Xanh, đẹp “hàng cây nông dân”

Bạch Thanh| 09/05/2023 06:23

(HNM) - "Hàng cây nông dân" là phong trào do Hội Nông dân thành phố Hà Nội phát động, nhằm góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới xanh, sạch, đẹp. Đến nay, phong trào này đã thu hút sự quan tâm và tham gia của đông đảo nông dân trên địa bàn thành phố, từng bước thay đổi diện mạo của các làng quê.

Hội viên Hội Nông dân huyện Thanh Trì chăm sóc “hàng cây nông dân”.

Bảo vệ môi trường xanh, sạch

Trong cái nắng chói chang của những ngày đầu hè, người dân lưu thông trên con đường vào xã Minh Quang (huyện Ba Vì) cảm thấy dễ chịu hơn nhờ những hàng cây hoa ban xanh mát hai bên đường. Chủ tịch Hội Nông dân xã Minh Quang Ma Văn Thắng cho biết, người dân trồng và tích cực chăm sóc, bảo vệ nên cây hoa ban trên địa bàn xã Minh Quang luôn xanh tốt. Mỗi mùa hoa ban nở, nơi đây lại trở thành điểm chụp ảnh, check-in yêu thích của đông đảo người dân.

Điều đáng nói, từ những hàng cây của Hội Nông dân xã Minh Quang trồng, đến nay, xã đã nhân rộng ra khắp các thôn. “Hội Nông dân xã cũng vừa triển khai trồng khoảng 500m hoa tường vi, hoa chuông vàng trên trục đường đê Minh Khánh chạy qua địa bàn thôn Phú Lội. Với sự tích cực trồng, chăm sóc của các hội viên nông dân và nhân dân trên địa bàn, trong thời gian tới, trên địa bàn xã Minh Quang sẽ có thêm nhiều tuyến đường hoa đẹp, khoe sắc bốn mùa”, Chủ tịch Hội Nông dân xã Minh Quang Ma Văn Thắng chia sẻ.

Tương tự, tại huyện Thanh Trì, sau một thời gian trồng, chăm sóc, những hàng cây nông dân ở các xã, thị trấn đều xanh tốt. Các hàng cây ở đây khá đa dạng, chỗ thì trồng cây xanh bóng mát, nơi khác lại trồng đan xen cả cây bóng mát và cây hoa, cây cảnh, rất đẹp mắt… Phó Chủ tịch UBND xã Duyên Hà (huyện Thanh Trì) Nguyễn Văn Mão cho hay, thời gian qua, hội viên nông dân đã tích cực trồng và chăm sóc hoa, cây xanh trên tuyến đường liên xã Duyên Hà - Yên Mỹ - Vạn Phúc dài tới 5km, giúp cho làng quê luôn xanh, đẹp, hiện đại… Mới đây, nhân dân trên địa bàn xã đã trồng thêm 100 cây muồng hoàng yến, kỳ vọng sẽ trở thành tuyến đường hoa đẹp, lạ, độc đáo của địa phương. Đặc biệt, Hội Nông dân huyện đã phối hợp với xã Duyên Hà xây dựng đường hoa ở cánh đồng thôn Đại Lan dài 1km, tạo nên một khung cảnh làng quê xanh, sạch, đẹp.

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Thanh Trì Nguyễn Sỹ Thành cho biết, những hàng cây nông dân do cán bộ, hội viên trồng luôn bảo đảm đúng quy cách, trồng đi đôi với chăm sóc, bảo vệ, góp phần hình thành các tuyến đường hoa, tuyến đường cây xanh kiểu mẫu của địa phương. Điều quan trọng, những hàng cây xanh này không chỉ tạo nên môi trường sống xanh, sạch, đẹp cho cộng đồng, mà còn là một cách để giáo dục và nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững trong cộng đồng.

Phong trào có sức lan tỏa lớn

Không chỉ ở Ba Vì, Thanh Trì, nông dân các huyện: Thanh Oai, Mê Linh, Quốc Oai, Đan Phượng, Sóc Sơn… cũng đã tích cực trồng và chăm sóc nhiều hàng cây, hoa đẹp, luôn tỏa bóng mát. Đây là một phong trào có tính chất cộng đồng, giúp thúc đẩy sự tham gia của đông đảo người dân trong bảo vệ cây xanh, giữ gìn môi trường sống. Việc phát triển phong trào "Hàng cây nông dân" nhận được sự quan tâm, ủng hộ của cộng đồng đã góp phần xây dựng Thủ đô xanh, sạch và đẹp hơn.

Bất cứ ở đâu trồng được cây xanh, cây hoa, cây cảnh, ở đó nông dân huyện Đan Phượng luôn sẵn sàng. Những hàng cây được chọn lọc kỹ càng để phù hợp với điều kiện địa lý, khí hậu và môi trường của từng địa phương. Bà Nguyễn Thị Lan, hội viên Hội Nông dân xã Hồng Hà (huyện Đan Phượng) chia sẻ, các hàng cây, hoa đẹp không chỉ là một món quà xanh của người nông dân cho những người qua đường, mà còn thể hiện trách nhiệm của người nông dân với cộng đồng, với chính môi trường sống của mình. Để từ đó, mọi người cùng chung tay xây dựng một cuộc sống xanh, bền vững.

Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Hà Nội Phạm Hải Hoa cho biết, nông dân Thủ đô không chỉ trồng cây khi Tết đến xuân về, hưởng ứng Tết trồng cây, mà việc trồng, chăm sóc cây diễn ra quanh năm. Cứ mỗi khi thời tiết thuận lợi, có mặt bằng… là nông dân lại trồng và chăm sóc cây xanh, cây hoa. Hiện tại, các cấp Hội đang đảm nhận hơn 4.000 đoạn đường tự quản và mỗi cơ sở Hội đều có những mô hình tiêu biểu, như: Hàng cây nông dân, đoạn đường nông dân kiểu mẫu…

Tuy nhiên, để phong trào này phát triển bền vững, cần có sự quan tâm và hỗ trợ từ chính quyền địa phương; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục cộng đồng về ý nghĩa của việc trồng cây, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế nông thôn. “Các địa phương cần quan tâm, hỗ trợ tài chính và kỹ thuật cho nông dân trong việc trồng và chăm sóc các loại cây xanh phù hợp với địa phương và điều kiện thời tiết; kết hợp với những đơn vị liên quan để đưa các loại cây xanh đặc trưng của khu vực vào chương trình trồng cây xanh. Bên cạnh đó là tổ chức hoạt động tình nguyện, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa các nông dân trong khu vực để tăng cường sự đoàn kết và hỗ trợ nhau trong việc phát triển cây xanh”, bà Phạm Hải Hoa đề nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xanh, đẹp “hàng cây nông dân”