Bí thư Đoàn xã nhiệt huyết

Tiến Thành| 11/10/2019 07:11

(HNM) - Không chỉ hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, Bí thư Đoàn xã Kim Lan (huyện Gia Lâm) Phạm Minh Phương còn tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện giúp ích cho cộng đồng. Tấm lòng nhân ái của anh đã lan tỏa, thu hút các đoàn viên thanh niên cùng tham gia, mang niềm vui đến với nhiều trẻ em vùng khó khăn.

Tổ chức các hoạt động Đoàn thiết thực

Đến Văn phòng Đoàn Thanh niên xã Kim Lan (huyện Gia Lâm), chúng tôi gặp Bí thư Đoàn xã Phạm Minh Phương đang phân loại quần áo, sách cũ để chuẩn bị cho một chương trình thiện nguyện ở vùng cao. Khi tiếp xúc, trò chuyện với Bí thư Đoàn xã Kim Lan, mọi người đều có thể nhận thấy sự hăng say, nhiệt huyết với công việc trong anh.

Anh Phạm Minh Phương trong một lần làm công tác thiện nguyện tại tỉnh Lào Cai.

Xã Kim Lan là địa bàn nông thôn có nghề gốm phát triển mạnh nên hầu hết đoàn viên, thanh niên đều làm việc tại các lò gốm sứ. Do đó, công tác vận động đoàn viên thanh niên vào tổ chức Đoàn đã khó, thu hút họ gắn bó, tham gia các hoạt động Đoàn lại càng khó hơn. Nhận thức được vấn đề này, anh Phương đã cùng Ban Chấp hành Đoàn xã xác định, đưa các hoạt động Đoàn gắn với đặc thù địa phương. Đoàn xã đề xuất với Đảng ủy, UBND xã cho phép phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức các lớp tập huấn về kỹ thuật chế tác gốm sứ, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia. Anh Đào Khánh Duy (Chi đoàn thôn 1, xã Kim Lan) cho biết, sau khi tham gia lớp tập huấn, tay nghề được nâng lên, thu nhập của lao động là đoàn viên thanh niên cũng tăng cao. Từ đó, đoàn viên thanh niên gắn bó, hăng hái tham gia các phong trào của Đoàn xã hơn.

Để thu hút lực lượng này tham gia hoạt động, anh Phương đã cùng Ban Chấp hành Đoàn xã hướng dẫn các chi đoàn linh hoạt trong việc tổ chức hoạt động tại cơ sở. Đơn cử như sinh hoạt Đoàn đều được tổ chức vào buổi tối, các hoạt động được tổ chức vào cuối tuần… “Khi triển khai hoạt động, Ban Chấp hành Đoàn xã chủ động chuẩn bị từ trước cả chục ngày, tham khảo ý kiến để bố trí thời gian tổ chức phù hợp tạo điều kiện cho các đoàn viên thanh niên tham gia đông đủ”, Bí thư Chi đoàn thôn 4 (xã Kim Lan) Nguyễn Tuấn Thành nói.

Để có kinh phí, anh Phương cùng Ban Chấp hành Đoàn xã huy động từ nhiều nguồn lực, trong đó phần nhiều là từ nguồn xã hội hóa. Đơn cử như dịp Tết Trung thu vừa qua, Đoàn xã đã phối hợp cùng câu lạc bộ tình nguyện của Học viện Nông nghiệp Việt Nam thu gom phế liệu đem bán lấy kinh phí tổ chức trung thu cho trẻ em trên địa bàn. Bên cạnh đó, nhận thấy 3 điểm trường trên địa bàn xã Kim Lan còn thiếu công trình vui chơi, thể dục thể thao, Đoàn xã Kim Lan đã đề xuất và đứng ra vận động các nguồn lực hỗ trợ. Nhờ đó, cả 3 điểm trường đều có thêm nhiều thiết bị phục vụ hoạt động vui chơi, thể dục thể thao cho học sinh.

