Người "vác tù và" ở Đường Lâm

Đỗ thị Thúy Hằng| 25/09/2019 07:08

(HNM) - Đã hơn 10 năm nay, kể từ ngày đảm nhận chức vụ Trưởng ban Thanh tra nhân dân kiêm Trưởng ban Giám sát đầu tư cộng đồng xã Đường Lâm (thị xã Sơn Tây), ông Kiều Văn Thạch luôn có mặt kịp thời tại các công trình xây dựng trên địa bàn để thực hiện nhiệm vụ bất kể ngày đêm, mưa nắng. Dù vất vả, bận bịu là vậy nhưng người cựu chiến binh ấy vẫn ngày ngày lặng thầm với công việc “vác tù và”.

“Nói không” với sai phạm 

Dù đã hẹn trước, nhưng khi về Đường Lâm để gặp ông Thạch, tôi vẫn phải đợi khá lâu. Qua điện thoại, ông bảo: “Chị thông cảm cho tôi nhé. Công trình đang có thợ làm, tôi không thể bỏ về được. Thợ nghỉ, tôi sẽ về ngay”. Không chờ như ông nói, tôi đã ra trực tiếp công trường - nơi đang thi công Dự án ao cá Bác Hồ ở thôn Mông Phụ, để mục sở thị việc giám sát của ông. 

Trưởng ban Thanh tra nhân dân kiêm Trưởng ban Giám sát đầu tư cộng đồng xã Đường Lâm (thị xã Sơn Tây) Kiều Văn Thạch.

Giữa công trường, ông Thạch đội chiếc mũ cối đi tới, đi lui bên nhóm thợ trộn vữa, thợ dựng lan can, rồi nhấc từng viên đá ong lên, lật đi, lật lại kiểm tra. Nắng bỏng rát, mồ hôi nhễ nhại, vậy mà ông Thạch vẫn mê mải. Mãi đến khi thấy chúng tôi “áp” tận nơi, ông mới biết và tạm dừng việc. 

Ngồi dưới tán cây đa tỏa bóng mát bên ao cá Bác Hồ, ông Thạch cởi mở: “Ngày nào cũng vậy, tôi và các thành viên đều có mặt ở công trình xây dựng, cùng xem hồ sơ, bản vẽ thiết kế. Những chỗ chưa rõ, tôi tìm kỹ sư xây dựng hoặc người có kinh nghiệm để tham vấn. Đặc biệt, khi xã Đường Lâm có nhiều công trình triển khai cùng một lúc, với vai trò là Trưởng ban, tôi phân công mỗi thành viên giám sát một vài công trình, riêng tôi bao quát toàn bộ, để kịp thời phát hiện những sai sót, đề nghị chủ đầu tư và nhà thầu khắc phục ngay”.

Hơn 10 năm làm giám sát, ông Thạch đã phát hiện không ít sai phạm của các nhà thầu. Trong đó, sai phạm lớn nhất được ông phát hiện khi tham gia giám sát xây dựng chợ Mía. “Đó là vào một ngày cuối năm 2017, dự án đang vào giai đoạn gấp rút. Biết thông tin tối hôm đó đơn vị thi công chuyển gạch vào công trường, tôi đã tới ngay. Khi đến nơi cũng là lúc xe ô tô vừa trút xuống hơn 4.000 viên gạch. Thấy gạch có màu nhạt, nhiều viên vỡ, không bảo đảm chất lượng, tôi ngay lập tức báo cáo UBND xã và mời đại diện nhà thầu đến chứng kiến, đồng thời yêu cầu phải chuyển số gạch kém chất lượng ra khỏi công trình…”, ông Thạch nhớ lại.

Cũng theo lời ông Thạch, năm 2016, khi giám sát thi công Dự án trùng tu đình Cam Thịnh, ông phát hiện một nhóm thợ đắp bờ nóc đình quá chênh so với mái và đặt gạch chỉ lên mái thay cho ngói lót theo thiết kế. Lường trước được việc, nếu làm như vậy sẽ làm mái nhanh hỏng, ông Thạch đã yêu cầu nhà thầu ngừng lợp ngói, lập biên bản và báo cáo UBND xã Đường Lâm. Sau đó, đình đã được làm lại theo đúng thiết kế. 

