Ông tổ trưởng nhiệt tình, tâm huyết

Dương Linh| 28/06/2019 07:52

(HNM) - Nhiệt tình và tâm huyết là ấn tượng của tôi về ông Trần Huy Quang - Tổ trưởng tổ dân phố số 25 (phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm). Đã ngoài 80 tuổi, ông Trần Huy Quang có 62 năm nặng lòng với công việc "vác tù và hàng tổng".

(HNM) - Nhiệt tình và tâm huyết là ấn tượng của tôi về ông Trần Huy Quang - Tổ trưởng tổ dân phố số 25 (phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm). Đã ngoài 80 tuổi, ông Trần Huy Quang có 62 năm nặng lòng với công việc "vác tù và hàng tổng".

Duyên nghiệp với nhân dân

Ông Trần Huy Quang đến với "nghề" tổ trưởng dân phố như một duyên nghiệp. Năm 19 tuổi, với sự năng động, nhiệt tình trong công tác thanh niên, ông Quang được tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng tổ dân phố số 25, phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm. Tính đến nay, trừ 2 năm đi nghĩa vụ quân sự, ông Quang đã có thâm niên 62 năm đảm nhận cương vị này. Dù tuổi đã cao, nhưng ông vẫn rất minh mẫn, nhanh nhẹn. Bằng giọng trầm ấm, ông kể cho tôi nghe về những năm tháng làm tổ trưởng tổ dân phố từ thuở tuổi chưa đến đôi mươi: “Nhận trách nhiệm, tôi luôn ghi nhớ lời dạy của Bác Hồ: “Dân là gốc”. Mỗi hộ dân trong tổ dân phố là tế bào của xã hội. Tổ trưởng là "cánh tay nối dài" của chính quyền đến với dân. Làm công việc này là phải gần dân, sát dân, vì dân, phải là người có đạo đức, sống gương mẫu, lại phải công tâm, được dân yêu quý thì mọi công việc mới thành công”. Và trong hơn sáu thập niên qua, ông Quang luôn tâm niệm, thực hiện điều đó.

Không chỉ làm tổ trưởng tổ dân phố, ông còn tham gia các công tác khác như: Thanh tra nhân dân, Tổ trưởng Tổ hòa giải, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ… Ở cương vị nào, việc gì, ông Quang cũng rất gần gũi, chân tình với bà con trong tổ dân phố. Ông còn có nhiều sáng kiến, đề xuất hay trong việc giữ gìn và bảo tồn cảnh quan, văn hóa cho các tuyến phố cổ trên địa bàn quận Hoàn Kiếm; luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân để giải quyết kịp thời các khúc mắc. Nhờ đó, nhiều năm liền, tổ dân phố số 25 phường Hàng Gai đều đạt chỉ tiêu “Gia đình văn hóa” và “Tổ dân phố văn hóa”...

Một điều đáng nói là trong ngần ấy năm làm tổ trưởng, ông Quang đã sáng tác hơn 2.000 bài thơ ca ngợi đất nước, về việc đời, về hàng xóm, sức khỏe, về phố cổ, đạo lý làm người… Không chỉ vậy, những bài thơ còn giúp ông hóa giải không ít xích mích của nhiều cặp vợ chồng, anh em, hàng xóm, giúp họ bỏ qua những chuyện nhỏ nhặt, giữ gìn đoàn kết khu phố. “Công tác hòa giải rất phức tạp. Có những lúc phải giải quyết sao cho thật mềm mỏng và những vần thơ chính là phương thức hóa giải mâu thuẫn nhẹ nhàng nhất” - ông Quang chia sẻ thêm.

Gần gũi với bà con nên ông Trần Huy Quang chẳng nề hà việc gì. Nhiều người tin yêu ông nên cũng thường tìm đến ông mỗi khi gia đình có chuyện. “Trong tổ có gia đình nghèo cần tiền chữa bệnh, đóng tiền điện… tôi luôn sẵn sàng cho vay. Người già cô đơn đau yếu không đi lĩnh tiền trợ cấp xã hội được, tôi đi lĩnh giúp suốt nhiều năm. Bà con trong tổ cần làm di chúc, điếu văn tang lễ, tôi giúp họ viết” - ông Quang kể tiếp.

Chính vì sự tận tâm và chân tình trong cách đối đãi với mọi người ở khu phố nên ông được bà con yêu mến, nể trọng. Ông Trần Huy Quang vinh dự được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2018.