Không chỉ vậy, Đoàn xã Kim Lan còn đang quản lý 8 tuyến đường “Thanh niên tự quản”, định kỳ huy động đoàn viên thanh niên chăm sóc, trồng thêm hoa, cây xanh, tổng vệ sinh môi trường… Qua đó góp phần xây dựng nông thôn mới khang trang, sạch đẹp.

Hăng hái với hoạt động thiện nguyện

Không chỉ nhiệt huyết với công tác Đoàn, anh Phương còn là người đam mê với các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng. Đến nay, Bí thư Đoàn xã Kim Lan đã 18 lần tham gia hiến máu tình nguyện và vận động đoàn viên thanh niên trong xã tham gia hoạt động nhân văn này. Bên cạnh đó, anh Phương còn đồng hành cùng Câu lạc bộ “Đồ cũ là vàng” của Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức các đợt quyên góp quần áo cũ, sách cũ, tặng quà trẻ em nghèo vùng cao.

“Hoạt động của câu lạc bộ tình nguyện đã nhận được sự ủng hộ của nhân dân trên địa bàn xã Kim Lan. Cứ đến mỗi đợt vận động quyên góp có rất nhiều người dân ủng hộ những đồ dùng cũ nhưng còn sử dụng được cho chúng tôi. Quần áo, giày dép đều được thành viên câu lạc bộ giặt sạch, làm mới để tặng trẻ em nghèo”, anh Phương nói. Không dừng lại ở đó, Bí thư Đoàn xã Kim Lan còn cùng các tình nguyện viên đi thu gom phế liệu để bán lấy kinh phí mua quà. Anh Phương chia sẻ, để các chuyến đi tặng quà đạt kết quả, ngoài những món đồ cũ, anh cùng các tình nguyện viên thường liên lạc trước với điểm trao quà xem các em học sinh ở đó đang cần gì để mua tặng thêm. Ngoài những đồ dùng cần thiết, trong các chuyến đi thiện nguyện anh còn mang theo một số giống cây trồng là sản phẩm nông nghiệp của xã Kim Lan đến tặng các trường học. Những năm qua, tấm lòng thiện nguyện của anh Phương và Câu lạc bộ “Đồ cũ là vàng” đã mang niềm vui đến cho nhiều học sinh nghèo tại các tỉnh Bắc Kạn, Lào Cai, Nghệ An…

Nhớ về chuyến đi thiện nguyện đong đầy kỷ niệm, anh Phạm Minh Phương kể: "Lần đến xã Nậm Xây (huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai) vào cuối năm 2017, thời tiết không thuận lợi, mưa nhiều khiến xe ô tô không thể vào được điểm trao quà là Trường Tiểu học số 2 xã Nậm Xây. Anh em tình nguyện viên phải đi nhờ xe máy, đi bộ leo núi mất khoảng 4 giờ mới đến trường. Đến nơi khi trời đã gần tối, chúng tôi ai cũng xót xa khi thấy giữa trời đông lạnh giá nhưng em nào cũng chỉ phong phanh một manh áo mỏng, mặt mũi, chân tay tím tái vì lạnh”. Anh Phương cùng các tình nguyện viên đã trao tận tay các em từng chiếc áo rét, chăn ấm, gửi tặng trường thực phẩm để các em học sinh có thêm những bữa ăn no. “Năm nay chúng tôi đang chọn địa điểm để dịp cuối năm tiếp tục đi tặng quà, góp một phần nhỏ bé cải thiện đời sống trẻ em tại các địa phương còn khó khăn”, anh Phương chia sẻ.

Đánh giá về Bí thư Đoàn xã, Bí thư Đảng ủy xã Kim Lan Trương Mạnh Truyền cho biết, anh Phạm Minh Phương là cán bộ có năng lực, nhiệt tình, thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động của Đoàn thanh niên, được Đảng ủy xã, nhân dân tín nhiệm; đoàn viên, thanh niên quý mến, nể phục.

Nỗ lực, tâm huyết với phong trào chung, anh Phạm Minh Phương đã góp phần vào thành tích chung của địa phương và Đoàn xã Kim Lan. Cá nhân anh đã được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” tiêu biểu năm 2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Đoàn xã nhiệt huyết