Bác sĩ có đôi "bàn tay vàng"...

Mai Vân| 14/02/2020 07:18

(HNM) - Hạnh phúc được làm cha mẹ tưởng chừng như là điều đơn giản nhưng với khoảng 7,7%, tương đương một triệu cặp vợ chồng bị vô sinh ở nước ta, thì mơ ước giản dị nhưng lớn lao ấy sẽ mãi là ước mơ nếu không có những người thầy thuốc như bác sĩ Tăng Đức Cương, Trưởng Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai (IVF Hòe Nhai) - người được nhiều bệnh nhân yêu mến đặt cho biệt danh đôi "bàn tay vàng" trong lĩnh vực hỗ trợ sinh sản. Nhưng khi được hỏi về điều gì đã dẫn đến kết quả đó, anh chỉ mỉm cười: Vì ở Hòe Nhai có những “đặc sản” chưa nơi nào có.

Bác sĩ Tăng Đức Cương (bên trái) tư vấn cho người bị hiếm muộn tại Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai (quận Ba Đình). Ảnh: Quang Thái

"Nơi ước mơ thành hiện thực"

Phải tự tin thế nào, IVF Hòe Nhai mới chọn câu này làm câu khẩu hiệu. Khi thành lập Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai đã rất tự tin vào sự thành công bởi bệnh viện đã có hướng đi sáng tạo khi kết hợp những thế mạnh truyền thống với uy tín và trình độ của bác sĩ Tăng Đức Cương - người được nhiều bệnh nhân yêu mến đặt cho biệt danh đôi "bàn tay vàng" trong lĩnh vực hỗ trợ sinh sản.

Sinh năm 1982 nhưng từ khóa mang tên Tăng Đức Cương đã được tìm kiếm trên Google cả chục năm rồi. Có lẽ tuổi trẻ và cả sự thành công sớm ấy đã thôi thúc anh không chỉ chinh phục những ca bệnh khó mà còn phải xây dựng được một “địa chỉ vàng” về hỗ trợ sinh sản. Và Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai đã trở thành bến đậu để anh thực hiện ước mơ ấy khi cảm nhận được ở đây sự ấm áp tình cảm mang đậm nét văn hóa đặc trưng Tràng An Hà Nội cũng như khi được Giám đốc Nguyễn Đức Long giới thiệu về câu khẩu hiệu của bệnh viện là “Gần bạn hơn - Closer to you”.

Khát vọng gặp được cái “duyên” đã giúp bác sĩ Tăng Đức Cương có môi trường tốt nhất để phát huy các thế mạnh của mình và sáng tạo thêm những điều đặc biệt tại IVF Hòe Nhai. Một trong những sự sáng tạo đó là kết hợp Đông - Tây y trong hỗ trợ sinh sản, và hiện tại đây đã là “đặc sản” chỉ có tại IVF Hòe Nhai. “Khác với “truyền thống” ở nhiều bệnh viện, bác sĩ đông y và tây y thường không có tiếng nói chung trong quá trình điều trị, song ở IVF Hòe Nhai, chúng tôi cùng hội chẩn để đưa ra hướng điều trị tốt nhất”, bác sĩ Tăng Đức Cương cho biết.

Nhẹ nhàng tư vấn cho một trường hợp vô sinh, bác sĩ Tăng Đức Cương xin lỗi vì cuộc điện thoại đã làm gián đoạn câu chuyện giữa chúng tôi. Anh giải thích, bác sĩ của Trung tâm Hỗ trợ sinh sản nói riêng, của IVF Hòe Nhai nói chung đều thấm nhuần phương châm làm việc “Gần bạn hơn” của bệnh viện. Không từ chối bất kỳ cuộc điện thoại nào gọi đến, trả lời mọi tin nhắn qua điện thoại… dù công việc có bận rộn đến đâu. “Chị có biết không, dù bây giờ vấn đề điều trị vô sinh đã cởi mở hơn trong xã hội, nhưng với nhiều bệnh nhân xóa bỏ mặc cảm đấy cũng không phải dễ. Vì vậy, nếu mình bỏ lỡ một cuộc điện thoại hay quên trả lời một tin nhắn, có thể họ sẽ mãi không bao giờ bắt đầu được quá trình điều trị”, bác sĩ Cương tâm sự.

Với bác sĩ Tăng Đức Cương, thấu hiểu người bệnh và hết lòng vì người bệnh được thể hiện ở mọi khâu công việc, làm sao để quy trình khám bệnh thuận lợi, người bệnh chỉ phải chờ đợi trong thời gian ngắn nhất, đi lại ít nhất, được hướng dẫn tỉ mỉ nhất… Nhưng quan trọng nhất chính là chất lượng và hiệu quả điều trị. Và tỷ lệ thành công tại IVF Hòe Nhai là 70-80%, trong khi tỷ lệ trung bình trong điều trị vô sinh là 50-60%, chính là con số nói lên điều đó.

