“Thủ lĩnh thanh niên” của miền quê Duyên Thái

Ngọc Quỳnh| 06/05/2020 06:52

(HNM) - Lăn lộn, nhiệt huyết, có nhiều sáng tạo trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Bí thư Đoàn Thanh niên xã Duyên Thái (huyện Thường Tín) Nguyễn Phú Khá. Với tinh thần xung kích "đâu khó có thanh niên", người cán bộ Đoàn này đã phát huy vai trò “thủ lĩnh”, tổ chức nhiều hoạt động của tuổi trẻ địa phương góp phần xây dựng quê hương…

Anh Nguyễn Phú Khá (mặc áo xanh đứng giữa) phát miễn phí khẩu trang cho các em nhỏ trên địa bàn xã Duyên Thái (huyện Thường Tín).

“Thủ lĩnh” giàu nhiệt huyết... 

Về xã Duyên Thái (huyện Thường Tín) vào một ngày cuối tháng 4, đến đầu thôn Duyên Trường hỏi Bí thư Đoàn Thanh niên xã Duyên Thái Nguyễn Phú Khá, chúng tôi được mọi người tận tình chỉ tận nơi cho thấy sự quý mến người “thủ lĩnh thanh niên” này…

Vừa cùng các bạn đoàn viên, thanh niên chuẩn bị quà trợ giúp người có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, anh Nguyễn Phú Khá vừa kể chuyện: "Năm 2015, tôi được các bạn đoàn viên tin tưởng bầu làm Bí thư Đoàn Thanh niên xã. Bản thân tôi luôn nhận thức, là người đứng đầu một tổ chức đoàn thể, phải làm gì đó để không phụ sự tin tưởng của mọi người. Với suy nghĩ ấy, tôi đã xây dựng chương trình công tác để thực hiện có hiệu quả các phong trào hành động của tuổi trẻ, phù hợp với tình hình địa phương. Đặc biệt, ngay từ khi mới xảy ra dịch Covid-19, phát huy vai trò "đâu cần thanh niên có", tôi đã triển khai tới các chi đoàn về các vấn đề liên quan đến dịch Covid-19 để có những hoạt động thiết thực...".

Xác định nhiệm vụ quan trọng hàng đầu khi dịch Covid-19 xảy ra là công tác thông tin, tuyên truyền nên Đoàn Thanh niên xã Duyên Thái đã tham mưu với Đảng ủy xã tổ chức các tuyến thông tin trên đài truyền thanh cũng như nhiều hoạt động tuyên truyền khác để người dân chủ động phòng ngừa dịch, nhận thức rõ hơn tác dụng của việc không ra ngoài đường khi không có việc cần thiết, uống nước thường xuyên, tăng cường dinh dưỡng, rửa tay bằng xà phòng, nước sát khuẩn, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách... Đặc biệt là không đổ xô đi mua lương thực tích trữ, làm xáo trộn cuộc sống.

"Với vai trò xung kích của đoàn viên thanh niên, có những ngày chúng tôi làm việc từ sáng đến đêm, “đi từng ngõ, gõ từng nhà” hướng dẫn người dân khai báo y tế. Mặt khác, chúng tôi vận động các tầng lớp nhân dân ủng hộ công tác phòng, chống dịch, để có nguồn kinh phí hỗ trợ, tặng nước sát khuẩn cho các trường học và đình, chùa thôn Duyên Trường; lắp đặt 2 khu vực rửa tay tại chợ Giường - nơi buôn bán, kinh doanh tiềm ẩn phát sinh dịch; phát 3.200 khẩu trang và 250 bánh xà phòng cho các tiểu thương kinh doanh tại chợ... Đoàn Thanh niên xã cũng phối hợp cùng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Duyên Thái tổ chức tiếp nhận gần 80 triệu đồng, hơn 1.250kg gạo... để giúp đỡ các hộ nghèo, cận nghèo có hoàn cảnh khó khăn...", anh Nguyễn Phú Khá cho biết.

Trước những việc làm thiết thực của đoàn viên thanh niên xã, bà Nguyễn Thị Thắm, tiểu thương kinh doanh ở chợ Giường cảm kích: Được đoàn viên, thanh niên xã tuyên truyền về dịch Covid-19, phát khẩu trang miễn phí, hướng dẫn rửa tay sát khuẩn mỗi lần giao dịch với khách hàng, những người kinh doanh tại chợ đã hiểu được những nguy cơ lây lan của dịch bệnh để chủ động phòng ngừa.

