Người sĩ quan trẻ và hành động dũng cảm

Hiền Chi| 25/10/2019 07:05

(HNM) - Về công tác tại Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường thủy số 2 (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội) được hơn nửa năm, Trung úy Nguyễn Thế Huy (sinh năm 1992) luôn tích cực, chủ động, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Dấu ấn rõ nét là ngày 23-8-2019, khi đang cùng đồng đội làm nhiệm vụ, Nguyễn Thế Huy đã dũng cảm cứu sống nạn nhân đuối nước. Hành động này của anh được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội khen ngợi, trao tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2019.

Cứu người giữa đêm khuya

Chúng tôi gặp Trung úy Nguyễn Thế Huy tròn 2 tháng sau ngày anh có hành động dũng cảm cứu người bị nạn dưới sông. Khi nhắc lại việc đó, Huy vẫn còn xúc động. Bản thân anh bất ngờ và hãnh diện khi việc mình làm được lãnh đạo thành phố quan tâm, ghi nhận. Song, với Trung úy trẻ, niềm vui lớn lao hơn là đã cứu được một mạng người, đưa họ an toàn về với vòng tay của người thân.

Trung úy Nguyễn Thế Huy làm việc với đối tượng bị xử lý vi phạm hành chính. Ảnh: Phạm Ngọc Thắng

Trung úy Nguyễn Thế Huy cho biết: “Lúc đó là khoảng 23h30 ngày 23-8-2019, Tổ công tác Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường thủy số 2 gồm tôi và 3 đồng chí đi xuồng thực hiện tuần tra, bảo đảm an toàn giao thông đường thủy tại Km195, bờ trái sông Hồng, thuộc địa bàn xã Võng La, huyện Đông Anh. Giữa đêm khuya, bỗng nhiên chúng tôi nghe tiếng kêu cứu cách hạ lưu cầu Thăng Long khoảng 150m. Ngay lập tức, tổ công tác tiếp cận phía có tiếng kêu, dùng đèn soi và phát hiện một cánh tay giơ lên khỏi mặt nước. Lúc này trời mưa rào và nước chảy xiết, tôi nhanh chóng buộc dây vào phao, ném về phía nạn nhân, đồng thời nhảy xuống dòng nước, bơi ra và cùng đồng đội đưa nạn nhân lên xuồng. Khi đó, nữ nạn nhân đã bất tỉnh, hơi thở yếu nên tôi thực hiện các biện pháp sơ cứu, đồng thời gọi điện thoại tới Trung tâm Cấp cứu 115 nhờ trợ giúp”.

Sau đó, Trung úy Nguyễn Thế Huy tiếp tục nhận lệnh cùng xe cấp cứu đưa người bị nạn vào Bệnh viện Nam Thăng Long chữa trị. Suốt đêm đó, Huy đã ở lại bệnh viện với tâm trạng chờ đợi, âu lo… Khi nạn nhân tỉnh lại, người sĩ quan trẻ ân cần động viên, giúp nạn nhân ổn định tâm lý. Người bị nạn là em Nguyễn Thu T. (sinh năm 2002, ở xã Võng La, Đông Anh, thành phố Hà Nội). Ở lại cùng các y tá chăm sóc đến khi có người nhà nạn nhân đến, rồi bàn giao cho Công an xã Võng La xong, Huy mới ra về.

Trung úy Nguyễn Thế Huy chia sẻ: “Thời điểm đó, vợ tôi mới sinh con đầu lòng được vài ngày. Tuy nhiên, tôi vẫn ở lại chờ đến khi nạn nhân có người nhà đến, bàn giao cho gia đình rồi mới ra về, vì ngoài tính chất công việc, đây còn là một việc nghĩa. Nếu để người bị nạn ở lại một mình trong hoàn cảnh đó tôi không đành. Ngày hôm sau, nạn nhân và người thân đã gọi điện cảm ơn và tôi rất vui vì biết em Nguyễn Thu T. đã hồi phục sức khỏe tốt”.

Nói về hành động dũng cảm đầy ý nghĩa của mình, Nguyễn Thế Huy khiêm tốn chia sẻ: “Tôi chỉ nghĩ đó là việc cứu người trong lúc khẩn cấp và ai trong hoàn cảnh đó cũng hành động như vậy, không nghĩ gì nhiều đâu”. 

