Nữ cán bộ năng động, nhiệt huyết

Ngọc Quỳnh| 15/07/2019 07:02

(HNM) - Năng động, nhiệt tình, đầy trách nhiệm trong công việc; sáng tạo, tham mưu cho chính quyền địa phương giải pháp tạo thuận lợi cho công dân trong giải quyết thủ tục hành chính... Đó là những lời nhận xét trân trọng, đầy tình cảm của người dân về nữ cán bộ văn phòng - thống kê UBND xã Tam Hiệp (huyện Thanh Trì) Nghiêm Thị Phương Chi.

Hết lòng vì công việc 

Chị Nghiêm Thị Phương Chi sinh ra và lớn lên ở xã Tam Hiệp (huyện Thanh Trì). Sau khi tốt nghiệp Đại học Luật Hà Nội, năm 2004, chị được tiếp nhận làm cán bộ văn phòng tại UBND xã Tam Hiệp. Đến nay, chị Nghiêm Thị Phương Chi đã có 15 năm gắn bó với công việc văn thư, thống kê. Chị Chi cho biết, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, chị đã tham mưu với UBND xã Tam Hiệp xây dựng các chương trình công tác, lịch làm việc cụ thể.

Hằng ngày, hằng tuần chị được phân công kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ của công chức chuyên môn và trưởng thôn. Ngoài ra, hằng tháng, chị còn tổng hợp tình hình kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng để báo cáo Đảng ủy, UBND xã Tam Hiệp xây dựng Nghị quyết, phương hướng chỉ đạo cho tháng kế tiếp... 

Chị Nghiêm Thị Phương Chi hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” của xã Tam Hiệp (huyện Thanh Trì).

Chị Nghiêm Thị Phương Chi chia sẻ: "Công việc văn thư, thống kê vô cùng bận rộn, nếu không bố trí thời gian, lịch làm việc cụ thể, khoa học thì sẽ không làm hết công việc mà lãnh đạo xã giao cho. Hơn nữa, do được đào tạo về chuyên ngành pháp luật, tôi được lãnh đạo xã Tam Hiệp giao hướng dẫn người dân đến bộ phận “một cửa” làm thủ tục về hộ khẩu, khai tử... Với bà con nông dân, do kiến thức về luật pháp còn hạn chế, nếu không giải thích cặn kẽ, nhiều người không thể hiểu. Bởi vậy, tôi phải trực tiếp in mẫu đơn và hướng dẫn người dân chi tiết các thủ tục liên quan”.

Dù công việc bận rộn, nhưng mỗi khi đồng nghiệp cần giúp đỡ, chị Nghiêm Thị Phương Chi đều không quản ngại. Bà Nguyễn Thị Thúy Nga - cán bộ bộ phận “một cửa” UBND xã Tam Hiệp bộc bạch: “Có thời điểm, bộ phận “một cửa” của xã Tam Hiệp rất bận rộn, dù không phải việc được giao, nhưng để hỗ trợ đồng nghiệp thực hiện nhiệm vụ nhanh hơn, hiệu quả hơn, chị Chi không nề hà giúp đỡ, từ những việc nhỏ nhất, thậm chí cả ngoài giờ hành chính. Nhờ một phần công sức hỗ trợ của chị Chi mà 100% các thủ tục hành chính của xã Tam Hiệp được giải quyết bảo đảm đúng hẹn…”.

Sự tận tình và chu đáo của chị Nghiêm Thị Phương Chi cũng được nhiều người dân ghi nhận và trân trọng. Ông Lưu Đình Hoàng ở xã Tam Hiệp kể: “Tôi từng bị mất một số giấy tờ như: Hộ khẩu, chứng minh thư nhân dân. Rất may là khi đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” của xã Tam Hiệp được chị Chi hướng dẫn nhiệt tình để hoàn thiện thủ tục và nhanh chóng được cơ quan công an cấp lại...".

Còn chị Nguyễn Thanh Trà ở xã Tam Hiệp nhận xét, chị Nghiêm Thị Phương Chi là người luôn hết lòng vì công việc, tạo sự tin tưởng với nhân dân địa phương. “Đầu năm nay, tôi đến bộ phận “một cửa” của xã Tam Hiệp làm giấy khai sinh cho con thứ 2, nhưng không biết kê khai trực tuyến qua mạng như thế nào. Tôi đã được chị Chi hướng dẫn tận tình, chu đáo nên chỉ sau 15 phút là hoàn thành việc đăng ký khai sinh cho con” - chị Trà nói.

Không ngừng cống hiến 

Không chỉ là người tận tụy với công việc, chị Nghiêm Thị Phương Chi còn tích cực nghiên cứu tìm tòi, sáng tạo. Nhiều sáng kiến, đề tài của chị được Hội đồng khoa học và công nghệ huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội công nhận, đưa vào áp dụng, tạo hiệu quả rõ nét. Bí thư Đảng ủy xã Tam Hiệp Lưu Đình Khiển đánh giá: "Những sáng kiến, đề tài khoa học của chị Chi đã hỗ trợ tích cực trong cải cách thủ tục hành chính. Đơn cử như đề tài: “Một số giải pháp góp phần cải cách thủ tục hành chính tại xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì” được Hội đồng khoa học và công nghệ huyện Thanh Trì công nhận năm 2015, khi áp dụng vào thực tiễn tại xã Tam Hiệp đã đem lại hiệu quả, thiết thực. Đề tài này được áp dụng không những giúp giảm một số giấy tờ không cần thiết, mà còn rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, qua đó tiết kiệm hàng trăm triệu đồng cho ngân sách địa phương mỗi năm...".

Hay như đề tài: “Một số giải pháp nâng cao chất lượng thông tin thống kê phục vụ quản lý nhà nước về kinh tế xã Tam Hiệp giai đoạn 2018-2020” của chị Nghiêm Thị Phương Chi cũng được đánh giá cao, giúp lãnh đạo xã thực hiện tốt công tác chỉ đạo, điều hành trong phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Thông qua đề tài này, xã Tam Hiệp đã điều tra thống kê chi tiết, đầy đủ hiện trạng đất đai, năng suất, sản lượng lúa các vụ, biến động dân số, lao động việc làm, kinh tế hộ gia đình… để định hướng đúng trong phát triển kinh tế, xã hội của xã.

Ngoài ra những sáng kiến, đề tài khoa học của chị Nghiêm Thị Phương Chi còn được thành phố Hà Nội xem xét triển khai áp dụng, như sáng kiến: “Một số giải pháp cải cách thủ tục hành chính giai đoạn 2015-2020 và kiến nghị UBND thành phố Hà Nội thực hiện liên thông các thủ tục hành chính về đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú”. Theo nhận định của Hội đồng khoa học và công nghệ thành phố Hà Nội, sáng kiến này của chị Chi khi được áp dụng rộng rãi vào việc giải quyết các thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố có thể giúp tiết kiệm được khoảng 10,76 tỷ đồng chi phí/năm.

Tuy được đánh giá cao, song chị Nghiêm Thị Phương Chi luôn khiêm tốn. “Để là một cán bộ tốt, phải luôn học hỏi, kể cả từ những việc làm nhỏ nhất trong cuộc sống. Bản thân tôi luôn không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức, nâng cao nghiệp vụ để hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn. Đặc biệt, tôi luôn tâm niệm phải nỗ lực hơn nữa để xứng đáng với tình cảm, niềm tin, sự trân trọng của nhân dân và đồng nghiệp” - chị Chi bộc bạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ cán bộ năng động, nhiệt huyết