Nói về người "thủ lĩnh" của mình, bạn Trần Thùy Trang - Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên xã Duyên Thái cho biết: "Điều tôi cảm nhận được ở “thủ lĩnh” của mình là sự nhiệt huyết, dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với khó khăn, thách thức. Dù công tác Đoàn rất vất vả, nhất là trong hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 nhưng chưa bao giờ tôi thấy anh kêu ca hay phàn nàn. Có những ngày anh em chỉ tranh thủ ăn một chút bánh mỳ, dành cả thời gian cho công việc...".

“Thắp sáng” tinh thần vì cộng đồng  

Khơi dậy tinh thần vì cộng đồng trong những người trẻ, những năm qua, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Duyên Thái Nguyễn Phú Khá luôn tìm tòi, có nhiều sáng tạo trong việc tổ chức các phong trào hành động như: “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”, “Tôi yêu Hà Nội”...; đặc biệt là công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng. Theo anh, được tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ là điều thú vị nhất khi vào hè đối với trẻ em. Để các em có thể vừa học, vừa chơi, năm 2019 anh đã vận động hội cựu giáo chức và các cô giáo mở 2 lớp dạy toán, văn miễn phí cho các em học sinh lớp 5 chuẩn bị vào lớp 6, thu hút hơn 50 học sinh tham gia. Đồng thời, Đoàn Thanh niên xã tổ chức 1 lớp dạy bơi cho các em từ 10 đến 15 tuổi, 1 lớp dạy võ tự vệ miễn phí cho học sinh nữ. Anh còn vận động các tổ chức, cá nhân tài trợ cho giải bóng đá U14 của địa phương, tạo sân chơi bổ ích, tăng cường rèn luyện thể lực cho các em học sinh...

Bên cạnh đó, anh Nguyễn Phú Khá cùng các bạn đoàn viên, thanh niên còn tổ chức nhiều hoạt động thắp sáng tinh thần “tương thân, tương ái”. Năm 2019, Đoàn Thanh niên xã đã vận động được hàng chục triệu đồng, tặng hàng trăm suất quà Tết cho hộ nghèo, trẻ mồ côi, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn. “Tôi đã vận động các đơn vị thành lập Quỹ tình thương để trợ giúp cháu Tú Quỳnh mồ côi mẹ, ở với ông bà ngoại, mỗi tháng 500.000 đồng và tặng gia đình ông Tạ Ngọc Phan ở cụm 4 thôn Duyên Trường là cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mỗi tháng 20kg gạo”, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Duyên Thái cho biết thêm.

Ghi nhận về sự sẻ chia, hỗ trợ đối tượng có hoàn cảnh khó khăn này, ông Tạ Ngọc Phan ở thôn Duyên Trường xúc động: "Tôi cảm thấy ấm lòng và trân trọng thế hệ trẻ xã Duyên Thái khi đã vun đắp truyền thống “tương thân, tương ái”, xây dựng tinh thần vì cộng đồng…".

Đánh giá về hoạt động của Đoàn Thanh niên xã Duyên Thái nói chung và người “thủ lĩnh thanh niên” Nguyễn Phú Khá nói riêng, Phó Chủ tịch UBND xã Duyên Thái Nguyễn Văn Hùng cho biết: Những năm gần đây, công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở xã Duyên Thái có nhiều chuyển biến tích cực, rất đáng ghi nhận. Trong thành công chung ấy, địa phương ghi nhận những nỗ lực của Bí thư Đoàn Thanh niên xã Nguyễn Phú Khá. Không chỉ năng động, sáng tạo trong việc tổ chức các phong trào thanh niên, anh còn luôn nhiệt huyết với công việc. Ở xã, khi có bất kỳ hoạt động nào, từ phong trào thanh, thiếu nhi đến các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19, Nguyễn Phú Khá và các đoàn viên, thanh niên đều xung kích đi đầu... Không quản ngại khó khăn, dù ngày hay đêm, anh đều hết mình vì công việc, nên luôn nhận được sự tin tưởng, trân trọng của các bạn trẻ cũng như người dân nơi đây.

Tâm huyết, trách nhiệm và có nhiều sáng tạo trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở địa phương, người cán bộ Đoàn năng nổ Nguyễn Phú Khá đã được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2020.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Thủ lĩnh thanh niên” của miền quê Duyên Thái