Kiên trì, sáng tạo làm đẹp môi trường sống

Nguyễn Thanh| 12/05/2023 06:18

(HNM) - Giữ gìn ngõ phố xanh - sạch - đẹp, cải tạo cảnh quan, môi trường sống là một trong những mục tiêu mà phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở thành phố Hà Nội luôn hướng tới. Bằng cách làm sáng tạo, bài bản cùng sự kiên trì, quyết tâm của cả cộng đồng, mục tiêu này đã và đang được hiện thực hóa tại nhiều địa phương, trở thành nét đẹp văn hóa có sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần làm thay đổi diện mạo, cảnh quan, môi trường sống ở cơ sở.

Hội viên phụ nữ và người dân tham gia thực hiện công trình bích họa tại khu dân cư 21, phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa).

Ngõ phố có hoa, tường nhà có tranh

Chỉ vừa mới ra mắt cuối tháng 4-2023, công trình bích họa có tổng diện tích tới 230m2 tại khu dân cư 21, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa đã làm thay đổi diện mạo của cả khu vực vốn bẩn thỉu, nhếch nhác bởi rác sinh hoạt và tờ rơi quảng cáo trái phép. Đây là công trình làm đẹp cảnh quan đường phố do Hội Phụ nữ phường Ô Chợ Dừa và khu dân cư 21 thực hiện từ nguồn vốn xã hội hóa có trị giá 25 triệu đồng.

Bí thư Chi bộ khu dân cư 21, phường Ô Chợ Dừa Phạm Văn Long cho biết, trước đây, khu vực này tồn tại nhiều quảng cáo rao vặt cùng rác thải chồng chất, bừa bộn. Để tạo cảnh quan và hình thành thêm không gian sinh hoạt văn hóa lành mạnh cho khu dân cư, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân địa phương đã cùng chung tay làm mới không gian này bằng bức bích họa khổ lớn, thêm nhiều hoa cây cảnh sinh động, đẹp mắt.

“Công trình được người dân hồ hởi đón nhận và khen ngợi. Chúng tôi kỳ vọng nơi đây sẽ trở thành điểm sinh hoạt văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao bổ ích, hấp dẫn cho người dân và mong muốn những mô hình như thế này sẽ còn tiếp tục được nhân rộng, lan tỏa tới nhiều nơi trên địa bàn Thủ đô”, ông Phạm Văn Long nói. 

Trước đó, huyện Thường Tín cũng ra mắt tuyến đường hoa và công trình bích họa tại khu vực cổng chào của huyện, do Đoàn thanh niên và Hội Liên hiệp phụ nữ huyện chung tay thực hiện. Công trình bích họa là tổ hợp 37 bức vẽ trên diện tích 630m2, giới thiệu các di tích văn hóa tiêu biểu, làng nghề truyền thống lâu đời, không khí xây dựng nông thôn mới… ở địa phương. Chạy dọc bức tường dài hơn 400m này có nhiều cây cảnh thuộc loài dễ trồng, dễ sống và khi ra hoa sẽ cho màu sắc rực rỡ. Bà Lê Bích Thủy (thôn Nhân Hiền, xã Hiền Giang, huyện Thường Tín) bày tỏ: “Khu vực này chắc chắn sẽ mang lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng mọi người ngay từ khi đặt chân vào địa phận Thường Tín. Đây cũng là cảm nhận của tôi mỗi khi đi về trên con đường này”.

Duy trì, nhân rộng nếp sống văn hóa

Đáng nói, những công trình văn hóa kể trên không phải là những mô hình hiếm hoi ở các địa phương, mà đã lan tỏa rộng khắp trên địa bàn Hà Nội, góp phần tạo cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, đồng thời hình thành, duy trì nếp sống văn minh. Đặc biệt, mỗi nơi lại có một cách làm sáng tạo, thiết thực khác nhau nhằm huy động sự vào cuộc chủ động của cấp ủy, các đoàn thể, sự quan tâm, nhiệt tình của cả cộng đồng.

Chẳng hạn, huyện Phú Xuyên đã đầu tư hàng trăm triệu đồng để chỉnh trang cổng chào các thôn, xóm; trồng thêm chậu hoa, cây cảnh, tranh tường, đèn trang trí… Quận Thanh Xuân triển khai 145 mô hình văn hóa tại 145 khu dân cư, tổ dân phố theo các nội dung: Ngõ phố có hoa, tường nhà có bích họa; khu dân cư không có tụ điểm rác, quảng cáo rao vặt trái phép; đường, ngõ, hộ gia đình không rác thải.

Huyện Ba Vì duy trì cuộc thi “Xây dựng và giữ gìn thôn, xóm, ngõ sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” theo quý, trong đó đã bổ sung nhiều tiêu chí nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, hoàn thành tiêu chí huyện nông thôn mới, các xã nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Nguyễn Đức Anh, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi cho biết, năm nay, Ban tổ chức sẽ chấm điểm định kỳ theo quý; trong đó, chú trọng các mô hình hay, cách làm sáng tạo và sẽ cộng dồn điểm để khen thưởng các đơn vị tiêu biểu của năm với tổng trị giá giải thưởng lên tới 470 triệu đồng.

Cùng với các quận, huyện kể trên, một loạt địa phương vừa phát động đợt thi đua hưởng ứng cuộc thi “Giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, đẹp” thành phố Hà Nội năm 2023, trong đó chú trọng tuyên truyền, vận động sâu rộng, tạo sự hưởng ứng và thu hút đông đảo người dân tham gia. Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh cho biết, những kết quả đạt được sẽ tạo tiền đề tốt để các địa phương tiếp tục duy trì, nhân rộng phong trào giữ gìn ngõ, phố xanh - sạch - đẹp; hình thành thói quen, nếp sống văn minh trong nhân dân.

Bà Trần Thị Vân Anh cũng nhấn mạnh: “Việc giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, trang hoàng đường phố đẹp không nhằm duy trì một, hai tuyến phố điển hình, mà là đưa phong trào lan tỏa rộng khắp tới từng ngõ phố, gia đình, vì một Thủ đô văn minh, sạch, đẹp. Chính vì vậy, các địa phương cần tiếp tục tìm tòi, sáng tạo những cách làm mới, giải pháp hữu hiệu hơn; trong đó, chú trọng tuyên truyền, kết hợp biểu dương, khen thưởng, khích lệ để phong trào phát triển nhanh, rộng và bền vững”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên trì, sáng tạo làm đẹp môi trường sống