Mô hình Tổ tự quản an ninh cơ sở: Vì cuộc sống bình yên

Nguyễn Văn| 16/05/2023 06:13

(HNNN) - Những năm gần đây, tại các phường, xã, thị trấn trên địa bàn Thủ đô xuất hiện mô hình Tổ tự quản an ninh phối hợp với lực lượng công an tại cơ sở nhằm đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, trấn áp tội phạm, đem lại sự bình yên cho cuộc sống người dân. Đây là mô hình sáng tạo, thiết thực góp phần thúc đẩy phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Đội tự quản xã Tự Nhiên đi tuần tra trong xã. Ảnh: Hồng Sơn

Điểm tựa bình yên

Là một trong những Tổ tự quản an ninh cấp thôn được thành lập từ rất sớm, đến nay, Tổ an ninh tự quản thôn Bình Vọng (xã Văn Bình, huyện Thường Tín) vẫn hoạt động rất hiệu quả và không ngừng nâng cao nghiệp vụ, thích ứng với tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Theo ông Nguyễn Hồng Hải, Bí thư chi bộ thôn Bình Vọng, Tổ tự quản an ninh thôn thành lập từ năm 2005, gồm 2 đồng chí công an xã và một số người dân tự nguyện tham gia. Địa bàn thôn nằm gần khu công nghiệp, tình hình an ninh trật tự khá phức tạp nên việc ra đời Tổ an ninh tự quản là cần thiết, đáp ứng được mong muốn của người dân về đảm bảo an ninh trật tự.

Đến nay, tổ duy trì thường xuyên 10 thành viên và thường xuyên tổ chức tuần tra, trực đêm, đặc biệt là vào các dịp nghỉ lễ, Tết. Ông Nguyễn Hồng Hải cho biết thêm, Tổ an ninh tự quản hoạt động dưới sự lãnh đạo, quản lý của cấp ủy chi bộ, chính quyền thôn, có sự phối hợp, hướng dẫn của công an xã. Trong những năm qua, Tổ đã góp phần quan trọng đảm bảo an ninh trật tự trong thôn, tham gia hòa giải mâu thuẫn trong khu dân cư, gia đình, ngăn ngừa các hoạt động cờ bạc, mê tín dị đoan và tham gia tích cực vào các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật... Hầu như năm nào Tổ an ninh tự quản thôn Bình Vọng cũng nhận được giấy khen của UBND xã Văn Bình; năm 2022 vừa qua, Tổ vinh dự nhận được giấy khen của UBND huyện Thường Tín vì có thành tích tiêu biểu trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Được biết, các Tổ an ninh tự quản ra đời đều dựa trên tình hình thực tế tại địa phương và những thành viên tham gia đều trên tinh thần tự nguyện. Đối với họ, trách nhiệm đảm bảo an ninh trên địa bàn là quan trọng nhất, họ sẵn sàng hy sinh giấc ngủ, ngày nghỉ lễ của mình để giữ sự bình yên cho xóm làng.

Về xã Tự Nhiên (huyện Thường Tín), một xã nằm ven đê sông Hồng, dễ dàng nhận thấy những tấm biển treo tại các cổng xóm như “Khu dân cư an toàn về an ninh trật tự”, “Khu dân cư văn hóa”... Thành quả tuyên truyền có được nhờ sự góp sức không nhỏ của “Đội tự quản về ANTT tại Khu dân cư” ở xã Tự Nhiên. Đội được thành lập từ tháng 2-2016 và hiện nay có 16 thành viên. Hoạt động trên một địa bàn khá rộng, tuy nhiên, Đội luôn duy trì đủ quân số tuần tra và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong các dịp nghỉ lễ, hội làng...

Ông Nguyễn Huy Đệ, Đội trưởng Đội tự quản về ANTT tại Khu dân cư xã Tự Nhiên cho biết, trong những năm qua, Đội đã phối hợp với lực lượng công an xã tuần tra, kiểm soát tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Ngoài ra, Đội còn tham gia tố giác tội phạm, kịp thời phát hiện, trấn áp và cảm hóa các đối tượng có biểu hiện trộm cắp, sử dụng ma túy, tuyên truyền pháp luật về phòng, chống bạo lực học đường, bạo lực gia đình và tham gia diễn tập phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn...

