Chung sức xây dựng quê hương

Hiền Phương| 15/05/2023 07:06

(HNM) - Người cao tuổi hiện chiếm 11,76% dân số toàn thành phố Hà Nội. Mặc dù ở độ tuổi đã được nghỉ ngơi nhưng nhiều người cao tuổi vẫn phát huy tinh thần “tuổi cao, chí càng cao”, tích cực tham gia công tác xã hội, phát triển kinh tế, góp phần xây dựng quê hương.

Người cao tuổi dọn vệ sinh, chăm sóc cây xanh tại một vườn hoa trên địa bàn phường Bồ Đề (quận Long Biên). Ảnh: Trọng Hiếu

Trên cương vị là Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Cần Kiệm (huyện Thạch Thất), ông Phùng Trung Sáu đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện tốt việc tang văn minh tiến bộ. Nhờ đó, hằng năm, xã Cần Kiệm có 60-85% người quá cố được đưa đi hỏa táng. Ngoài ra, ông Sáu còn thành công khi xây dựng mô hình Chi hội Người cao tuổi ở thôn tham gia mô hình tự quản. Vì vậy, 6/6 thôn của xã Cần Kiệm đều có dòng họ tự quản, trong đó, các trưởng họ đều là hội viên Hội Người cao tuổi của xã. Mô hình tự quản này đã cung cấp nhiều thông tin về những vụ việc cờ bạc, trộm cắp, các tệ nạn xã hội cho lực lượng công an để kịp thời xử lý. Người cao tuổi ở 6/6 thôn đều tham gia tổ hòa giải, tổ chức hòa giải thành công hàng chục vụ/năm, ngay từ ở thôn.

Ngoài 70 tuổi, có hơn 10 năm làm Bí thư Chi bộ thôn Mới, xã Hồng Phong (huyện Chương Mỹ), bà Trịnh Thị Chiến đã làm tròn vai trò là cầu nối giữa cấp ủy Đảng, chính quyền với nhân dân. Xã Hồng Phong có 96% người dân theo Công giáo, dù bản thân không theo đạo nhưng bà Chiến rất tích cực gắn kết giáo dân bằng cách tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng. Ngoài việc mở rộng thành phần tham gia họp Chi bộ thường kỳ, vào mỗi buổi sáng, bà thường đạp xe quanh thôn xóm để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Bà phân công mỗi đảng viên trong Chi bộ phụ trách một số hộ giáo dân. Hằng tháng, trong cuộc họp sinh hoạt Chi bộ, từng đảng viên báo cáo tình hình, cuộc sống của các hộ dân do mình phụ trách. Nếu hộ nào gặp khó khăn, hay có băn khoăn, thắc mắc về vấn đề nào đó sẽ được Chi bộ thăm hỏi, giúp đỡ, định hướng tư tưởng kịp thời.

Là giáo viên đã nghỉ hưu theo chế độ, bà Lê Thị Thiêm, hội viên Hội Người cao tuổi phường Giang Biên (quận Long Biên) đã phát huy vai trò gương mẫu trên cương vị là Chủ nhiệm Câu lạc bộ sức khỏe ngoài trời của phường. Nhờ bà Thiêm tuyên truyền lan tỏa tình yêu văn hóa, văn nghệ đến người dân nên phong trào văn nghệ, thể thao của phường này ngày càng phát triển, luôn là đơn vị dẫn đầu của quận Long Biên, đạt nhiều giải thưởng trong các kỳ hội diễn, hội thi.

Người cao tuổi Thủ đô còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội từ thiện. Tiêu biểu như Ni sư trưởng Thích Nữ Như Hiền (sinh năm 1946) trụ trì chùa Linh Sơn, phường Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng) mỗi ngày tặng 500 suất cơm cho bệnh nhân Bệnh viện K Hà Nội…

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Đại diện Hội Người cao tuổi thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Toàn cho biết, hiện nay, toàn thành phố có hơn 1 triệu người cao tuổi, trong đó có gần 15 nghìn người cao tuổi làm chủ doanh nghiệp, quản lý cơ sở sản xuất; gần 20 nghìn người cao tuổi với tinh thần nhiệt tình, trách nhiệm đang tham gia hoạt động Hội các cấp; 67 nghìn người cao tuổi đang tham gia công tác Đảng, chính quyền, đoàn thể ở cơ sở. Ngoài ra, còn một lượng lớn người cao tuổi là trí thức đang tiếp tục có những đóng góp trong việc nghiên cứu khoa học.

Phát huy vai trò “tuổi cao, gương sáng”, trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, nhiều người cao tuổi còn là nòng cốt trong giữ gìn ngõ xóm xanh - sạch - đẹp, xây dựng các tuyến đường hoa, đường bích họa. Đã có trên 95% gia đình hội viên người cao tuổi đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, tỷ lệ thực hiện việc tang văn minh tiến bộ đạt trên 70%. Các cấp Hội đã tích cực vận động hội viên và người cao tuổi đóng góp ngày công, tiền và hiến đất để xây dựng đường làng, ngõ xóm, nhà văn hóa, trường học, cơ sở y tế, góp phần xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu. Tính đến nay, người cao tuổi các huyện, thị xã của thành phố đã hiến 27.332m2 đất, đóng góp hơn 61 nghìn ngày công, ủng hộ hơn 26,2 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Với những đóng góp tích cực, người cao tuổi trên địa bàn thành phố đã ngày càng khẳng định vị thế trong xã hội, trở thành chỗ dựa vững chắc cho cấp ủy Đảng, chính quyền và là niềm tự hào của người dân Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung sức xây dựng quê hương