Người nặng lòng với quê hương

Dương Linh| 16/09/2019 07:07

(HNM) - Là Bí thư chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn An Vọng (xã Hoàng Diệu, huyện Chương Mỹ), ông Trần Quang Huy (sinh năm 1958) luôn khắc sâu lời dạy của Bác “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Với phương châm thuyết phục, vận động, giải thích có lý, có tình, tạo niềm tin trong nhân dân, gần 10 năm qua, ông Huy đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của quê hương.

Những việc làm thiết thực, ý nghĩa

Tác phong nhanh nhẹn, gần gũi…, đó là ấn tượng ban đầu khi tiếp xúc với ông Trần Quang Huy. Dẫn chúng tôi đi tham quan thôn xóm một vòng, ông Huy tự hào giới thiệu những công trình khang trang của địa phương như nhà văn hóa, thư viện, sân vận động, nghĩa trang nhân dân…

Ông Trần Quang Huy (trái) nói về việc vận động nhân dân quy tập mộ thành công vào nghĩa trang nhân dân thôn An Vọng.

Nói về những việc địa phương đã làm được thì khó nhất là việc quy tập mộ, xây dựng nghĩa trang. Ông Huy kể, sau khi tham gia công tác đảng và mặt trận được hơn 3 năm, năm 2012, ông nảy ra ý tưởng quy tập tất cả các ngôi mộ vô danh và có danh trên địa bàn thôn về nghĩa trang để nhân dân tiện chăm sóc và hương khói, cũng là thực hiện quy hoạch nghĩa trang theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới, làm đẹp làng quê. Từ suy nghĩ này, ông Huy viết thư gửi đến từng hộ gia đình trong thôn giải thích cho nhân dân hiểu mục đích, ý nghĩa và xin ý kiến.

“Lúc đầu, nhiều người cho rằng tôi gàn dở và e ngại khi động chạm đến nơi yên nghỉ của các bậc tiền nhân, rồi lấy tiền đâu ra mà làm. Qua tổng hợp, chỉ có 10% số hộ đồng ý”, ông Huy cho biết. Không nản chí, ông Huy tập trung vận động những người cao tuổi có uy tín trong thôn, động viên họ vận động con cháu đồng ý. Sau đó, dần dần có thêm nhiều hộ tự nguyện ký thư đồng ý. Sau gần 3 năm kiên trì tuyên truyền, vận động, ông Huy nhận được 100% lá thư đồng thuận quy tập mộ vào nghĩa trang nhân dân. Việc này không dễ vì chỉ cần một trường hợp không đồng ý thì không thành công. Và kết quả là thôn An Vọng đã quy tập được 306 ngôi mộ về nghĩa trang thôn. Toàn bộ kinh phí hơn 1 tỷ đồng do nhân dân An Vọng cùng nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tự nguyện đóng góp.

Một việc làm ý nghĩa khác, là với mong muốn có nơi để người dân luyện tập thể dục thể thao nâng cao sức khỏe, giảm các tệ nạn xã hội, năm 2010, ông Huy đã đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà để vận động bà con hiến đất xây dựng sân vận động. Để vận động được người dân tự nguyện hiến đất không dễ, vì tuy là đất nông nghiệp, nhưng mảnh đất gần 4.000m2 nằm giữa làng rất đẹp, có giá trị kinh tế lớn. Phải mất đến 2 năm, toàn bộ các gia đình có đất mới đồng ý. Khi có đất thì lại gặp khó khăn khác, đó là không có tiền để đền bù hoa màu cho bà con. Bí thư chi bộ thôn Trần Quang Huy đã lấy tiền của gia đình để chi trả cho những hộ dân có hoa màu trên mảnh đất họ tự nguyện hiến làm sân vận động.

Chứng kiến những ngày khó khăn đó, ông Trần Quang Điển, người cao tuổi trong thôn khẳng định: “Không có ông Huy thì làng xóm không được như hôm nay. Vì thế, mọi phong trào, chủ trương của xã và huyện trong xây dựng nông thôn mới được nhân dân chúng tôi ủng hộ nhiệt tình”. 

