Hết lòng phục vụ nhân dân

Hiền Phương| 02/06/2019 08:01

(HNM) - Là công chức Văn phòng - Thống kê của UBND phường Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm) với nhiệm vụ tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa”, anh Nguyễn Xuân Đông luôn niềm nở, tận tình hướng dẫn công dân khi họ đến giao dịch.

(HNM) - Là công chức Văn phòng - Thống kê của UBND phường Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm) với nhiệm vụ tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa”, anh Nguyễn Xuân Đông luôn niềm nở, tận tình hướng dẫn công dân khi họ đến giao dịch. Không chỉ vậy, anh còn chủ động đề xuất giải pháp để tạo thuận lợi cho nhân dân tiếp cận dịch vụ công trực tuyến. Hết lòng phục vụ nhân dân, anh Đông đã chiếm trọn tình cảm của nhiều người dù chỉ một lần đến phường làm việc.

Hết việc, không hết giờ

Một ngày cuối tháng 5-2019, đã gần hết giờ làm việc nhưng người dân đến bộ phận “một cửa” của UBND phường Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm) để giải quyết thủ tục hành chính vẫn còn đông; các tập hồ sơ cần giải quyết vẫn ngổn ngang trên bàn làm việc. Không một lời kêu ca phàn nàn, anh Nguyễn Xuân Đông cùng đồng nghiệp vẫn nhẹ nhàng chỉ dẫn chu đáo cho người dân cách điền thông tin theo mẫu, hướng dẫn những người chưa biết về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 phường đang áp dụng để có thể làm các thủ tục qua mạng internet... Với phương châm “hết việc, không hết giờ”, một ngày làm việc của anh Đông và đồng nghiệp ở bộ phận “một cửa” chỉ kết thúc khi không còn người dân nào chờ đợi.

Giai đoạn 2016-2017, khi UBND phường Minh Khai triển khai các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, người dân gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận dịch vụ cũng như điền thông tin và gửi hồ sơ qua mạng internet. Trong quá trình làm việc, anh nhận thấy, để tất cả người dân, nhất là những người không thạo về máy tính đều có thể thực hiện dịch vụ này thì cần hướng dẫn họ chi tiết hơn nữa cách điền thông tin.

Từ hướng dẫn của các cơ quan chức năng về điền thông tin khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến qua mạng internet, sau thời gian nghiên cứu, giữa năm 2017, anh Đông đã đề xuất làm tờ rơi hướng dẫn đăng ký dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đối với các thủ tục khai sinh, khai tử, kết hôn, cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân và trích lục hộ tịch để công dân đăng ký hồ sơ trực tuyến. Trong tờ rơi có ghi rõ đường dẫn để đăng nhập và các thủ tục đều được hướng dẫn cụ thể, dễ hiểu. Với những công dân không có địa chỉ hòm thư điện tử, anh sẵn sàng lập hòm thư giúp họ.

Sáng kiến của anh Đông được lãnh đạo phường Minh Khai ghi nhận và áp dụng rộng rãi nên việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến của người dân dễ dàng hơn, giảm thời gian, công sức đi lại. Bên cạnh đó, anh Đông còn tham mưu với UBND phường thành lập tổ tình nguyện gồm 28 đoàn viên, thanh niên từ 14 tổ dân phố của phường và anh là người trực tiếp tập huấn cho họ cách đăng ký dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 để họ tiếp tục hỗ trợ người dân trong tổ dân phố của mình. Tính từ cuối năm 2017 đến nay, phường Minh Khai đã phát khoảng 650 tờ rơi về các tổ dân phố cho người dân và được người dân đánh giá rất tốt do dễ thực hiện, thuận tiện liên hệ khi cần hỗ trợ.

Đến nay, tỷ lệ công dân đăng ký nộp hồ sơ tại nhà của phường luôn đạt trên 80%, các thủ tục như khai sinh, cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đạt 90-95%. Từ thành công trong việc áp dụng tại phường Minh Khai, sáng kiến này của anh Đông được UBND quận Bắc Từ Liêm nhân rộng ra các phường trong quận.

