Ý nghĩa lớn từ những hành động nhỏ

Nguyễn Thanh| 21/10/2019 07:43

(HNM) - Học lớp 8A Trường THCS Đông Lỗ (Ứng Hòa), Phùng Phương Dung nhiều năm đạt danh hiệu học sinh giỏi xuất sắc và là thành viên đội tuyển Olympic của trường. Không chỉ có vậy, em còn là người có nhiều việc làm ý nghĩa dành cho bạn bè và những người xung quanh. Phùng Phương Dung vừa được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2019 nhờ những hành động nhỏ nhưng mang lại ý nghĩa lớn như vậy.

Chia sẻ khó khăn, giúp người gặp nạn

Đã hơn hai tháng trôi qua, nhưng khi nhắc đến việc Phùng Phương Dung giúp Dương Thế Anh, học sinh lớp 7A Trường THCS Đông Lỗ (Ứng Hòa) bị nạn khi đi bơi ở ao làng hồi tháng 8-2019, nhiều người vẫn tấm tắc khen ngợi. Dương Thế Anh kể: "Hôm đó, em trốn mẹ, một mình ra ao làng bơi. Được một lúc thì em bị “chuột rút” ở chân, đau không cử động được. Lúc đó em rất hoảng sợ, chỉ kêu được vài tiếng là đã bị sặc nước và toàn thân chìm dần. Rất may chị Dung đi qua, thấy em đã lao xuống kéo lên, nếu không có lẽ em đã bị đuối nước rồi".

Cô Dương Thị Mai Hoa, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Đông Lỗ gặp gỡ 2 em Phùng Phương Dung và Dương Thế Anh.

Nói về chuyện giúp người gặp nạn, Phùng Phương Dung vui vẻ thuật lại: “Hôm đó em đi hái rau giúp mẹ. Đi ngang qua ao làng, thấy em Thế Anh đang chới với giữa ao nên vội nhảy xuống kéo em vào bờ. Nước ao không sâu, chỉ tới ngang ngực nhưng với người bị “chuột rút” cũng rất nguy hiểm, nếu không được hỗ trợ kịp thời. Em nghĩ với tình huống như thế, ai gặp cũng sẽ hành động như em thôi ạ”.

Có lẽ với tình huống nguy cấp, nhiều người sẽ hành động dũng cảm giống Phùng Phương Dung. Tuy nhiên, ở Dung còn rất nhiều việc làm ý nghĩa, dù nhỏ nhưng không phải ai cũng sẵn sàng hành động như vậy. Giống câu chuyện hằng ngày đi học, Dung chứng kiến bạn học nhà nghèo, đi học mà không có cặp sách, đã âm thầm dành dụm tiền để mua tặng bạn. Rồi, chỉ mới cách đây chưa lâu, em nhặt được tài sản có giá trị là tiền và điện thoại bị để quên trong trường, đã nhanh chóng tìm người trả lại.

“Đây cũng chính là mục tiêu mà nhà trường theo đuổi, bên cạnh công tác dạy chữ, rèn người. Bởi chúng tôi tin rằng, một việc làm tốt, một hành động đẹp sẽ góp phần khiến cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn. Việc tốt cũng không cần phải là điều gì to tát mà hiển hiện ngay ở những hành động giản dị như học trò Dung của nhà trường vẫn làm. Những việc làm như thế cần được biểu dương, khen thưởng để khích lệ các bạn học sinh khác noi theo”, cô giáo Dương Thị Mai Hoa - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Đông Lỗ chia sẻ.

Học tập chăm ngoan, nhiệt tình với công tác Đội

Không chỉ có nhiều việc làm tốt trong cuộc sống hằng ngày, Phùng Phương Dung còn là một học sinh chăm ngoan với nhiều năm liên tục là học sinh giỏi xuất sắc, thành viên của đội tuyển Olympic Trường THCS Đông Lỗ. Trong 2 năm học 2017-2018 và 2018-2019, Phùng Phương Dung lần lượt giành các giải khuyến khích kỳ thi Olympic văn và Olympic toán do huyện Ứng Hòa tổ chức.

