏ: "Bà Mai luôn sống vì cộng đồng và quan tâm đến mọi người. Nhờ Quỹ Khuyến học do bà khởi xướng mà các con tôi có điều kiện tốt hơn để đến trường".

Nói về người cán bộ phụ trách Chi hội Phụ nữ số 19, Phó Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Hậu, Nguyễn Thị Ngọc Ánh đánh giá: "Bà Hoàng Thanh Mai tuy đã 71 tuổi nhưng luôn là người phụ nữ tiêu biểu của khu dân cư, đi đầu trong các phong trào của phường, giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn. Chính vì vậy, bà được các hội viên phụ nữ nói riêng và bà con nhân dân tại tổ dân phố số 19 nói chung tín nhiệm, quý mến. Những hoạt động tích cực trên nhiều phương diện của bà Mai đóng góp tích cực, tạo sự đoàn kết trong khu dân cư".

Tấm lòng nhân ái, tận tụy vì cộng đồng của bà Mai cùng biết bao người dân giống như những bó đuốc đang cần mẫn ngày đêm làm tỏa rạng vẻ đẹp truyền thống của người Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ tận tụy vì cộng đồng