Xuân về trên đất ngoại thành

Nguyễn Mai| 20/01/2023 05:11

(HNM) - Những ngày cuối cùng của năm Nhâm Dần, khắp nẻo đường ngoại thành Hà Nội rực rỡ cờ, hoa… Từ những vùng quê ven đô, đến các xã miền núi, các tuyến đường hoa, cây xanh được chăm sóc, cắt tỉa, đường làng được quét dọn, những bức tường cũ "thay áo" mới... khiến xóm làng khang trang, sạch đẹp hơn. Năm nay, người dân ngoại thành đón Tết Nguyên đán trong không khí vui tươi, phấn khởi khi tiếp tục có thêm nhiều thành tựu trong xây dựng nông thôn mới.

Phiên chợ Giá (xã Yên Sở, huyện Hoài Đức) nhộn nhịp ngày giáp Tết.

Rộn ràng Tết đến, xuân về

Phiên chợ Giá (xã Yên Sở, huyện Hoài Đức) diễn ra ngày 16-1 (tức ngày 25 tháng Chạp năm Nhâm Dần) nhộn nhịp, đông vui. Đây là phiên chợ mang nhiều ý nghĩa như người dân vùng này vẫn lưu truyền câu ca: “Ai không đi chợ hai lăm/Chết xuống âm phủ phạt trăm quan tiền”. Đi chợ Giá phiên 25 Tết, ông Nguyễn Đăng Hoan, người dân địa phương cho biết: "Tôi đưa hai đứa cháu ra chợ, mua quà cho các cháu với mong muốn trẻ nhỏ sẽ có nhiều sức khỏe, luôn may mắn". Chợ Giá hiện được đầu tư xây dựng khang trang, bày bán đầy đủ mặt hàng, nhiều nhất là hàng Tết như chuối xanh, bưởi, lá dong, măng, miến..., là nét đẹp văn hóa đặc sắc ở vùng Yên Sở.

Không khí chuẩn bị đón năm mới Quý Mão ở xã Hồng Vân (huyện Thường Tín) đã tràn ngập trong mỗi gia đình. Để người dân vui xuân, đón Tết, bắt đầu từ ngày 15-1 (tức ngày 24 tháng Chạp năm Nhâm Dần) xã Hồng Vân tổ chức khai hội hoa xuân và khai trương chuỗi hoạt động du lịch xuyên suốt những ngày Tết Nguyên đán. Bí thư Đảng ủy xã Hồng Vân Nguyễn Hải Đăng cho biết: Xã Hồng Vân định hướng phát triển du lịch nông thôn nên Tết Nguyên đán chính là cơ hội để địa phương quảng bá, thu hút du khách tham quan, mua sắm sản phẩm của xã và các điểm liên kết trên địa bàn huyện Thường Tín.

Đến Hồng Vân dịp này, du khách có nhiều lựa chọn để trải nghiệm các hoạt động du lịch như: Du xuân, hái lộc đầu năm, check-in tại các điểm trang trí hoa, đèn xuân Quý Mão; đi xe điện tham quan các mô hình nhà vườn hoa, cây cảnh nghệ thuật; tham gia vào hoạt động sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể thao tại Trung tâm nhà văn hóa xã. Du khách cũng sẽ được trải nghiệm các hoạt động cắm trại, một giờ làm nông dân, đạp xe dã ngoại, trải nghiệm du lịch đêm cùng các hoạt động biểu diễn, ẩm thực, mua sắm. Hội hoa và các hoạt động du lịch khiến làng quê Hồng Vân tràn ngập sắc xuân.

Cũng giống như ở hai xã trên, những ngày này, không khí vui tươi, phấn khởi, rộn ràng đã tràn ngập khắp các làng quê Hà Nội.

Kỳ vọng nông thôn mới Thủ đô khởi sắc

Theo Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội, năm 2022, Hà Nội đặt mục tiêu có 15 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu và 25 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Thời điểm hiện tại, Đoàn thẩm định nông thôn mới của thành phố đang đánh giá tình hình thực tế tại các địa phương, dự kiến hoàn thành mục tiêu về số xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Về xã xây dựng nông thôn mới nâng cao, dự kiến sẽ có hơn 50 xã hoàn thành, vượt nhiều so với chỉ tiêu đặt ra. Kết quả xây dựng nông thôn mới đã tạo sự chuyển biến rõ nét ở các làng quê.

Hà Nội có nhiều xã điển hình trong xây dựng nông thôn mới như hai xã Yên Sở và Hồng Vân. Tại xã Yên Sở, cuối năm 2022, Đoàn thẩm định nông thôn mới của thành phố Hà Nội đã thống nhất đánh giá xã đủ điều kiện trình UBND thành phố xem xét, công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu trên 5 lĩnh vực. Đáng chú ý, xã Yên Sở là địa phương đầu tiên của Hà Nội đạt tiêu chí về an ninh trật tự.

Chủ tịch UBND xã Yên Sở Nguyễn Bá Trường Yên cho biết, gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới, việc hoàn thiện 5 tiêu chí đạt kiểu mẫu là mục tiêu quan trọng nhằm nâng cao chất lượng sống cho người dân trên địa bàn; không chỉ khơi dậy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp mà còn làm cho không gian xóm làng thêm sáng - xanh - sạch - đẹp. Còn xã Hồng Vân là địa phương đầu tiên của thành phố Hà Nội có sản phẩm OCOP về du lịch. Xã cũng đã hoàn thiện xong hồ sơ, chờ thành phố về đánh giá đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2022 trong quý I-2023.

Phong trào xây dựng nông thôn mới tiếp tục thu hút sự tham gia hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân. Ông Nguyễn Văn Sáng, Trưởng thôn Từ Châu, xã Liên Châu, huyện Thanh Oai cho biết: Năm 2022, thôn Từ Châu đã triển khai 20 công trình hạ tầng với kinh phí đầu tư lên tới 20 tỷ đồng. Trong đó, đã xã hội hóa được gần 10 tỷ đồng từ sự đóng góp của người dân để xây dựng giếng làng và nhà giáo lý. Cũng trong năm 2022, người dân trong thôn xây dựng được 20 nhà cao tầng trị giá trên 40 tỷ đồng. Đường làng, ngõ xóm được bê tông hóa, có đèn chiếu sáng, đèn trang trí rực rỡ… Đời sống cả về vật chất lẫn tinh thần của người dân đều được nâng cao.

Chương trình xây dựng nông thôn mới mang đến những chuyển động tích cực ở các làng quê ngoại thành Hà Nội là tín hiệu vui trước thềm năm mới, tạo kỳ vọng khởi sắc cho phong trào xây dựng nông thôn mới Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuân về trên đất ngoại thành