Đặc biệt, năm 2018, có tới 12 dự án triển khai trên địa bàn xã, ông và các thành viên đều giám sát chặt chẽ, qua đó phát hiện không ít sai phạm. Đó là câu chuyện liên quan đến việc thi công các ngôi nhà cổ ở hai thôn Đông Sàng và Mông Phụ. Khi phát hiện nhà thầu tập kết 3.000 viên ngói non, kém chất lượng, không đúng nguyên liệu theo thiết kế; một số hạng mục bằng gỗ bị mọt nhưng vẫn được sử dụng ở một hộ dân thôn Đông Sàng, đích thân ông đã yêu cầu phải chuyển số vật liệu này ra khỏi công trình. Còn nữa, khi phát hiện chân tường và các cột nhà cổ của gia đình ông Trưởng (ở thôn Đông Sàng) có nguy cơ bị mối xông, ông cũng mạnh dạn đề nghị nhà thầu dùng biện pháp chống mối ngay…

Biết ông Thạch nổi tiếng là người “nói không” với sai phạm nên khi bị ông phát giác, các nhà thầu đều tự giác sửa sai ngay. Không chỉ vậy, ông còn giỏi thuyết phục nhiều người dân cùng tham gia giám sát và phát hiện đơn vị thi công làm ẩu hay sử dụng nguyên vật liệu không đúng chủng loại được phê duyệt.

Người được kính trọng, tin tưởng

Hơn 10 năm tham gia công tác xã hội, đến nay, ông Kiều Văn Thạch không thể nhớ đã làm “trọng tài” dàn xếp bao nhiêu vụ việc trắc trở, vụ nào cũng được hóa giải, việc to thành nhỏ, nhỏ thành không có, không để phát sinh đơn thư khiếu kiện, góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Để rồi bao năm qua, người dân xã Đường Lâm và nhiều nhà thầu đã đặt cho ông tên gọi "ông Thạch dân vận” với sự kính trọng và tin tưởng.

Nói về "ông Thạch dân vận”, ông Phan Văn Hồng, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Đường Lâm không quên nhắc lại câu chuyện xây dựng con đường từ chợ Mía đi thôn Cam Lâm và đường liên xóm Đoàn Kết ở thôn Đoài Giáp... Theo thiết kế, dự án làm trên hiện trạng đường cũ, nhưng khi triển khai đổ nhựa đường thì bị vướng bậc thềm lên xuống và vỉa hè của một số hộ dân, nếu cố làm thì đường sẽ bị cong, nhìn mất mỹ quan. Nhà thầu đề nghị các hộ phá bậc thềm, hè để làm đường cho đẹp, nhưng nhiều hộ dân không đồng tình, thậm chí phản đối gay gắt... Trong lúc “nước sôi lửa bỏng”, nhà thầu phải “cầu cứu” ông Thạch. Khéo léo, mềm mỏng, ông đã thuyết phục các hộ bỏ qua cái lợi trước mắt để được cái lợi lâu dài. Chỉ sau một ngày đến từng nhà vận động, tất cả đều đồng ý phá bỏ bậc thềm lên xuống để làm đường. Thế nên bây giờ, làng cổ Đường Lâm mới có con đường đẹp như vậy...

Khó có thể kể hết những công việc thầm lặng mà ông Thạch đã làm kể từ khi ông “nhậm chức” Trưởng ban Thanh tra nhân dân kiêm Trưởng ban Giám sát đầu tư cộng đồng xã Đường Lâm (năm 2009). Ông Phan Văn Hòa, Phó Bí thư Đảng ủy xã Đường Lâm hết lời khen: “Nhờ có ông Thạch và các thành viên trong Ban Giám sát mà hầu hết các công trình xây dựng trên địa bàn đều bảo đảm chất lượng, nhân dân tin tưởng, yêu mến. Không những thế, với vai trò Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Đông Sàng, ông Thạch còn tích cực vận động nhân dân chung tay xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, giúp đỡ hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống”.

Hai lần nhận Bằng khen của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội với thành tích xuất sắc trong công tác giám sát đầu tư cộng đồng và thanh tra nhân dân (năm 2014 và 2016) và 4 lần được UBND thị xã Sơn Tây khen thưởng, ông Thạch đã đóng góp tích cực để Ban Giám sát đầu tư cộng đồng và Ban Thanh tra nhân dân xã Đường Lâm trở thành một điển hình của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Sơn Tây.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người "vác tù và" ở Đường Lâm