Cảm phục một tình bạn đẹp

Vũ Thúy Thảo| 13/11/2019 07:42

(HNM) - Không quản ngại khó khăn, vất vả, dù ngày nắng hay mưa, 8 năm qua, em Vũ Đức Quang vẫn miệt mài giúp bạn Vũ Hoàng Nguyên bị khuyết tật đến trường. Tình bạn đẹp ấy khiến thầy cô, bạn bè và người dân xã Châu Can (huyện Phú Xuyên) ai nấy đều cảm phục.

Em Vũ Đức Quang (bên phải) hướng dẫn bạn Vũ Hoàng Nguyên ôn bài.

8 năm đưa bạn đến trường

Vũ Hoàng Nguyên hiện là học sinh lớp 8B, Trường Trung học cơ sở Châu Can (huyện Phú Xuyên) không được may mắn như nhiều trẻ em khác. Khi mới sinh, Nguyên chỉ nặng 1,3kg, bị bệnh tim và khiếm thính bẩm sinh nên em vừa nhỏ bé, vừa không thể nghe, nói được. Nhưng với nghị lực vươn lên trong cuộc sống, em luôn chăm chỉ, miệt mài học tập. Và quan trọng hơn là Nguyên có một người bạn cùng xóm luôn tiếp sức cho ước mơ được đến trường của em suốt 8 năm qua. Đó là người bạn Vũ Đức Quang.

Hoàn cảnh gia đình Nguyên cũng có nhiều khó khăn, bố mẹ em hằng ngày đi đóng giày dép thuê. Chị Vũ Thị Lay, mẹ của Nguyên chia sẻ: “Gia đình đã cố gắng vay mượn khắp nơi mới đủ tiền để mổ tim cho Nguyên, nhưng còn bệnh khiếm thính thì không chữa được. Khi vào tuổi đến trường, mỗi lần thấy các bạn cùng trang lứa đi học qua nhà là cháu lại khóc, tỏ ý muốn đi học. Tôi nghĩ, cháu chẳng thể nghe, cũng không thể nói thì học làm sao được. Thương con, tôi đã đến trường xin cho Nguyên đi học, may mắn là các thầy cô đồng ý nhận cháu vào trường. May mắn hơn nữa là có cháu Quang, ở cùng xóm đã tình nguyện đưa Nguyên đến lớp; nếu không thì Nguyên cũng không thể theo học đến bây giờ vì vợ chồng tôi bận rộn suốt ngày để lo toan cuộc sống gia đình”.

Vũ Đức Quang có dáng người nhỏ nhắn, trắng trẻo, đôi mắt sáng, toát lên sự nhanh nhẹn, thông minh, nhân hậu. Hằng ngày, từ sáng sớm, Quang đã sang nhà chờ đón và đi học cùng Nguyên. Bất kể ngày nắng hay mưa, mùa đông giá rét hay những ngày hè nắng cháy da, Quang không để bạn mình phải nghỉ học, dù chỉ một buổi. “Cấp tiểu học, chúng em cùng nhau đi bộ đến trường. Còn cấp trung học cơ sở, nhà xa trường hơn 3km, nên em chở bạn bằng xe đạp. Với một người bình thường, để đi học, biết đọc, biết viết đã rất vất vả, đối với Nguyên điều đó càng khó khăn hơn nhiều. Vì bạn không thể nghe tiếng thầy cô giảng bài, không thể nói được suy nghĩ, thắc mắc của mình, nên em phải dùng cử chỉ, ánh mắt để giao tiếp, hỗ trợ Nguyên. Ở lớp, em chăm chú nghe thầy cô giảng để nắm chắc kiến thức, hiểu bài rồi truyền đạt lại cho bạn”, Quang bộc bạch.

Hiện nay, đôi bạn cùng tiến Quang và Nguyên đang học lớp 8, Trường Trung học cơ sở Châu Can. Tuy nhiên, kiến thức ngày càng khó, nên Quang phải học thêm kỹ năng giao tiếp với người khiếm thính để giúp cho việc trao đổi kiến thức mới mà Nguyên chưa kịp tiếp thu ở trên lớp dễ dàng hơn.