Có sân vận động, có nhà văn hóa, ông Huy nghĩ ngay tới việc xây dựng thư viện. Một lần nữa ông lại vận động được nhân dân đóng góp trên 2.000 đầu sách… “Khi tôi đưa ra ý kiến, người dân hưởng ứng ngay, thư viện mở 2 buổi/tuần, đông người đến đọc lắm. Thư viện thôn An Vọng còn được Thư viện Hà Nội về trao đổi sách hằng quý”, ông Huy phấn khởi cho biết.

Còn nhiều nữa những việc làm ý nghĩa của ông Huy đã mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân; góp phần đưa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước vào cuộc sống ở địa phương…

"Khó vạn lần dân liệu cũng xong"

Không thể không nhắc đến tài dân vận của ông Huy khi ông đã khéo léo vận dụng phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm, để rồi thôn An Vọng hôm nay đổi thay với cơ sở hạ tầng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên. Khi được hỏi bí quyết để thành công với những việc làm được đánh giá là không hề đơn giản này, ông Huy nói: “Lời dạy của Bác Hồ "Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong” luôn được tôi khắc cốt ghi tâm. Thế nên, trong công việc phải kiên trì, khéo léo và mọi ý tưởng đưa ra phải hợp lòng dân. Luôn là đầu tàu gương mẫu, miệng nói tay làm, chí công vô tư, việc gì có lợi cho người dân thì phải làm và quyết tâm làm bằng được, có như vậy thì dân sẽ luôn tin tưởng…”.

Ông Huy còn hồ hởi khoe: “Đến nay, đường làng ngõ xóm của thôn An Vọng được mở rộng, ô tô vào đến từng nhà; 100% rãnh nước có nắp đậy bảo đảm vệ sinh; 100% nhà ở dân cư đạt chuẩn nông thôn mới; hơn 98% số hộ được công nhận đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa; 6 năm nay lễ mừng thọ được tổ chức tập thể. Đặc biệt, 10 năm liên tục An Vọng được công nhận là thôn văn hóa tiêu biểu của huyện, thôn trắng về tệ nạn xã hội và đang phấn đấu đến năm 2020 không còn hộ nghèo”.

Người dân An Vọng ai cũng tự hào về công trình nghĩa trang nhân dân, bởi chính họ đã tham gia việc quy tập mộ. “Từ khi làm xong việc quy tập mộ, nhiều nơi về thăm để học tập. Họ nói rằng, việc này xưa nay hiếm làng xóm nào làm được. Họ học cách dân vận của tôi để về vận dụng tại địa phương”, ông Huy chia sẻ. 

Được biết, tất cả các chủ trương, phong trào, cuộc vận động của Trung ương và địa phương đều được thôn An Vọng triển khai hiệu quả, là điểm sáng của xã, huyện. Nhận xét về Bí thư chi bộ thôn An Vọng Trần Quang Huy, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hoàng Diệu Đào Danh Dũng cho biết: "Ông Trần Quang Huy là cán bộ tiêu biểu của xã, luôn nhiệt tình, tận tụy với công việc, gần gũi nhân dân, tích cực đổi mới phương thức hoạt động, triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch của địa phương. Nổi bật là phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, vận động nhân dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh trật tự địa bàn".

Còn ông Trần Văn Lập ở thôn An Vọng chia sẻ: “Ở ông Huy luôn toát lên lối sống giản dị, gần gũi với bà con, lối xóm, nặng tình với quê hương. Việc gì ông cũng đều làm bằng tất cả trách nhiệm, nên được bà con yêu mến, kính trọng. Nhân dân An Vọng rất tự hào vì có người cán bộ mẫn cán và năng nổ như vậy”.

Với những thành tích của mình, ông Trần Quang Huy đã được các cấp, ngành ghi nhận, tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Nhưng với ông, được nhân dân tin tưởng, quý mến mới là phần thưởng quý giá nhất, tiếp thêm động lực để đóng góp nhiều hơn nữa cho cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người nặng lòng với quê hương