Ông Nguyễn Huy Đệ cho biết thêm: “Tất cả thành viên đều có đơn tự nguyên gia nhập Đội. Đội có nhóm Zalo kết nối với các đồng chí công an xã, trưởng các thôn, xóm để kịp thời có mặt xử lý các tình huống vi phạm an ninh trật tự; thường xuyên theo dõi hệ thống camera an ninh công cộng trên toàn xã, vận động nhân dân tố giác tội phạm, các đối tượng sử dụng ma túy, báo tin về các vụ xô xát, mâu thuẫn. Với những đóng góp của Đội trong phong trào bảo vệ an ninh khu dân cư, trong những năm qua, xã Tự Nhiên không xảy ra các vụ việc nghiêm trọng, không có tình trạng trộm cắp tài sản cũng như các vụ xô xát trong cộng đồng dân cư.

Anh Nguyễn Huy Thạo, người dân thôn 7 (xã Tự Nhiên) chia sẻ: “Địa bàn xã Tự Nhiên nằm ven đê sông Hồng nên có nhiều đối tượng xấu lợi dụng tụ tập trên đê khiến người dân qua lại khu vực này trong đêm tối cảm thấy bất an. Kể từ khi Đội tự quản ra đời, các đối tượng xấu không còn lai vãng trên đê nữa, người dân cảm thấy yên tâm hơn rất nhiều. Như nhà tôi, vợ chồng đi làm về muộn, hai con nhỏ ở nhà, trước đây rất lo nhưng hiện giờ thấy an tâm hơn rất nhiều, không phải thấp thỏm nhờ họ hàng sang trông nhà giúp nữa”.

Với sự cố gắng nói trên, Đội tự quản về ANTT tại Khu dân cư xã Tự Nhiên nhiều lần nhận được giấy khen của xã và huyện; năm 2021, xã Tự nhiên được UBND  thành phố Hà Nội tặng Cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Còn tại xã Xuân Sơn, thị xã Sơn Tây, sau hơn 2 năm ra đời và hoạt động, mô hình Tổ nhân dân tự quản về an ninh trật tự đã phát huy hiệu quả và đạt được nhiều thành tích trong công tác giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương. Tổ đã tham gia, phát hiện và tố giác tội phạm, đồng thời vận động người phạm tội tự thú để hưởng sự khoan hồng của Nhà nước. Ngoài ra, Tổ còn tham gia diễn tập phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn, tham gia vận động, giúp đỡ người đã chấp hành xong hình phạt tù hòa nhập cộng đồng và hòa giải mâu thuẫn, tranh chấp trong cộng đồng dân cư... Mô hình Tổ nhân dân tự quản về an ninh trật xã Xuân Sơn tự hoạt động theo một quy chế được UBND xã Xuân Sơn ban hành, đảm bảo sự phối hợp hiệu quả giữa Tổ và công an xã, cấp ủy chi bộ các thôn, trưởng thôn, tổ trưởng dân phố, Ban công tác mặt trận...

Góp phần xây dựng nếp sống mới

Mô hình Tổ an ninh tự quản đã lan rộng tại nhiều địa phương và là cơ sở để nhiều mô hình sáng tạo khác ra đời, đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại cơ sở.

Như xã Thạch Xá (huyện Thạch Thất) mới đây đã thành lập Tổ đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn kết hợp tự quản an ninh trật tự. Song song với đó là mô hình Đảm bảo an ninh trật tự thông qua hệ thống cam-era an ninh. Còn tại huyện Ứng Hòa, ngày 28-4 vừa qua, Tổ liên gia an toàn về phòng cháy chữa cháy xã Đội Bình đã ra mắt...

Những Tổ tự quản về an ninh trật tự đã góp phần không nhỏ trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đồng thời góp phần thực hiện Kế hoạch số 176/KH-UBND của UBND thành phố Hà Nội về việc thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU ngày 17-3-2021, của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021 - 2025”. Tin tưởng rằng, trong thời gian tới mô hình Tổ tự quản an ninh trật tự tại cơ sở sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả, góp phần giữ gìn sự bình an cho người dân Thủ đô.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mô hình Tổ tự quản an ninh cơ sở: Vì cuộc sống bình yên