Hồng Nhung – một giọng hát nồng nàn Hà Nội

Trần Nhân| 19/12/2019 09:29

(NSHN) – Ca sĩ Hồng Nhung đã để lại trong lòng khán giả nhiều dư âm khó phai khi thể hiện những ca khúc về Hà Nội...

Nhắc đến Hồng Nhung là nhắc đến những ca khúc về Hà Nội. Cô được xem là một trong những ca sĩ hát hay nhất các nhạc phẩm viết về Hà Nội, từ các sáng tác của Trịnh Công Sơn, Hoàng Hiệp đến Dương Thụ, Phú Quang, trong đó có nhiều ca khúc mà khó có giọng ca nào có thể thay thế được như: “Nhớ mùa thu Hà Nội”, “Nhớ về Hà Nội”, “Hướng về Hà Nội”, “Có phải em mùa thu Hà Nội”, “Em ơi Hà Nội phố”… 

Sinh ra và lớn lên trên con phố Điện Biên Phủ, Hà Nội có trong Hồng Nhung ngay từ những ngày còn là cô Bống thơ bé. Đó là những chiều hồ Tây sương giăng mờ, là tháp Rùa rêu phong cổ kính, là những cây bàng mồ côi mùa đông, là mùi hoa sữa thơm vương vấn trên tóc, là gánh hoa cúc sáng bừng con ngõ nhỏ…

Dù sớm phải xa Hà Nội để vào Nam lập nghiệp nhưng từ tâm hồn, cốt cách tới giọng nói của cô vẫn in đậm sự thanh lịch của người phụ nữ Tràng An. Hồng Nhung từng chia sẻ: “Điều tự hào nhất của Hồng Nhung là được sinh ra là người Hà Nội, dù có đi đâu, làm gì thì vẫn cố gắng giữ tinh thần, cốt cách của một cô gái Hà Nội”.

Trong sự nghiệp ca hát kéo dài hơn ba thập kỉ của mình, nữ ca sĩ sinh năm 1970 hát về Thủ đô với tất cả trái tim cũng như dâng hiến mọi cảm xúc. Hồng Nhung hát về Hà Nội không chỉ bằng tình yêu của một người sinh ra và trưởng thành ở nơi đây mà còn chứa đựng cả sự đau đáu, thổn thức của một kẻ xa quê.

Qua tiếng hát của cô, Hà Nội hiện lên thật đủ đầy và sinh động. Mỗi ca khúc đều có một sắc thái khác nhau, nhưng Hồng Nhung vẫn thể hiện được trọn vẹn, từ cái da diết, tình tứ của “Nhớ mùa thu Hà Nội” tới lời ru ngọt lịm, đẫm màu kí ức trong “Phố à phố ơi”, hay điệu hồn trẻ trung, sôi động, ngập tràn sức sống trong “Phố cổ”... Cách cô hát tròn vành và đưa đẩy câu chữ thật tinh tế và đầy xúc cảm.

Đặc biệt, trong thập kỷ 1990, bản thu ca khúc “Nhớ về Hà Nội” (nhạc sĩ Hoàng Hiệp) do Hồng Nhung thể hiện trở thành nhạc hiệu của Đài Phát thanh và truyền hình Hà Nội phát hàng ngày. Giọng hát mộc mạc, da diết, vừa ngọt ngào vừa hùng tráng của Hồng Nhung đã đi vào ký ức của nhiều người Hà Nội.

 Lý giải về thành công này, giới chuyên môn cho rằng, Hồng Nhung đã hát bằng cả tâm hồn Hà Nội, tình yêu sâu lắng dành cho Thủ đô và đong đầy những suy tư, nhớ nhung của những tháng ngày xa cách.

Cô chia sẻ: “Tôi luôn cảm thấy hãnh diện vì có gia tài là văn hóa nền của Hà Nội. Mỗi lần con tôi ra đường có ai bảo “Bé Tây”, hai cháu đều nói lại: “Tây đâu mà Tây! Cháu là người Việt Nam, là người Hà Nội”. Đấy! Đến trẻ nhỏ còn nghĩ được vậy, thì sao mình lại không yêu Hà Nội, nơi mình sinh ra và lớn lên cho được. Tôi yêu Hà Nội lắm, nên luôn về đây để có người thân, gia đình, bạn bè và hàng xóm bên cạnh. Những lúc gặp khó khăn, bế tắc, buồn phiền trong cuộc sống tôi đều tìm về Hà Nội để trải lòng, để được ôm ấp, chở che…”.

Yêu Hà Nội xưa nhưng Bống Hồng Nhung cũng rất trân trọng Hà Nội nay với rất nhiều đổi thay. Theo cô, có những thay đổi không thể xảy ra nếu không có những hy sinh nhỏ. Sẽ có ồn ào, bụi bặm, có những thứ bị phá bỏ và cũng có nhiều thứ mới được dựng lên. “Nhiều người nghĩ tại sao lại thay đổi Hà Nội khiến xứ kinh kỳ mất hết nét duyên dáng. Nhưng tôi lại không nghĩ vậy. Thay đổi là điều tất yếu của cuộc sống, ở đâu cũng thế thôi. Những ký ức tốt đẹp sẽ ở mãi trong tim những người yêu Hà Nội mà chẳng bao giờ mất đi. Vậy nên hãy đón nhận cái mới với suy nghĩ lạc quan hơn”, Hồng Nhung chia sẻ.

Trong âm nhạc cũng vậy, bên cạnh những ca khúc gắn nó với Hà Nội một thời thì Hồng Nhung cũng chọn những sáng tác mới của những nhạc sĩ trẻ để khắc họa một Hà Nội khác, một Hà Nội mới với hơi thở của cuộc sống hiện đại hôm nay. Cô nói: “Tôi muốn nâng niu những giá trị truyền thống qua những tâm hồn tươi mới, trẻ trung và bằng âm nhạc hiện đại. Đó là cách tôi thể hiện tình yêu với Hà Nội”.

Hồng Nhung thông minh, khéo léo là thế, tuy nhiên gần đây, khán giả xem truyền hình cảm thấy "sốc" khi ca khúc “Nhớ về Hà Nội” từng một thời làm nên tên tuổi của cô lại bị cô sửa lời để hát quảng cáo cho… phở Hà Nội. Cho dù việc sử dụng tác phẩm này được cơ quan có thẩm quyền cho phép để quảng cáo sản phẩm nhưng nhiều người vẫn lấy làm tiếc cho cô Bống.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hồng Nhung – một giọng hát nồng nàn Hà Nội