Đổi thay ở Tảo Dương

Đỗ Minh| 02/06/2023 07:03

(HNM) - Những con đường liên xóm của thôn Tảo Dương, xã Hồng Dương (huyện Thanh Oai) được bê tông hóa khang trang, rộng rãi với những hàng cây, đường hoa rợp bóng mát. Mới đây, thôn Tảo Dương đã vinh dự được đón nhận danh hiệu "Làng văn hóa kiểu mẫu". Đó là tiền đề quan trọng, góp sức xây dựng xã Hồng Dương thành xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Diện mạo nông thôn mới khang trang, sạch đẹp tại thôn Tảo Dương (xã Hồng Dương, huyện Thanh Oai).

Tuy là nhà văn hóa của thôn, nhưng khuôn viên của Nhà văn hóa thôn Tảo Dương rộng tới 3.000m2, được xây dựng khá khang trang. Ngoài hội trường, các hạng mục sân bóng chuyền, sân bóng mini, khu vui chơi trẻ em… cũng được đầu tư để phục vụ cho các hoạt động văn nghệ, thể thao, vui chơi, giải trí của nhân dân. Hai khu ao hồ của thôn được cải tạo theo hướng sinh thái, bảo đảm an toàn, tạo cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp. Xung quanh thôn là những công trình đường hoa, vườn hoa, công viên, ghế đá, tranh tường bích họa, điểm tô thêm vẻ đẹp cho làng quê Tảo Dương…

Những năm qua, thôn Tảo Dương đã tích cực hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Hiện tại, thôn có hơn 96% số hộ đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa" 3 năm liên tục. Quy ước làng văn hóa được chỉnh sửa, bổ sung theo tiêu chuẩn xây dựng "Làng văn hóa kiểu mẫu", áp dụng nghiêm các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Theo Trưởng thôn Tảo Dương Phạm Văn Cường, Tảo Dương có 855 hộ dân, hơn 3.000 nhân khẩu. Từ năm 1996 đến nay, Tảo Dương luôn giữ vững, nâng cao chất lượng danh hiệu "Làng văn hóa", đáp ứng các yêu cầu và tiêu chí trong thời kỳ đổi mới. Ngày 1-5 vừa qua, thôn vinh dự được đón nhận danh hiệu "Làng văn hóa kiểu mẫu". Đây là niềm tự hào của người dân trong thôn.

Người dân Tảo Dương luôn xây dựng khối “đoàn kết” trong phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường. Bà Hoàng Thị Lan, thôn Tảo Dương chia sẻ, mỗi gia đình trong thôn đều xác định là một hạt nhân kinh tế nhỏ và chỉ lựa chọn phát triển các mô hình kinh tế xanh, sạch để bảo vệ môi trường. “Gia đình tôi trồng rau an toàn, hoa chất lượng để nâng cao thu nhập, bảo vệ các tiêu chí về văn hóa, môi trường”, bà Lan thông tin. Nhờ đó, cuối năm 2022, thu nhập bình quân của Tảo Dương đạt hơn 70 triệu đồng/người. Nhà ở của người dân khang trang, hiện đại, đường làng, ngõ xóm sáng, xanh, sạch, đẹp. Tỷ lệ hộ nghèo giảm theo từng năm, đến cuối năm 2022 thôn chỉ còn 12 hộ cận nghèo.

Nói về mô hình "Làng văn hóa kiểu mẫu" trên địa bàn, Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng cho biết, làng được xây dựng dựa trên 4 tiêu chuẩn: Kinh tế ổn định, tăng trưởng bền vững; văn hóa tinh thần lành mạnh, phong phú; cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp; chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Trong đó, có nhiều tiêu chí đã được bổ sung, nâng chỉ tiêu lên 10-30% so với việc xây dựng mô hình giai đoạn trước. Các tiêu chí cũng được đưa ra để thực hiện cụ thể, như: 100% đường làng được đổ bê tông hoặc thảm nhựa; 100% nhà văn hóa thôn, các điểm tập trung đông người niêm yết công khai Quy tắc ứng xử nơi công cộng; có 2 bãi đỗ xe tĩnh rộng ít nhất 300m2 trở lên, có sân thể thao và kèm theo các điểm vui chơi, giải trí, có nhà văn hóa đạt chuẩn rộng 1.000m2.

Huyện Thanh Oai xác định, lựa chọn xây dựng mô hình làng văn hóa kiểu mẫu là bước đột phá trong thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Để hỗ trợ phong trào, huyện đã có nhiều chủ trương, định hướng, như: Không đấu giá đất xen kẹt trong khu dân cư để địa phương chủ động khai thác làm sân chơi, điểm sinh hoạt văn hóa, tập luyện thể dục, thể thao; xây dựng các khu đặt tro cốt, góp phần khích lệ người dân thực hiện hình thức hỏa táng khi gia đình có việc hiếu... “Đến nay, thôn Tảo Dương đã đáp ứng 4 tiêu chuẩn trên, có những tiêu chuẩn còn vượt so với quy định đề ra”, đồng chí Bùi Văn Sáng thông tin.

Theo Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Chí, từ tiền đề là "Làng văn hóa kiểu mẫu", Tảo Dương sẽ góp sức cùng xã Hồng Dương xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu tiêu biểu của huyện Thanh Oai nói riêng và thành phố Hà Nội nói chung. Từ đó, mỗi làng quê Thủ đô sẽ trở thành miền quê đáng sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đổi thay ở Tảo Dương