Ước mơ xây dựng một thương hiệu Việt

“Hiện nay, không chỉ các bệnh nhân tại Việt Nam tìm đến chúng tôi và để lại những lời bình luận, khen ngợi đáng khích lệ mà thương hiệu IVF Hòe Nhai đã vượt qua khuôn khổ hình chữ S, các bệnh nhân từ Ấn Độ, Ba Lan, Trung Quốc, Australia… đã tin tưởng gửi gắm ước mơ của mình”, bác sĩ Tăng Đức Cương chia sẻ.

Đọc fanpage (một trang được tạo ra từ tài khoản Facebook để tập hợp nhóm cộng đồng...) của bệnh viện có thể thấy, có nhiều cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn, tưởng chừng sẽ không bao giờ có các "thiên thần" nhỏ nhưng khi đến với bác sĩ Tăng Đức Cương, đến với IVF Hòe Nhai, niềm vui và tiếng cười đã đến với họ... Chị Văn Thùy Dương, con gái của cố Phó giáo sư Văn Như Cương, Hiệu trưởng Trường Lương Thế Vinh là một trường hợp như thế. Đã có hai con và cháu nội, nhưng ở tuổi 47 chị vẫn muốn sinh con bởi với chị những đứa con là kết tinh của tình yêu và là cuộc đời nối dài của mình. Chị đã đi Thái Lan, nhiều bệnh viện trong nước và đều thất bại, nhưng may mắn đã mỉm cười với chị khi có người giới thiệu chị đến gặp bác sĩ Tăng Đức Cương. Nở nụ cười viên mãn vì hạnh phúc, chị chia sẻ: “Tôi chỉ muốn nói với những cặp vợ chồng bị vô sinh, hiếm muộn rằng, không cần phải đi xa các bạn cũng có thể thỏa ước mơ làm cha mẹ ở IVF Hòe Nhai với chi phí thấp hơn nhiều so với đi nước ngoài. IVF Hòe Nhai có trang thiết bị hiện đại không hề kém nước ngoài, trình độ các y bác sĩ vững vàng và đặc biệt là tình cảm, sự thân thiện và ấm áp thì hiếm nơi nào có được”.

Tôi hỏi bác sĩ Tăng Đức Cương, điều gì khiến anh tự tin khi nhận chữa trị cho một bệnh nhân lớn tuổi như thế và lại chỉ đặt một phôi, anh chia sẻ: "Bệnh viện Hòe Nhai có phòng thí nghiệm tiên tiến, hiện đại, thuộc loại tốt nhất thế giới, hiện đang được đề nghị Ủy ban chứng nhận chất lượng về kỹ thuật sinh sản thế giới cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn quốc tế (RTAC). Vì thế, phôi đã được sàng lọc kỹ các bất thường, bệnh nhân cũng đã được chuẩn bị tốt nhất về sức khỏe để tiếp nhận phôi thành công nên chúng tôi tự tin, không phải đặt phôi dự phòng. Việc này sẽ giúp bệnh nhân không sinh đôi, sinh ba thậm chí phải hủy thai ngoài ý muốn. Và với chúng tôi, đây cũng được coi là một tiêu chuẩn về y đức".

Câu chuyện của chúng tôi mãi kéo dài về những dự định mà Trung tâm Hỗ trợ sinh sản đang ấp ủ và sẽ triển khai trong tương lai. Đó là quyết tâm nhận được chứng chỉ quốc tế RTAC trong đầu năm 2020. Đó là đạt chuẩn quốc tế nhưng vẫn giữ văn hóa của người Tràng An; chuẩn quốc tế nhưng kết hợp Đông - Tây y để nâng cao chất lượng điều trị; chuẩn quốc tế nhưng giá dịch vụ phù hợp với thu nhập của người Việt Nam và sẵn sàng miễn giảm cho những trường hợp khó khăn… Rồi kế hoạch sẽ triển khai trí tuệ nhân tạo trong một số khâu để công việc chuyên môn đạt kết quả cao nhất.

Tất cả các mục tiêu ấy, như bác sĩ Tăng Đức Cương chia sẻ, chính là ước mơ của tập thể Đảng ủy - Ban Giám đốc và hơn 300 cán bộ, nhân viên Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai. Anh và các đồng nghiệp tự tin và quyết tâm biến những mục tiêu đó thành hiện thực, để xây dựng một thương hiệu Việt về hỗ trợ sinh sản có tên trên bản đồ y tế thế giới.

Chia tay người thầy thuốc tài năng ấy, tôi thầm cảm ơn anh đã mang lại cho Thủ đô Hà Nội thân yêu thêm một niềm tự hào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bác sĩ có đôi "bàn tay vàng"...