Ô nhiễm, mất an toàn giao thông ở xã Tân Xã

Thanh Bình| 28/03/2023 07:30

(HNM) - Người dân xã Tân Xã (huyện Thạch Thất) phấn khởi vì được Nhà nước đầu tư đường sá khang trang, đẹp đẽ, lại có cả hồ điều hòa tạo cảnh quan sạch sẽ, trong lành. Nhưng niềm vui chưa được bao lâu thì người dân lại phải sống chung với ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông.

Bò thả rông gây cản trở giao thông tại xã Tân Xã (huyện Thạch Thất).

Theo phản ánh của bạn đọc được gửi đến Báo Hànộimới, phóng viên đã về xã Tân Xã tìm hiểu thực tế. Điều đầu tiên khiến chúng tôi ám ảnh là dọc các tuyến đường trên địa bàn xã có rất nhiều phân bò. Phương tiện lưu thông qua lại làm cho loại chất thải này bám chặt xuống mặt đường, xe cộ đi qua rất bẩn, còn những “sản phẩm” mới là nỗi kinh sợ đối với những người đi xe đạp, xe máy.

Người dân khu vực cho biết, một số người điều khiển phương tiện lúc sáng sớm hoặc tối trời đã bị ngã chỉ vì đi qua đống chất thải trơn trượt này. Những ngày nắng, mùi ô nhiễm bốc lên nồng nặc. Mưa xuống lại càng kinh khủng khi đường sá lênh láng chất thải, vô cùng mất vệ sinh. Điều đáng nói nữa là, một số tuyến đường thuộc xã Tân Xã dẫn vào Khu công nghệ cao Láng - Hòa Lạc có nhiều cơ quan và cả Trường Đại học FPT, lượng phương tiện qua lại đông, tình trạng này gây bức xúc, nguy hiểm cho nhiều người.

“Thủ phạm” gây nên cảnh tượng trên là những đàn bò thả rông đi nghênh ngang trên đường, có lúc chúng còn nằm, đứng dàn hàng giữa đường, cản trở giao thông. Đặc biệt nguy hiểm là có những con bò bất ngờ chạy lồng lên, khiến người đi đường giật mình sợ hãi. Nhiều người cũng vì vậy mà ngã ra đường.

Ông Nguyễn Xuân Linh, nhà ở xã Tân Xã bức xúc, một số hộ chăn nuôi bò trên địa bàn không có biện pháp quản lý đàn gia súc và nuôi nhốt. Họ thả rông cho bò đi khắp nơi nên mới gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông. Bà Đỗ Thị Ngà, một người dân khác không giấu nổi sự bực bội nói: "Họ thường xuyên thả rông bò, ngày nào chúng cũng vào ăn rau vườn nhà tôi. Có lần trong lúc cố đuổi chúng ra khỏi vườn, tôi bị bò húc vào người bị thương nặng".

Không những thế, người dân Tân Xã còn hết sức bất bình trước tình trạng hồ điều hòa - nơi mà nhân dân ra hóng mát, tập thể dục thể thao, thư giãn đang bị rác thải xâm chiếm. Theo quan sát của phóng viên, hai bên bờ hồ có vô số giấy, túi ni lông, vỏ chai, vỏ lon nước, cốc nhựa, vỏ bánh kẹo... do những người thiếu ý thức xả rác tùy tiện. Những ngày lạnh, nhiều người còn đốt lửa bên bờ hồ ngồi sưởi, làm chết cỏ và để lại những đống tro đen trông mất mỹ quan. Có nhiều đoạn bờ hồ (phía cạnh đường giao thông) bị chiếm dụng làm nơi bán hàng trà đá, ăn uống. Cả người bán hàng và khách mua đều “vô tư” xả rác xuống hồ.

Để làm sạch môi trường, bảo vệ cảnh quan, một số người dân đã cùng nhau tổ chức nhóm thỉnh thoảng đi nhặt rác quanh hồ. Mặc dù vậy, theo ông Cấn Xuân Trường (nhà ở xã Thạch Hòa, tiếp giáp với hồ Tân Xã), rác thải quá nhiều nên không thể nhặt hết. "Nhặt hôm nay, mai ra lại thấy rác ngập lên rồi. Tôi đề xuất chính quyền và cơ quan chức năng làm hệ thống hàng rào, lắp đặt thùng chứa rác và có biện pháp kiểm tra, tuyên truyền nhắc nhở, xử lý vi phạm mới mong ngăn chặn tình trạng này", ông Trường nói.

Nhận được phản ánh của người dân địa phương, Phóng viên Báo Hànộimới đã đặt lịch làm việc với UBND xã Tân Xã để trao đổi về những bất cập hiện nay trên địa bàn. Tuy nhiên, hơn ba tháng trôi qua, phóng viên không nhận được lời hẹn đến làm việc từ phía UBND xã. Nhiều lần phóng viên điện thoại liên hệ công tác, nhưng chỉ nhận được câu trả lời loanh quanh, như lãnh đạo bận đi họp, nên chưa có một cuộc hẹn cụ thể nào.

Phải khẳng định rằng, việc để tồn tại tình trạng mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến an toàn giao thông có phần trách nhiệm rất lớn của chính quyền xã. Đề nghị lãnh đạo xã Tân Xã nhanh chóng kiểm tra, có biện pháp xử lý dứt điểm những hiện tượng nêu trên nhằm bảo đảm môi trường sống sạch sẽ, vệ sinh và an toàn cho người dân cũng như giữ gìn cảnh quan tại khu vực.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ô nhiễm, mất an toàn giao thông ở xã Tân Xã