Vươn lên nhờ mô hình hỗ trợ sinh kế

Dương Linh| 20/02/2023 07:07

(HNM) - Thời gian qua, mô hình hỗ trợ sinh kế cho hội viên phụ nữ khó khăn đã được các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội triển khai thực hiện bằng nhiều cách làm sinh động, sáng tạo. Hoạt động này đã mang lại những lợi ích thiết thực, tạo điều kiện cho chị em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Gia Lâm phối hợp cùng các đoàn thể trao tặng máy phay đất mi ni cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Gia đình chị Chử Thị Xuân Lưu (hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ xã Văn Đức, huyện Gia Lâm) là hộ cận nghèo. Nhiều năm qua, thu nhập của gia đình chị Lưu chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Qua khảo sát và nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của hội viên, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Văn Đức đã đề xuất Hội Liên hiệp phụ nữ huyện hỗ trợ máy phay đất mi ni cho gia đình chị Lưu để giảm bớt vất vả trong công việc đồng áng hằng ngày. Sau một năm nhận hỗ trợ, cuộc sống của gia đình chị Lưu đã ổn định, dần thay đổi theo chiều hướng đi lên.

Trong 2 năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Gia Lâm đã bàn giao 12 máy may công nghiệp, 2 tủ cấp đông, 1 máy ép nước mía, 2 máy cày mi ni với tổng giá trị hơn 160 triệu đồng cho 17 hội viên phụ nữ là các hộ cận nghèo trên địa bàn. Trong đó, có những chị hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, không có nghề nghiệp ổn định. Khi nhận được sinh kế hỗ trợ, các hội viên đã có thêm thu nhập phụ giúp gia đình, nuôi con ăn học.

Trong khi đó, để đồng hành, hỗ trợ sinh kế, cùng chị em phát triển kinh tế, tăng thu nhập, Hội Liên hiệp phụ nữ quận Bắc Từ Liêm đã triển khai thực hiện nhiều mô hình, phần việc như: Chỉ đạo Hội Liên hiệp phụ nữ phường Tây Tựu duy trì mô hình “Hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, hỗ trợ đầu ra cho phụ nữ nghèo”; ra mắt tổ phụ nữ liên kết trong sản xuất, kinh doanh hoa tươi liên tổ dân phố với 20 thành viên tham gia; Hội Liên hiệp phụ nữ phường Đông Ngạc tổ chức mô hình “Giúp nhau phát triển kinh tế trồng và chăm sóc cây quất cảnh”, thường xuyên tạo việc làm cho 52 hội viên và 50 lao động với thu nhập ổn định. Bằng nhiều biện pháp, các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ quận đã giúp 4/4 hộ thoát nghèo; 121/146 hộ thoát cận nghèo, 15/15 hộ nâng cao mức sống.  Đáng chú ý, Hội Liên hiệp phụ nữ phường Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm) đã tín chấp Ngân hàng Chính sách xã hội cho 324 hộ gia đình hội viên vay vốn với số tiền hơn 23 tỷ đồng để mở cửa hàng kinh doanh, mua vật dụng, dụng cụ sản xuất, giải quyết việc làm. Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Xuân Đỉnh Lê Thị Lý cho biết, trong năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ phường còn vận động các nhà hảo tâm xây dựng một mái ấm tình thương và tặng 2.672kg gạo với tổng trị giá hơn 140 triệu đồng cho một số hội viên. Thông qua những hoạt động này đã tạo động lực, khuyến khích các hội viên đa dạng hóa sinh kế, phát triển kinh tế.

Đến nay, toàn thành phố Hà Nội có 2.272 hộ nghèo và 18.029 hộ cận nghèo do phụ nữ làm chủ. Năm 2022, các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố đã giúp 383 hộ do phụ nữ làm chủ thoát nghèo, 2.473 hộ ra khỏi diện cận nghèo (vượt 132%), 1.579 hộ nâng cao mức sống, với các biện pháp như: Hỗ trợ vốn, tư vấn, giới thiệu việc làm, học nghề miễn phí, trợ cấp, chuyển giao khoa học kỹ thuật… Bên cạnh đó, Hội Liên hiệp phụ nữ ở cơ sở còn tích cực hỗ trợ sinh kế cho các gia đình hội viên khó khăn bằng nhiều hình thức như: Hỗ trợ cây, con giống, lương thực, thức ăn gia súc, phân bón, ngày công; cho hội viên nghèo có hoàn cảnh khó khăn vay không lãi, vay vốn từ các mô hình tiết kiệm tại chi hội… Các mô hình hỗ trợ sinh kế của các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ không chỉ tạo bước ngoặt giúp nhiều gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn, mà còn là sự chia sẻ, động viên nhiều chị em khác cùng vươn lên.

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương cho biết, năm 2023, các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố sẽ tiếp tục khai thác các nguồn lực hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, khởi nghiệp, hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ; khai thác, quản lý tốt các nguồn vốn hỗ trợ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng vốn ủy thác qua các ngân hàng; giúp phụ nữ thoát nghèo có địa chỉ, tạo điều kiện, động lực để chị em phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vươn lên nhờ mô hình hỗ trợ sinh kế