Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không có biến động về rút bảo hiểm xã hội một lần

Hà Phong| 29/05/2023 17:31

(NSHN) - Chiều 29-5, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai tổ chức buổi Đối thoại trực tiếp, giao lưu trực tuyến với chủ đề “Chính sách mới về lao động và bảo hiểm xã hội”.

Chuyên gia giải đáp thắc mắc của người lao động.

Trước phản ánh của người lao động về việc hiện nay, rất nhiều người rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần, bà Dương Thị Minh Châu - Trưởng phòng Truyền thông BHXH thành phố Hà Nội thông tin, vấn đề rút BHXH một lần tại Hà Nội thời gian qua không biến động nhiều. Kể cả trong thời gian dịch Covid-19, nhiều người gặp khó khăn, song lượng rút cũng không tăng.

Một trong những nguyên nhân là Hà Nội thực hiện tốt chính sách bảo hiểm thất nghiệp, vì thế người lao động hưởng chế độ thất nghiệp chứ không nhất thiết phải rút BHXH một lần.

“Tình trạng rút BHXH một lần phổ biến hơn ở khu vực phía Nam, điều này tôi nghĩ chủ yếu là do quan niệm cũng như điều kiện công việc, đời sống của người lao động thời điểm đó" - bà Châu nói.

Theo quy định hiện hành, lao động đủ tuổi nghỉ hưu nhưng có dưới 20 năm đóng BHXH thì mới được giải quyết BHXH một lần. Đối với các trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo, có thể giải quyết BHXH ngay tại thời điểm phát hiện ra bệnh nếu có sự xác nhận của bệnh viện. 

Người lao động đặc biệt quan tâm, đặt câu hỏi về rút bảo hiểm xã hội một lần.

Cũng theo bà Dương Thị Minh Châu, hiện nay cách tính lương hưu của người lao động khối doanh nghiệp theo cả quá trình, còn với người lao động khu vực nhà nước chỉ tính một số năm cuối. Đây cũng là một cách tính hợp lý bởi lương của người lao động khối doanh nghiệp căn cứ theo mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh hằng năm, lương của người lao động khối nhà nước, người có trình độ đại học chỉ tính theo bậc với mức khởi điểm chỉ là 2,34. Lương ở khối doanh nghiệp tăng hằng năm, còn khu vực nhà nước thì không thể tăng đột ngột.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không có biến động về rút bảo hiểm xã hội một lần

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.