Tiến Xuân chung sức nâng cao các tiêu chí

Ánh Dương| 10/03/2023 07:21

(HNM) - Trong nhiều năm qua, chính quyền và người dân xã Tiến Xuân (huyện Thạch Thất) luôn đồng lòng, chung sức cùng nhau nâng cao các tiêu chí nông thôn mới, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh. Tiến Xuân đặt mục tiêu đến năm 2025 đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao.

Đội cồng chiêng thôn 3 tập luyện tại nhà văn hóa mới của xã Tiến Xuân (huyện Thạch Thất).

Thôn 1, xã Tiến Xuân giờ đây đang đổi thay từng ngày nhờ sự nỗ lực vươn lên của người dân. Trưởng thôn 1 Đinh Văn Thành chia sẻ, năm 2019, thôn được Nhà nước đầu tư dự án xây dựng nhà văn hóa, nhiều hộ dân trong thôn đã hiến gần 4.000m2 đất ở, đất vườn để khuôn viên nhà văn hóa được rộng rãi, khang trang hơn. Điển hình như hộ gia đình các ông: Đinh Văn Lành, Đỗ Quang Hai, Ngô Văn Hải, Bạch Ngọc Cầu…, hiến từ 200m2 đến 570m2 đất. Năm 2020, nhà văn hóa được hoàn thiện, đưa vào sử dụng. Có nhà văn hóa, người dân thôn 1 tiếp tục chung tay đóng góp hàng chục triệu đồng để mua bàn ghế, trồng cây xanh và lắp đặt các bộ xà đơn, xà kép để phục vụ hoạt động thể dục, thể thao.

Ông Đinh Văn Lành, người dân ở thôn 1 phấn khởi nói: “Nhà văn hóa mới không chỉ đáp ứng cho nhân dân trong thôn mỗi khi có hội họp, hoặc những hoạt động cộng đồng cần có không gian rộng, mà hằng ngày, nhiều người trong thôn chúng tôi còn rủ nhau đến sân nhà văn hóa để tập thể dục, thể thao, nâng cao sức khỏe...”.

Cũng trong các năm 2020-2021, thôn 1 được đầu tư hai dự án giao thông khu dân cư, giao thông nội đồng, với tổng chiều dài 1.800m. Sự đoàn kết, vì mục tiêu chung của nhân dân thôn 1 càng rõ hơn, khi có hơn 120 hộ dân tự nguyện hiến đất theo chiều dài thửa đất ở, đất ruộng ven đường, lùi sâu vào từ 1 đến 2m, với tổng diện tích khoảng 2.600m2 để mặt đường rộng hơn… “Quyết tâm nâng cao hơn nữa các tiêu chí nông thôn mới, thôn kêu gọi các hộ gia đình đóng góp được gần 1,4 tỷ đồng để đổ sân bê tông, chỉnh trang khuôn viên nhà văn hóa cũ, làm nơi sinh hoạt cho các câu lạc bộ thể dục, thể thao, văn hóa, văn nghệ; xây mới cổng làng và cải tạo, nâng cấp một tuyến đường dài 1km, rộng 6,5m, có rãnh thoát nước…”, Trưởng thôn 1 Đinh Văn Thành hồ hởi khoe.

Tương tự, trong các năm 2021-2022, người dân thôn 2, xã Tiến Xuân cùng nhau đóng góp hơn 700 triệu đồng, tham gia hàng chục ngày công lao động để đổ bê tông 2 tuyến đường khu dân cư rộng 4m, dài gần 500m và xây dựng cổng làng.

Theo Trưởng thôn 2 Nguyễn Xuân Trường, cả thôn có 193 hộ dân, 811 nhân khẩu, đến nay chỉ còn 1 hộ nghèo, 1 hộ cận nghèo. Các lao động trong độ tuổi của thôn hầu hết đều có việc làm tại các công ty, xưởng sản xuất trên địa bàn xã, huyện Thạch Thất, thu nhập ổn định từ 5 đến 15 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, một số hộ trong thôn đầu tư trang trại chăn nuôi gà thương phẩm từ 10.000 đến 20.000 con/hộ, tạo việc làm cho hàng chục lao động địa phương. “Năm 2023, thôn phấn đấu chỉ còn 1 hộ cận nghèo và tiếp tục vận động nhân dân đóng góp để cải tạo, nâng cấp một số tuyến giao thông ngõ xóm còn lại, tạo thuận lợi trong đi lại và giúp cho bộ mặt nông thôn mới của thôn khang trang, sạch đẹp hơn”, ông Nguyễn Xuân Trường thông tin.

Cũng trong giai đoạn 2021-2022, thôn 3 được đầu tư xây dựng nhà văn hóa trong khuôn viên rộng hơn 4.000m2, nhà hội họp diện tích 200m2, còn lại là sân rộng để phục vụ sinh hoạt cộng đồng dân cư. Ông Đinh Công Lực, người dân ở thôn 3 chia sẻ: “Hằng ngày, chúng tôi đến sân nhà văn hóa để tập luyện thể thao, văn nghệ, vừa góp phần nâng cao sức khỏe, vừa tăng thêm sự gắn kết cộng đồng…”.

Chia sẻ về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới nâng cao ở địa phương, Chủ tịch UBND xã Tiến Xuân Đinh Công Tuân cho biết, xã đang được đầu tư các dự án xây dựng trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND xã, Trạm y tế xã, Nhà văn hóa thôn Cao Dâu; hệ thống giao thông, thoát nước từ đường tỉnh 446 đi thôn Chùa 2 và thôn Đồng Dâu đi Suối Cao; kinh tế trên địa bàn xã chuyển dịch theo hướng tích cực, tổng giá trị sản xuất tăng hơn 11%/năm; thu nhập bình quân đạt 76 triệu đồng/người/năm...

“Tiếp tục nâng cao các tiêu chí nông thôn mới, năm 2023, xã Tiến Xuân phấn đấu đẩy mạnh phát triển kinh tế, góp phần nâng tổng giá trị sản xuất đạt 12%/năm, thu nhập bình quân đạt 82 triệu đồng/ người/năm... Xã cũng đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Chủ tịch UBND xã Tiến Xuân Đinh Công Tuân nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tiến Xuân chung sức nâng cao các tiêu chí