Nữ cán bộ chắc việc, sát dân

Thanh Hải| 23/04/2020 07:07

(HNM) - Giải quyết nhanh, chính xác các thông tin về kê khai nguồn gốc sử dụng đất; tham mưu phương án hiệu quả thu hồi đất công của Nhà nước bị lấn chiếm; hạn chế tối đa đơn thư khiếu nại, tranh chấp về đất đai... là kết quả mà nữ cán bộ địa chính - xây dựng phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy) Trần Thị Hằng đã làm được.

Khi được hỏi về bí quyết để làm tốt những việc đó, chị Trần Thị Hằng nói, cứ tận tâm với nhiệm vụ, luôn chắc việc, sát dân thì mọi khó khăn đều có cách giải quyết. Điều này tiếp tục được chị phát huy khi được giao nhiệm vụ mới…

Chị Trần Thị Hằng tiếp công dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại UBND phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy).

Nỗ lực bám cơ sở

Hẹn làm việc từ 10h sáng nhưng phải gần một tiếng sau tôi mới gặp được chị Trần Thị Hằng, cán bộ địa chính - xây dựng UBND phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy). Chị Hằng phân trần, từ trung tuần tháng 3-2020 chị được giao nhiệm vụ mới là phụ trách lĩnh vực đô thị và môi trường nên suốt ngày phải "bám" đường phố. "Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Chính phủ yêu cầu thực hiện cách ly xã hội nên cán bộ đô thị phải thường xuyên bám sát địa bàn tuyên truyền, nhắc nhở bà con dừng kinh doanh những mặt hàng không thiết yếu, tránh tụ tập đông người để hạn chế dịch bệnh lây lan", chị Hằng nói.

Ấm chè vừa pha chưa kịp uống thì điện thoại của chị Hằng lại reo. Quay sang tôi, chị Hằng ái ngại: “Người dân phản ánh việc đổ rác không đúng quy định và có một, hai quán cóc ở đầu phố Tú Mỡ hoạt động, nên phải đi kiểm tra ngay”. Không để phí thời gian, tôi bám theo thị sát công việc của chị.

Trên đường xuống địa bàn, chị Hằng kể, nếu so sánh, mảng việc địa chính hay phải ngồi một chỗ nghiên cứu tài liệu, đối chiếu số liệu, giấy tờ, còn mảng việc đô thị và môi trường hằng ngày phải di chuyển rất nhiều, gần như lúc nào cũng bám đường để giữ gìn đường phố được thông thoáng, sạch sẽ, không có hàng quán lấn chiếm.

“Tại khu đô thị, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định của người dân khá tốt; nhưng tại những khu dân cư cũ vẫn còn có người dân ý thức chưa cao như một số người ở đầu phố Tú Mỡ, gần đường Vành đai 3”, chị Hằng nói.

Tới đầu phố Tú Mỡ, mấy người bán quán trà đá vỉa hè đang bày bàn ghế bán hàng. Tiếp cận những người này, chị Hằng nhẹ nhàng thông báo quy định về cách ly xã hội, mức xử lý vi phạm và yêu cầu người dân chấp hành, đồng thời dọn rác thải.

Hoàn thành công việc, trên đường trở về UBND phường Trung Hòa, tôi có dịp quan sát nhiều trục đường chính của phường như Trần Duy Hưng, Hoàng Đạo Thúy, Nguyễn Ngọc Vũ… đều được giữ khang trang, sạch đẹp, phương tiện đỗ đúng quy định. Trong thời gian cách ly xã hội, 100% cửa hàng kinh doanh, dịch vụ không thiết yếu đều đóng cửa. Có được điều đó, chắc chắn một phần nhờ sự nỗ lực của những cán bộ ở cơ sở như chị Hằng.

Hết lòng với công việc

Trước khi đảm nhận phụ trách lĩnh vực đô thị và môi trường, chị Trần Thị Hằng có thời gian dài làm mảng địa chính - xây dựng. Khi được hỏi bí quyết nào để hoàn thành nhiệm vụ được giao, chị chỉ cười: “Cứ tận tâm với công việc thì mọi khó khăn sẽ đều có cách giải quyết”.