Nghiêm túc, chủ động trong công tác

Là sĩ quan trẻ mới về Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường thủy số 2, Trung úy Nguyễn Thế Huy luôn có tinh thần học hỏi từ các đồng nghiệp, cố gắng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Cũng như khi còn ở Đội Tham mưu tổng hợp (Phòng Cảnh sát đường thủy, Công an thành phố Hà Nội), anh luôn làm việc với tinh thần nghiêm túc, chủ động nắm chắc tình hình, làm tốt công tác điều tra cơ bản, quản lý địa bàn tuyến, không để hình thành các điểm nóng về trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa.

Công việc hằng ngày của Nguyễn Thế Huy là cùng đồng đội chia nhau đi tuần tra cả ngày và đêm trên tuyến sông Hồng dài 24km mà Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường thủy số 2 được phân công phụ trách. Theo đó, anh cùng đồng đội đã bảo đảm trật tự an toàn giao thông - trật tự xã hội trên tuyến, phân luồng, điều tiết các phương tiện. Ngoài ra, Trung úy Nguyễn Thế Huy cùng đồng nghiệp chú trọng tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy đến từng chủ phương tiện trên tuyến, nhắc nhở mọi người chấp hành nghiêm. Vào mùa nước cạn, các bãi nổi trên sông Hồng nhiều hơn, Huy thường chú tâm quan sát, kịp thời hướng dẫn, phân luồng để các tàu, thuyền không mắc cạn. Hơn 6 tháng qua, anh cùng đồng đội đã hướng dẫn giao thông an toàn cho hàng nghìn lượt phương tiện lưu thông, không xảy ra tai nạn, xử lý vi phạm đúng người, đúng hành vi vi phạm.

Nói về công việc của mình, Nguyễn Thế Huy cho biết: “Tôi căn cứ vào chương trình, kế hoạch công tác hằng ngày của Ban Chỉ huy Phòng Cảnh sát giao thông và cấp ủy, Ban Chỉ huy Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường thủy số 2 duyệt, luôn thực hiện một cách nghiêm túc, tích cực chủ động và sẵn sàng nhận và cố gắng hoàn thành. Công việc nào cũng có những khó khăn nên phải chịu khó, nỗ lực, nếu mình chưa biết thì hỏi những người làm lâu năm hơn mình. Được các đồng nghiệp tận tình hướng dẫn nên tôi luôn làm tốt, không để tồn việc”. Với sự nhiệt tâm ấy, hằng ngày, anh vẫn đi - về trên quãng đường 50km để vừa hoàn thành công việc cơ quan, vừa tròn nhiệm vụ của người chồng, người cha trong gia đình.

Không chỉ làm tốt công việc chuyên môn, Trung úy Nguyễn Thế Huy còn tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện, như cùng Đoàn thanh niên của Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường thủy số 2 tặng quà cho các em thiếu nhi và bệnh nhân bị bệnh hiểm nghèo tại các bệnh viện. Từ lúc còn là sinh viên đến nay, Huy đã 5 lần tham gia hiến máu.  

Đánh giá về Trung úy Nguyễn Thế Huy, Trung tá Trần Văn Công, Phó Đội trưởng phụ trách Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường thủy số 2 cho biết: “Từ khi về đơn vị, Huy luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. Đặc biệt, trong quá trình trực, bảo vệ các công trình trên tuyến vừa qua, khi phát hiện có người đuối nước, đồng chí đã làm tròn nhiệm vụ của người chiến sĩ Công an nhân dân. Hành động đó của đồng chí Huy đã được Chủ tịch UBND thành phố tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2019. Đó không chỉ là niềm vui với cá nhân Huy mà còn là của đơn vị, góp phần nâng cao uy tín, tăng cường xây dựng hình ảnh đẹp của lực lượng Công an Thủ đô. Đồng chí trở thành tấm gương để khích lệ các chiến sĩ khác hành động trách nhiệm, hết mình với công việc trong mọi hoàn cảnh, mọi tình huống”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người sĩ quan trẻ và hành động dũng cảm