Biến đất cằn thành trang trại tiền tỷ

Ngọc Quỳnh| 23/11/2019 07:55

(HNM) - Với sự lao động cần cù, chịu khó, sáng tạo của bà Phùng Thị Thơ (ở xã Vật Lại, huyện Ba Vì) cùng gia đình đã biến đồi hoang không thể canh tác trở thành trang trại đầy sức sống, cho thu nhập hàng chục tỷ đồng mỗi năm. Câu chuyện về người phụ nữ hồi sinh vùng đất cằn cỗi khiến nhiều người liên tưởng đến câu thơ “có sức người, sỏi đá cũng thành cơm” trong  “Bài ca vỡ đất” của nhà thơ Hoàng Trung Thông đã rất quen thuộc với nhiều thế hệ người Việt...

Gieo “nhựa sống” trên tầng đất khô

Đến trang trại của bà Phùng Thị Thơ, một trong 63 nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của cả nước năm 2019, chúng tôi không khỏi choáng ngợp trước cơ ngơi của người phụ nữ có vóc người nhỏ nhắn này. Trang trại của bà ở xã Vật Lại, huyện Ba Vì có quy mô 12ha, cho lợi nhuận lên tới hàng chục tỷ đồng mỗi năm.

Bà Phùng Thị Thơ, xã Vật Lại (huyện Ba Vì) bên vườn bưởi Diễn mang lại giá trị kinh tế cao.

Là người phụ nữ hay lam hay làm nên ở tuổi 64, bà Thơ vẫn nhanh nhẹn, khỏe mạnh. Trong câu chuyện với chúng tôi, bà kể: “Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo ở xã Vật Lại, năm 1978, nghe tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, tôi lên đường nhập ngũ. Đến năm 1982, hoàn thành nghĩa vụ trở về, tôi lập gia đình và “một nắng hai sương” với nghề nông. Thời điểm đó, nguồn thu chính để nuôi bố mẹ già và 3 con nhỏ ăn học chủ yếu dựa vào vài sào ruộng trồng lúa và lương bộ đội của chồng nên cuộc sống của gia đình tôi rất khó khăn, vất vả. Đến năm 1997, khi địa phương có chủ trương khuyến khích phát triển kinh tế phủ xanh đất trống đồi trọc, tôi đã mạnh dạn động viên gia đình nhận 12ha đất đồi trọc cằn cỗi theo hình thức giao đất 50 năm. Có đất canh tác cùng nguồn vốn ít ỏi từ vay anh em, bạn bè, tôi động viên gia đình quyết tâm xây dựng mô hình kinh tế theo hướng trang trại vườn - ao - chuồng…”.

Bước đầu khởi nghiệp không dễ dàng vì sườn núi Ba Vì thường xuyên bị xói mòn, những loại cây như ngô, khoai, sắn... không mang lại hiệu quả. Bà Thơ cho biết, có lúc bao nhiêu công sức, tiền bạc mất trắng sau một trận mưa to. Không cam chịu thất bại, cũng không thể chỉ dựa vào sự chịu khó của bản thân, bà bàn với chồng tìm gặp các bậc cao niên trong làng, các chuyên gia khoa học, nhà nghiên cứu về cây trồng, vật nuôi để nghe tư vấn, hỗ trợ kinh nghiệm, giải pháp phù hợp, rồi tham gia các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, tham quan các mô hình kinh tế… “Có được định hướng mới, cách làm mới, hoạt động sản xuất của trang trại dần ổn định và cho hiệu quả kinh tế ngày càng cao. Đến nay, với 12ha, trong đó có 1ha mặt nước nuôi trồng thủy sản, 11ha vườn trồng 1.000 cây bưởi Diễn, 25 vạn cây dứa và 1.000m2 chuồng trại nuôi 15 lợn nái, 100 lợn thịt, 10.000 gà thả đồi; các loại đặc sản như nhím, lợn rừng… cho doanh thu 20 tỷ đồng mỗi năm”, bà Phùng Thị Thơ chia sẻ với niềm vui lấp lánh trong ánh mắt.

