Mái nhà chung của những người yêu thơ

Dương Linh| 06/03/2023 06:24

(HNM) - Thành lập từ tháng 10-1998, Câu lạc bộ Thơ ca Vạn Xuân trở thành mái nhà chung của những người yêu thơ ở phường Thanh Trì (quận Hoàng Mai). Bằng tình yêu, tâm huyết của mình, các hội viên miệt mài sáng tác nên những lời thơ đẹp, giàu ý nghĩa. Hoạt động này không chỉ giúp các hội viên sống vui, sống khỏe, sống có ích mà còn góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần cho mọi người.

Các thành viên Câu lạc bộ Thơ ca Vạn Xuân trong buổi ra mắt tập thơ thứ 25, tháng 2-2023.

Những người cao tuổi yêu thơ ca

Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thơ ca Vạn Xuân Phan Thị Kim Chi cho biết: “Câu lạc bộ hiện có 60 hội viên. Họ từng là giáo viên, bộ đội, công nhân, viên chức về hưu hay người trẻ tuổi..., tất cả đều có chung niềm đam mê thơ ca, nghệ thuật. Câu lạc bộ duy trì sinh hoạt định kỳ vào ngày 16 hằng tháng. Được sự quan tâm và tạo điều kiện của lãnh đạo phường Thanh Trì, 25 năm qua, câu lạc bộ như ngôi nhà thứ hai của hội viên. Không chỉ hội viên người cao tuổi mà cả những tác giả trẻ trong và ngoài địa bàn cũng tìm đến để thỏa niềm đam mê”.

Trong các buổi sinh hoạt, thành viên câu lạc bộ cùng đọc cho nhau nghe những bài thơ do mình sáng tác, cùng trao đổi kinh nghiệm làm thơ và chia sẻ tâm giao thông qua những tác phẩm thơ. Là bộ đội về hưu, gần 80 tuổi đời, hội viên Nguyễn Kế Tự đã có thâm niên 20 năm tham gia câu lạc bộ. Ông Tự chia sẻ: “Mỗi buổi sinh hoạt được gặp gỡ, giao lưu với các hội viên, tôi thấy khỏe hơn. Nhiều bài thơ tôi viết về phường Thanh Trì được chọn đăng trong tập thơ chung của câu lạc bộ. Đây là động lực để tôi tiếp tục sáng tác tác phẩm mới”.

Tham gia câu lạc bộ gần 10 năm nay, bà Nguyễn Thị Liên hào hứng chia sẻ: “Làm thơ chưa hay, chỉ “cây nhà lá vườn”, nhưng tôi thường xuyên tham gia biểu diễn ca múa phục vụ lễ hội, ngày lễ, kỷ niệm ở khu dân cư. Tôi rất vui khi có mái nhà chung để sinh hoạt là Câu lạc bộ Thơ ca Vạn Xuân”.

Họ đến với thơ ca bằng tình yêu và sự đam mê. Các hội viên thuộc nhiều lứa tuổi, có người đã bước sang tuổi “xưa nay hiếm”, nhưng mọi người đều tìm thấy sự gần gũi, đồng cảm khi tham gia câu lạc bộ. Mỗi năm, các thành viên sáng tác hơn 300 bài thơ, tổ chức nhiều buổi biểu diễn văn nghệ. Nhiều tác phẩm được tuyển chọn và in thành tập thơ. “Lời thơ của chúng tôi luôn gắn liền với cuộc sống và thể hiện tình yêu quê hương, đất nước; ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi Thủ đô, đặc biệt là phường Thanh Trì. Từ khi hoạt động đến nay, Câu lạc bộ đã cho ra đời 25 tập thơ và được các nhà thơ nổi tiếng, như: Nhà thơ Song Vũ Hoàng Phương; nhà thơ, nhà giáo Bùi Đăng Sinh… đánh giá là những tập thơ đạt chất lượng tốt, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng bạn đọc, phục vụ đắc lực trong việc tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị ở địa phương”, bà Phan Thị Kim Chi bày tỏ.

Sống vui, sống khỏe, sống có ích

Với phương châm “Sống vui, sống khỏe, sống có ích cho gia đình và xã hội”, nhiều hội viên của câu lạc bộ còn tích cực tham gia công tác xã hội, phát huy có hiệu quả vai trò nòng cốt của cán bộ phụ nữ, chữ thập đỏ, cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, gương mẫu trong thực hiện các phong trào an sinh xã hội tại địa phương.

Cũng tham gia Câu lạc bộ Thơ ca Vạn Xuân được gần 10 năm, bà Hoàng Thị Sáng vừa là Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ, vừa là Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Thanh Trì. Bà đã kết nối được nhiều tấm lòng hảo tâm, mang yêu thương, chia sẻ giúp nhiều người vơi bớt phần nào khó khăn trong cuộc sống. Bà Sáng bộc bạch: “Với tôi, làm được càng nhiều việc thiện, kết nối giúp đỡ được nhiều người khó khăn thì mình càng thấy vui hơn. Hằng năm, chúng tôi vận động được 160 người hiến máu, hàng trăm suất quà để hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn”.

Còn bà Nguyễn Thị Liên được đánh giá là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ tổ dân phố 12 nhiệt huyết, trách nhiệm. Bà Liên chia sẻ: “Chi hội Phụ nữ 12 có 156 hội viên. Chúng tôi tổ chức nhiều hoạt động thu hút hội viên tham gia, như tuyên truyền người dân thực hiện nếp sống văn minh, phòng chống tệ nạn xã hội; hằng tuần gìn giữ đoạn đường tự quản ở phố Ngũ Nhạc. Ngoài ra, chúng tôi còn nuôi lợn nhựa để hỗ trợ chị em khó khăn, giới thiệu việc làm cho phụ nữ tăng thu nhập”.

Ghi nhận những đóng góp của Câu lạc bộ Thơ ca Vạn Xuân, Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Trì Vương Thị Ánh Tuyết cho biết: “Hoạt động của câu lạc bộ được duy trì trong suốt 25 năm qua đã lan tỏa tình yêu thơ đến mọi người. Các thành viên câu lạc bộ đã đem lời ca, tiếng hát, ý thơ, tạo nên niềm vui, giúp mọi người thêm yêu cuộc sống, góp phần xây dựng phường Thanh Trì nói riêng, quận Hoàng Mai nói chung ngày càng văn minh, hiện đại”.

“Chúng tôi còn sức khỏe là còn làm thơ và tham gia văn nghệ. Câu lạc bộ sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động với hình thức phong phú, đa dạng hơn, tạo sân chơi lành mạnh cho những người yêu thích thơ ca, góp sức cho sự phát triển chung của phong trào văn hóa, văn nghệ trên địa bàn quận”, bà Phan Thị Kim Chi cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mái nhà chung của những người yêu thơ