Kể về việc làm của con trai mình, chị Vũ Thị Lý, mẹ của Quang, tâm sự: “Nhiều hôm thấy con ăn uống vội vàng để sang nhà giảng bài cho bạn Nguyên, tôi cũng thấy thương con, nhưng cũng thấy vui vì con có lòng nhân hậu, biết sẻ chia, giúp đỡ bạn. Vì vậy, vợ chồng tôi chỉ biết động viên con cố gắng”. Còn chị Lay, mẹ của Nguyên, xúc động bày tỏ: “Lúc đầu gia đình chỉ mong cháu có thể hòa nhập với thầy cô, bạn bè, không còn lủi thủi một mình nữa, nhưng thời gian trôi đi, cháu đã học được nhiều điều hay lẽ phải. Về nhà, cháu còn phụ giúp gia đình được nhiều việc. Thật sự gia đình tôi rất cảm động và biết ơn tấm lòng của cháu Quang dành cho bạn”.

Chắp cánh ước mơ bay xa

Biết hoàn cảnh của đôi bạn Quang và Nguyên, các thầy cô trong Trường Trung học cơ sở Châu Can luôn dành sự quan tâm đặc biệt và tìm cách giúp đỡ, động viên hai em trên hành trình chinh phục tri thức. Nói về học trò của mình, cô Vũ Thị Hài Hòa, giáo viên chủ nhiệm lớp 6 và lớp 7 của hai em cho biết: “Hình ảnh hai bạn chở nhau trên chiếc xe đạp đến trường mỗi ngày, hay những giờ giải lao, Quang tranh thủ giảng bài cho Nguyên đã trở nên quen thuộc với các thầy cô và học sinh nơi đây. Quang và Nguyên đều là học sinh ngoan, chăm chỉ học tập và tích cực tham gia các hoạt động tập thể. Tuy Nguyên không có khả năng nghe và nói, nhưng Quang luôn đồng hành, hỗ trợ, giúp đỡ bạn hoàn thành chương trình học tập”.

Cảm phục trước tình bạn trong sáng và sự nỗ lực vượt qua khó khăn vươn lên của em Vũ Hoàng Nguyên, Trường Trung học cơ sở Châu Can miễn giảm tất cả các khoản đóng góp để giúp em có cơ hội được học tập, hòa nhập cộng đồng. Thầy giáo Cao Đức Cường, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Châu Can cho hay: “Khi gia đình bày tỏ nguyện vọng cho Nguyên được tiếp tục học lên bậc trung học cơ sở, nhà trường đã tiếp nhận và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để con đường đi tới tri thức của em không bị gián đoạn, giúp Nguyên có cơ hội viết tiếp ước mơ của mình. Chính nghị lực và tình bạn đẹp của hai em Vũ Đức Quang và Vũ Hoàng Nguyên là tấm gương sáng để học sinh trong trường nỗ lực vượt khó, vươn lên”.

8 năm luôn song hành bên nhau trên con đường đến trường, cả Quang và Nguyên đều là học sinh khá, được thầy cô và bạn bè quý mến, cảm phục. Quang chia sẻ: “Năm học này chúng em tiếp tục cùng nhau thi đua, phấn đấu học tập thật tốt”. Khi nhờ Quang hỏi Nguyên về ước mơ của mình, Nguyên đã viết ra giấy như sau: “Em ước mơ sẽ trở thành bác sĩ để có thể chữa bệnh cho các bạn bị khuyết tật như em. Nhưng đó là ước mơ rất khó thực hiện nên em chỉ mong được đi học, sau này lớn lên sẽ có một công việc để tự nuôi sống bản thân”. Ước mơ của Nguyên thật giản dị, nhưng đòi hỏi sự nỗ lực của em rất nhiều trong thời gian tới.

Tình bạn đẹp của Vũ Đức Quang và Vũ Hoàng Nguyên đã được Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên ghi nhận, tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2019. Được UBND huyện khen thưởng, Quang cho biết em rất bất ngờ vì không nghĩ việc làm nhỏ bé của mình lại được mọi người ghi nhận. Quang sẽ tiếp tục cố gắng để giúp bạn Nguyên thực hiện ước mơ trong tương lai.

Đều đặn hằng ngày, Quang lại chở Nguyên trên chiếc xe đạp đến trường, và hành trình học tập của Nguyên tiếp tục in dấu chân của Quang. Dẫu biết con đường phía trước của đôi bạn vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng tin tưởng rằng, với nỗ lực vượt khó vươn lên của Nguyên, cùng tấm lòng yêu thương, đồng hành chia sẻ của Quang, những ước mơ của hai bạn sẽ trở thành hiện thực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảm phục một tình bạn đẹp