Chiếm trọn tình yêu của nhân dân


Vốn là người hiền lành, điềm đạm, luôn nỗ lực vì việc chung nên cách đây hơn 20 năm, khi tuổi đời còn rất trẻ (21 tuổi), anh Đông đã được tín nhiệm bầu làm Xóm trưởng xóm 4 của xã Minh Khai (nay là phường Minh Khai). Dù còn trẻ nhưng anh Đông giải quyết các mâu thuẫn, vướng mắc trong nhân dân thấu tình đạt lý và năng nổ, nhiệt tình khi “đi từng ngõ, gõ từng nhà” vận động nhân dân thực hiện các chủ trương của địa phương, công việc chung của xóm nên được nhiều bà con, nhất là người cao tuổi yêu quý. Dần dần, anh được lãnh đạo địa phương, nhân dân tin tưởng, giao làm kiểm soát hợp tác xã rồi làm nhân viên tư pháp - hộ tịch và hiện nay là công chức Văn phòng - Thống kê UBND phường.

Đi lên từ cơ sở, luôn sâu sát, gần gũi với nhân dân nên anh Đông luôn lấy việc phục vụ nhân dân là mục tiêu hàng đầu. Nhiều người thường nghĩ, công việc của cán bộ bộ phận “một cửa” như anh nhẹ nhàng, đơn giản nhưng thực ra lại đòi hỏi tính cẩn thận, sự điềm đạm, bởi khi làm thủ tục hành chính có nhiều điểm phức tạp, cần hướng dẫn tỉ mỉ cho người dân, dễ gây căng thẳng. Do vậy, cán bộ phải kiên trì, luôn giữ thái độ vui vẻ, lịch sự, hướng dẫn chu đáo để người dân hiểu đúng, thực hiện đúng. Với tinh thần ấy, từ khi đảm nhận công việc ở bộ phận “một cửa” đến nay, chưa bao giờ anh Đông to tiếng với đồng nghiệp, với nhân dân. Thậm chí, nhiều năm được lãnh đạo phường giao thêm nhiệm vụ tiếp dân anh cũng hoàn thành tốt.

Đa số người dân khi đến trụ sở UBND phường đều được anh Đông tiếp đón chu đáo. Cũng bởi tận tình với công việc nên số điện thoại cá nhân của anh đã “phủ sóng” tới đông đảo người dân trong phường. “Nhiều hôm vào đêm khuya mà người dân vẫn gọi điện thoại cho tôi để nhờ hướng dẫn giải quyết thủ tục hành chính qua mạng. Tôi rất vui vì được nhân dân tin tưởng và luôn sẵn sàng giúp đỡ mọi người”, anh Đông chia sẻ.

Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, thôn Nguyên Xá viết trong cuốn sổ góp ý của phường Minh Khai: “Tôi đã nhiều lần đến phường xin xác nhận giấy tờ, lần nào cán bộ, công chức bộ phận “một cửa” cũng đều đón tiếp rất chu đáo, nhiệt tình. Đặc biệt, anh Nguyễn Xuân Đông luôn mỉm cười, nhẹ nhàng, niềm nở và lễ phép, rất trách nhiệm phục vụ nhân dân. Tôi thấy anh Đông là tấm gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tôi rất mong phường ta sẽ có nhiều Nguyễn Xuân Đông hơn để nhân dân được phục vụ tốt hơn nữa”.

Còn chị Nguyễn Thanh Hà, ở quận Hà Đông viết: “Lúc 17h30 ngày 1-3-2019, tôi đến nộp hồ sơ vào bộ phận “một cửa” nhưng cán bộ vẫn rất nhiệt tình tiếp nhận. Tôi trân trọng cảm ơn các cán bộ bộ phận “một cửa” phường Minh Khai, nhất là cá nhân anh Nguyễn Xuân Đông”. Tính từ năm 2017 đến tháng 3-2019, đã có 20 công dân khen ngợi về tinh thần, thái độ và trách nhiệm phục vụ của anh Đông nói riêng và 57 ý kiến khen ngợi cán bộ bộ phận “một cửa” UBND phường Minh Khai nói chung.

Luôn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao, anh Nguyễn Xuân Đông đã được UBND quận Bắc Từ Liêm tặng nhiều giấy khen; được UBND thành phố tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2019. Sự động viên khích lệ của các cấp là động lực lớn để anh Nguyễn Xuân Đông thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình, xứng đáng với sự yêu quý của cán bộ, nhân dân phường Minh Khai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hết lòng phục vụ nhân dân