Nói về bà Phùng Thị Thơ, Chủ tịch Hội Nông dân xã Vật Lại Đỗ Viết Hà nhận xét: “Bà Thơ không chỉ làm kinh tế giỏi mà còn là tấm gương về tinh thần tiên phong, dám nghĩ, dám làm... Cách đây 20 năm, khi huyện Ba Vì có chủ trương khuyến khích người dân khai hoang, phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, cả xã chỉ có bà Thơ đứng ra nhận đất. “Hai bàn tay trắng” lên núi lập nghiệp và bà đã thành công...”.

Chồng bà Thơ - ông Chu Trọng Nhung nói với chúng tôi: “Để có thành quả như hôm nay, vợ chồng tôi trải qua rất nhiều khó khăn, vất vả. Lúc đầu không đồng tình với sự mạo hiểm, nhưng thấy vợ vất vả tảo tần, tôi đã cùng vợ nghiên cứu, tìm tòi, đưa công nghệ mới vào sản xuất như: Đầu tư hệ thống phun, tưới nước tự động để bảo đảm điều kiện tốt nhất cho cây sinh trưởng hay xử lý chất thải vật nuôi bằng chế phẩm vi sinh không gây ảnh hưởng đến môi trường… Hiện nay, các trang trại chăn nuôi đầu tư khép kín và sản xuất theo hướng hữu cơ nên hạn chế dịch bệnh và mang lại thu nhập cao”.

Cùng làm giàu trên đất quê hương 

Có được thành công ban đầu, bà Thơ tiếp tục mở rộng quy mô trang trại, vừa tăng thêm thu nhập, vừa tạo việc làm cho lao động nhàn rỗi trong làng. Chủ tịch Hội Nông dân xã Vật Lại Đỗ Viết Hà cho biết, bà Nguyễn Thị Thơ là một hội viên tiêu biểu của Hội Nông dân xã, ngoài việc tích cực tham gia các cuộc vận động từ thiện nhân đạo, bà còn tạo điều kiện giúp đỡ các hội viên về vốn, vật tư để phát triển kinh tế gia đình; đồng thời, tạo việc làm thường xuyên cho 30 lao động ở địa phương với mức thu nhập ổn định từ 4 đến 6 triệu đồng/người/tháng. Với những hộ nghèo, hằng năm, gia đình bà Thơ chủ động nhận giúp từ 5 đến 7 hộ phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Nói về bà Nguyễn Thị Thơ, bà Nguyễn Thị Hà ở thôn Vật Yên, xã Vật Lại cảm kích: “Hơn 10 năm nay tôi làm việc cho trang trại của bà Thơ với thu nhập trung bình 6 triệu đồng/tháng, vừa có đồng ra đồng vào cho gia đình, vừa lo được việc học hành cho con cái. Một điều không kém phần quan trọng là tôi được học thêm kiến thức chăm sóc cây trồng. Rất nhiều người trong xã cũng được bà Thơ giúp vốn và cả cây giống khi cần thiết…”.

Cũng nhờ sự giúp đỡ tận tình của bà Phùng Thị Thơ mà ông Phùng Văn Sơn ở thôn Vật Lại 1 đã xây dựng được mô hình trồng bưởi Diễn, bước đầu cho thu nhập ổn định. Ông Sơn chia sẻ: “Là người đi trước, có kinh nghiệm, bà Thơ hướng dẫn tôi việc cắt cây, tỉa cành, bón phân theo kỳ, chăm sóc quả và kết nối đầu ra cho sản phẩm… Nhờ đó, đến nay, mô hình trồng bưởi Diễn theo hướng VietGAP của gia đình tôi đã mang lại hiệu quả kinh tế rõ nét…”.

Đánh giá về mô hình trang trại tổng hợp của bà Phùng Thị Thơ, Phó Chủ tịch UBND xã Vật Lại Phùng Huy Kiên khẳng định, đây là mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả, góp phần tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Đây cũng là trang trại tiên phong trong áp dụng sản xuất gắn với chế biến, bảo quản, tiêu thụ sản phẩm, cung cấp cho thị trường thực phẩm an toàn, góp phần bảo vệ môi trường nông thôn…

Với sự nỗ lực không mệt mỏi, cùng với cách làm sáng tạo trong phát triển kinh tế trang trại...; bà Phùng Thị Thơ không chỉ là tấm gương sáng trong phong trào nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi mà còn là một minh chứng cụ thể sinh động về sự nỗ lực, vượt khó của người phụ nữ Việt Nam...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biến đất cằn thành trang trại tiền tỷ