Nói về thành tích học tập của mình, Phùng Phương Dung cho biết: “Em không học nhiều, chỉ tập trung ôn luyện vào các khung giờ nhất định và cố gắng tìm ra cách giải hợp lý cho mỗi đề bài. Khi gặp bài khó, em sẽ hỏi mẹ hoặc cô giáo để hiểu thêm rồi thực hành lại nhiều lần để không quên. Ở trường em thích nhất các môn tự nhiên, như toán, lý… vì tính logic của các bộ môn này. Ngoài ra, em cũng thích đọc sách, truyện, đặc biệt là sách, truyện về lịch sử”.

Mẹ của Phùng Phương Dung, bà Ngô Hồng Phương chia sẻ: "Ở nhà, tôi không phải nhắc nhở, đôn đốc Dung nhiều về việc học vì con rất tự giác. Ngoài giờ học, Dung cũng biết phụ giúp mẹ những việc nhỏ, như: Quét dọn nhà cửa, nấu cơm, dạy bảo em nhỏ... Nghe con kể chuyện giúp em gặp nạn dưới ao, tôi rất mừng vì con có phản xạ tốt với những tình huống như thế, chứng tỏ kỹ năng sống của con về căn bản cũng được trang bị. Tuy nhiên, tôi vẫn dặn con cần cẩn thận hơn trong những tình huống như vậy. Ví dụ, có thể vừa giúp em, vừa lớn tiếng kêu gọi để cho nhiều người biết, đến hỗ trợ”, bà Ngô Hồng Phương bày tỏ.

Ở nhà trường, Phùng Phương Dung còn là cái tên gắn liền với nhiều thành tích của công tác Đoàn - Đội, một thành viên Ban Chấp hành liên chi Đội năng nổ, nhiệt tình của Trường THCS Đông Lỗ. Là thành viên trong đội tuyên truyền măng non, Phùng Phương Dung luôn nỗ lực sưu tầm, sáng tác những bài viết hay, bổ ích theo nhiều đề tài khác nhau, như: An toàn giao thông, tìm hiểu lịch sử Đoàn - Đội…, phục vụ công tác tuyên truyền qua loa phát thanh của nhà trường, giúp các bạn học sinh trang bị thêm kiến thức, kỹ năng sống hữu ích.

Vào các đợt vận động quyên góp ủng hộ người nghèo, người khuyết tật, em tích cực ủng hộ cũng như kêu gọi các bạn cùng trường tham gia ủng hộ để phong trào đạt hiệu quả. Nhờ vậy, các đợt phát động: Mua tăm ủng hộ người mù, quyên góp sách vở cho trẻ em nghèo… của trường luôn đạt và vượt chi tiêu.   

Cô giáo Đào Thiên Trang, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Đông Lỗ cho biết: Phùng Phương Dung luôn nhiệt huyết với phong trào, có nhiều đóng góp để phong trào trở nên hấp dẫn, gần gũi, thu hút sự tham gia của đông đảo bạn bè hơn. Em cũng là thành viên tích cực tham gia các hội thi phong trào của Đoàn - Đội và luôn giành được thành tích cho nhà trường. Ví dụ như, năm học 2017-2018, em đạt giải Nhì trong Hội thi tuyên truyền giới thiệu sách hè của huyện. Năm học 2018-2019, em đạt giải Nhất cấp cụm, giải Ba cấp huyện Liên hoan chiến sĩ nhỏ Điện Biên… “Ở trường Phùng Phương Dung là một học sinh hiền lành, ít nói nhưng giao việc gì cho em chúng tôi cũng yên tâm”, cô Đào Thiên Trang khẳng định.

Trường THCS Đông Lỗ nằm cách xa trung tâm huyện Ứng Hòa với nhiều khó khăn về đội ngũ giáo viên cũng như điều kiện cơ sở vật chất. Nhiều năm qua, nhà trường luôn nỗ lực vượt khó, chú trọng dạy chữ, rèn người, đào tạo nên những thế hệ học sinh chăm ngoan, có ý thức trong học tập cũng như ứng xử. Câu chuyện nhỏ của Phùng Phương Dung chính là minh chứng cho chủ trương của nhà trường khi không ngừng đề cao việc giáo dục đạo đức, ý thức sống bên cạnh việc dạy kiến thức. Tin rằng, ở trường sẽ còn xuất hiện thêm nhiều tấm gương như học sinh Phùng Phương Dung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ý nghĩa lớn từ những hành động nhỏ