Sống vui khỏe, sống có ích

Nhà ở phố Hàng Nón, nhưng đều đặn vào 5h30 và 16h30 hằng ngày, ông Trần Huy Quang cùng các thành viên Câu lạc bộ Dưỡng sinh Bắc Sơn lại đến khu vực trước Đài tưởng niệm các Anh hùng, liệt sĩ (đường Bắc Sơn) say sưa tập thể dục dưỡng sinh. Trong lúc giải lao, ông Quang chia sẻ: “Tập dưỡng sinh, kết hợp xoa bóp, bấm huyệt là phương pháp điều trị nhiều bệnh nan y, bệnh tai biến, bệnh tim mạch… Tôi luôn sẵn sàng dạy miễn phí cho mọi người, thành ra ai cũng tín nhiệm”.

Nói về ông Trần Huy Quang, ông Nguyễn Văn Thiện ở ngõ Tạm Thương (phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm) chia sẻ: “Tôi bị đau khớp từ 7 năm nay, đến mức phải vào viện phẫu thuật thay khớp, cứ tưởng sẽ phải nằm một chỗ. Nhờ có ông Quang hướng dẫn tập các bài thể dục dưỡng sinh mà tôi đi lại bình thường được”.

Còn bà Trần Phương Mai (sinh năm 1953), thành viên Câu lạc bộ Dưỡng sinh Bắc Sơn nói: “Ông Quang là người giúp chúng tôi thấy trẻ, khỏe lên. Tuổi của chúng tôi hay bị các bệnh mạn tính, như xương khớp, tim mạch... Đến câu lạc bộ, được ông Quang hướng dẫn tập dưỡng sinh mà sức khỏe của tôi ổn hẳn”.

Điều tâm đắc nhất của ông Quang là nhờ tập luyện mà ngoài 80 tuổi, ông vẫn giữ được sự dẻo dai, minh mẫn để tham gia các hoạt động xã hội. Ông kể: Trước đây ông có nhiều bệnh, như huyết áp cao, viêm xoang, đau dạ dày, đau cột sống khiến việc đi lại khó khăn. Từ năm 1993, ông tham gia tập khí công, yoga và xoa bóp, bấm huyệt nên từ đó đến nay sức khỏe ổn định. Vì vậy, ông muốn chia sẻ điều này với mọi người. Ông kiêm thêm vai trò huấn luyện viên, viết các bài tập dưới dạng thơ để các thành viên dễ hiểu, dễ nhớ. Bài dưỡng sinh nào tập thấy tốt cho mình là ông ghi hình lại để hướng dẫn những người khác cùng tập. Những khi sưu tầm được những bài thuốc hay, những kiến thức về giữ gìn sức khỏe, ông lại photo ra hàng trăm tờ phát cho bạn bè.

Ông Quang vui vẻ kể: “Có hôm xuống khu vực quận Thanh Xuân, tự nhiên nghe thấy tiếng nói của mình đang phát ra từ một chiếc radio. Dừng lại nghe mới biết, một câu lạc bộ dưỡng sinh đang tập bài “700 khuỷu khớp” do tôi soạn. Tự nhiên tôi cũng thấy vui vì mình đã làm được việc có ích, giúp người cao tuổi sống vui khỏe cùng con cháu”.

Hơn sáu thập niên qua, ông Quang luôn âm thầm, lặng lẽ làm những công việc không tên nhưng có ích cho cộng đồng. Người dân phố Hàng Nón luôn nhắc đến ông Quang như một người thân trong gia đình, rất đỗi kính trọng và thân thương. Không quý mến sao được khi ông lão quá tuổi bát tuần này luôn tận tâm vì bà con lối xóm, bởi ông luôn tâm niệm một điều rằng, đức độ và tình yêu thương có thể thay đổi mọi thứ. “Làm tốt việc đời chính là nhân thêm điều đức.

Đến bây giờ, niềm vui lớn nhất đối với tôi là được nhân dân yêu mến, cán bộ cấp trên tin tưởng. Nhiều khi thấy mình cao tuổi rồi, cũng muốn nghỉ ngơi, không làm tổ trưởng nữa nhưng không từ chối được...” - ông Quang tươi cười bày tỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông tổ trưởng nhiệt tình, tâm huyết