Hiệu quả từ điểm chuyển tải rác

Dạ Khánh| 14/02/2023 06:30

(HNM) - Nhằm hạn chế tình trạng rác thải bỏ bừa bãi trên đường phố, đặc biệt là tại 4 quận nội đô cũ, nơi có mật độ dân cư đông, nhiều tuyến phố thương mại, cùng với đó là lượng khách du lịch, khách vãng lai lớn, rất cần có giải pháp thu gom rác hiệu quả. Bên cạnh việc vận động người dân bỏ rác đúng nơi, đúng giờ, các điểm chuyển tải rác được đưa vào vận hành thực sự là điểm sáng, mang lại kết quả tích cực, giúp đường phố sạch, đẹp hơn.

Điểm chuyển tải rác tại quận Đống Đa góp phần tiếp nhận, vận chuyển 20% khối lượng rác thải phát sinh trên địa bàn.

Lợi ích từ điểm chuyển tải rác

Là đơn vị đảm trách duy trì vệ sinh môi trường trên địa bàn 4 quận nội đô cũ là: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) hằng ngày thu gom khoảng 1.300 tấn rác thải phát sinh, chiếm 1/5 khối lượng rác thải sinh hoạt phát sinh trên toàn địa bàn thành phố. Theo Trưởng phòng Điều hành sản xuất (URENCO) Hoàng Văn, thực hiện chủ trương của UBND thành phố Hà Nội bảo đảm vệ sinh môi trường, trật tự đô thị, xây dựng Thủ đô sáng, xanh, sạch đẹp, URENCO đã đổi mới công nghệ thu gom rác, ứng dụng công nghệ trong điều hành sản xuất, phối hợp với UBND các quận rà soát địa điểm, đầu tư xây dựng 4 điểm chuyển tải rác thải tại Lâm Du (quận Long Biên), Vân Đồn (quận Hai Bà Trưng), Đê La Thành (quận Đống Đa), Hồng Hà (quận Hoàn Kiếm) để tiếp nhận, sang tải rác thải phát sinh ban ngày tại 4 quận. Giai đoạn 2018-2019, 4 điểm chuyển tải rác đã được đưa vào hoạt động.

Theo cơ chế vận hành, điểm chuyển tải tiếp nhận rác thải từ các nguồn chính là rác thải từ các xe tải nhỏ thu gom rác trên đường phố vào ban ngày; rác thải, bùn thải từ các xe quét hút, rác thải sinh hoạt từ các xe đẩy thu chứa rác. Rác thải được thu gom từ các xe nhỏ sẽ được “đóng gói”, cuốn ép vào xe container lớn (trên 12 tấn). Sau đó các container này được vận chuyển lên khu xử lý rác thải tập trung của thành phố. Rác hoàn toàn được chuyển tải một cách triệt để và khép kín, không phát tán ra ngoài môi trường. Nước rác phát sinh được thu chứa kín và chuyển đến khu xử lý trong ngày.

Không chỉ góp phần rất lớn trong việc xử lý rác thải phát sinh ban ngày trên các tuyến phố, hạn chế tình trạng rác thải vứt bỏ bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị, các điểm chuyển tải rác còn là nơi tiếp nhận, xử lý rác thải cồng kềnh (bàn ghế, giường, tủ...) và là địa điểm tập trung, phân loại rác thải tái chế tại địa bàn.

Giữ đường sạch, phố đẹp

Thực tế trong công tác thu gom rác thải hiện nay tại nhiều quận, trong đó có 4 quận nội đô cũ, do thiếu quỹ đất, nhiều điểm cẩu rác tập trung vẫn buộc phải bố trí trên đường phố, vừa gây ảnh hưởng đến giao thông, vừa gây phát tán bụi, nước rác. Việc đưa vào hoạt động các điểm chuyển tải rác đã góp phần giảm nhiều điểm tập kết, cẩu rác trên đường phố. Theo URENCO, các điểm cẩu rác trên đường phố, khu dân cư trong phạm vi bán kính 3-4km từ điểm chuyển tải được xóa bỏ. Toàn bộ rác thu gom được chuyển về điểm chuyển tải. Qua thống kê, việc đưa vào hoạt động điểm chuyển tải rác giúp quận Ba Đình xóa bỏ 10 điểm cẩu rác, quận Hai Bà Trưng xóa 15 điểm, quận Đống Đa xóa 12 điểm.

Tại quận Ba Đình, mỗi ngày trung bình trên địa bàn phát sinh 320-350 tấn rác thải sinh hoạt. Giám đốc URENCO - Chi nhánh Ba Đình Nguyễn Văn Toàn cho hay, điểm chuyển tải rác (tại số 15 Hồng Hà, rộng 145m2) được đưa vào hoạt động năm 2019, trung bình tiếp nhận, sang tải 15-20 tấn rác/ngày. Quận Đống Đa phát sinh khoảng 400 tấn rác thải/ngày; điểm chuyển tải rác tại quận được bố trí và đầu tư xây dựng tại số 181 Đê La Thành, có diện tích 363m2, tiếp nhận, vận chuyển khoảng 20% khối lượng rác thải phát sinh trên địa bàn quận. Đặc biệt, điểm chuyển tải rác này còn đóng vai trò quan trọng trong việc xử lý và xóa các điểm đen về rác thải cồng kềnh trên địa bàn.

Phó Giám đốc URENCO - Chi nhánh Đống Đa Mai Thanh Hằng chia sẻ, Đống Đa là quận có mật độ dân số đông và tốc độ đô thị hóa cao, nhu cầu sửa chữa, cải tạo nhà cửa lớn. Các đồ vật cồng kềnh không còn sử dụng như bàn, ghế, giường, tủ… thường bị các hộ dân đem vứt ra vỉa hè, lòng đường, các khu đất trống, nơi công cộng, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị. Thực hiện yêu cầu của UBND quận, đơn vị đã tăng cường nhân lực thu gom, vận chuyển về điểm chuyển tải. Rác cồng kềnh được cuốn ép và đưa đi xử lý. “Điểm chuyển tải rác là lời giải hiệu quả trong xử lý rác thải cồng kềnh. Đồng thời, góp phần xóa hơn 50 điểm đen về đổ trộm rác thải trên địa bàn quận Đống Đa” - bà Mai Thanh Hằng nói.

“Việc đưa vào hoạt động điểm chuyển tải rác đã giúp tăng công suất vận chuyển gấp 4 lần (vận chuyển được nhiều rác hơn sau khi cuốn ép), góp phần giảm thời gian tiếp nhận rác trên đường phố, giảm ùn tắc giao thông, xử lý bài toán rác thải cồng kềnh và giảm tình trạng nước rác phát sinh trong quá trình thu gom tại các điểm cẩu rác. Rất mong mô hình này được nhân rộng trong tương lai tại nhiều địa bàn khác” - Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Đống Đa Trương Minh Quang nói.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả từ điểm chuyển tải rác