Chị kể, chính thức đảm nhận lĩnh vực quản lý đất đai tại phường Trung Hòa từ năm 2010, khi 26 tuổi. “Đây là lĩnh vực rất khó và phức tạp, thường xảy ra tranh chấp, khiếu kiện. Thêm nữa, tốc độ đô thị hóa ở phường Trung Hòa nhanh, giá trị đất cao nên tranh chấp ngày càng phức tạp” - chị Hằng nói - “Mới đầu, khi tiếp xúc với cán bộ trẻ, có người kê khai cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn lập lờ về nguồn gốc sử dụng, nhưng nhờ vận dụng kiến thức đã được học, cùng với việc nắm chắc các quy định hiện hành, nên tôi kịp thời phát hiện, báo cáo với lãnh đạo”.

Theo chị Hằng, khó nhất khi xác định nguồn gốc sử dụng đất là ở mốc giới. Qua nhiều năm, các mốc giới cũ bị thất lạc, nên để làm việc thật công minh, nhiều trường hợp chị mời các bác nguyên là lãnh đạo phường, tổ dân phố, người dân sống lâu năm tại địa bàn và những hộ dân liên quan họp chung. Trên cơ sở các cuộc họp đó, nhiều nội dung được xác định minh bạch, giảm những tranh chấp không đáng có.

Gần 10 năm phụ trách lĩnh vực quản lý đất đai tại phường Trung Hòa, bản thân chị Hằng không tránh khỏi những lần phải đối diện với những khó khăn, vướng mắc. “Mỗi khi có vụ việc phức tạp, tôi thường ở lại UBND phường muộn để nghiên cứu hồ sơ, về nhà thức đêm để đọc lại các quy định của pháp luật. Chỉ khi thấy đủ căn cứ, có hướng giải quyết, tôi mới yên tâm”, chị Hằng tâm sự.

Nói về chị Trần Thị Hằng, bà Nguyễn Thị Thùy (trú tại số 22, ngõ 22 phố Đỗ Quang) cứ tấm tắc: “Cô Hằng tốt thật”. Trước kia, bà Thùy được cơ quan phân cho mảnh đất diện tích hơn 37m2. Khi kê khai làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì mới phát hiện quyết định phân đất ghi sai số thửa. “Viết đúng phải là ô số 11, nhưng trong quyết định lại ghi ô số 10, trong khi ô số 10 đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. May mắn sao, tôi được cô Hằng nhiệt tình hướng dẫn và giúp làm các thủ tục cần thiết. Từ sự giúp đỡ ấy cuối năm 2019, gia đình tôi đã nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất", bà Thùy chia sẻ.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND phường Trung Hòa Lai Mạnh Tiến cho biết, thành tích lớn nhất của phường trong lĩnh vực đất đai thời gian qua là thu hồi khu đất công dọc bờ mương Mễ Trì năm 2019, kết quả này có đóng góp quan trọng của chị Hằng. Đây là khu vực giáp ranh 3 phường: Trung Hòa (quận Cầu Giấy), Nhân Chính (quận Thanh Xuân) và Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm). Qua phối hợp với các đơn vị bạn kiểm tra, rà soát, UBND phường Trung Hòa lên danh sách 11 trường hợp - đa số là các đối tượng xã hội có nhiều tiền án, tiền sự lấn chiếm đất dựng lều lán, nhà tạm trái phép trên diện tích khoảng 600m².

“Bản thân đồng chí Hằng khi cùng tổ công tác xuống lập hồ sơ, gửi thông báo, còn bị các đối tượng phản ứng quyết liệt, chửi bới, xé thông báo và tuyên bố chống đối đến cùng. Không nản, đồng chí Hằng đã kiên trì nắm tình hình, tham mưu phương án, đề xuất lãnh đạo phường báo cáo UBND quận cưỡng chế, thu hồi đất. Sau đó, chính quyền phường quản lý, chống lấn chiếm”. Không chỉ vậy, nhờ thường xuyên kiểm tra, giám sát, chị Hằng còn góp phần không để xảy ra tình trạng bị người dân “nhảy dù”, lấn chiếm đất công tại các khu đất dự án chậm triển khai trên địa bàn phường.

Với những thành tích xuất sắc trong công việc được giao ở lĩnh vực quản lý đất đai thời gian qua, chị Trần Thị Hằng đã vinh dự được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội công nhận danh hiệu "Người tốt việc tốt" năm 2020. Kết quả đó là nguồn động lực để chị tiếp tục chắc việc, sát dân, hoàn thành tốt nhiệm vụ mới được giao, đóng góp để phường Trung Hòa ngày càng khang trang, sạch đẹp, văn minh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nữ cán bộ chắc việc, sát dân