Liên khu phố xanh ở phường Mai Dịch

Thanh Hải| 01/11/2022 06:16

(HNM) - Bỏ qua cái ồn ào, bụi bặm của phố phường đông đúc, vào đến liên khu phố tổ 27, 28 phường Mai Dịch (quận Cầu Giấy), không khí mát dịu hẳn. Một màu xanh trải dài tầm mắt xen lẫn các dãy nhà khang trang. Kết quả ấy có được nhờ sự chung sức, đồng lòng của người dân và những nỗ lực không mệt mỏi của các cán bộ tổ dân phố.

Khu vực sân chơi liên khu phố tổ 27, 28 phường Mai Dịch (quận Cầu Giấy) được đầu tư từ nguồn xã hội hóa.

Giữ gìn ngõ xóm xanh...

Dẫn tôi đi quanh một vòng liên khu dân phố tổ 27 và 28, phường Mai Dịch, ông Nguyễn Văn Phong, Tổ trưởng tổ dân phố số 27, vui vẻ kể về lai lịch từng hàng cây sấu, lộc vừng, hoa sữa… - những hàng cây nhiều năm tuổi đang tỏa bóng mát với hương hoa sữa phảng phất trong tiết trời thu. Ông Phong bảo, cùng với việc gìn giữ những hàng cây, các hộ gia đình còn tiếp tục trồng thêm cây xanh ở những ô đất trống, đồng thời đóng góp, kêu gọi tài trợ để xây dựng các khu vui chơi, vườn hoa và cử người chăm sóc hằng ngày.

Tổ dân phố 27 là tổ đông dân số nhất phường Mai Dịch, với hơn 500 hộ. Dân số đông, việc duy trì hàng cây, quản lý ngõ xóm xanh - sạch - đẹp những ngày đầu rất khó khăn. Vì thế, chi hội phụ nữ và đoàn thanh niên đã tiên phong đi đầu, gây dựng phong trào. Cứ thứ bảy hằng tuần, việc tổng vệ sinh được tiến hành, huy động mọi người tham gia. Cùng với việc vệ sinh môi trường, nhân dân chung tay bóc, xóa các quảng cáo dán tường. “Những ngày đầu, cũng có một số hộ gia đình không tham gia, nhưng được vận động, thuyết phục và hơn nữa thấy những người vận động trực tiếp hăng hái trong các phong trào nên dần dần đã tạo được sự thống nhất trong cộng đồng dân cư”, ông Phong kể.

Đáng nói hơn là phong trào của tổ dân phố 27 đã lan tỏa sang tổ dân phố 28 để trở thành liên khu phố xanh. Ông Thái Văn Trinh, Tổ trưởng tổ dân phố số 28 cho biết, trước đây, việc quản lý nhà nước đối với tổ dân phố 28 chưa được tập trung thống nhất. Theo đó, quản lý đất tự nhiên theo địa giới hành chính do UBND phường Mỹ Đình 2 (quận Nam Từ Liêm) đảm nhận, còn về xã hội, nhân khẩu lại do phường Mai Dịch quản lý. Từ ngày 27-4-2021, theo Nghị quyết số 1263/NQ-UBTVQH 14, của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, toàn bộ đất tự nhiên tổ dân phố 28 mới về phường Mai Dịch. Là hai tổ sát cạnh, nên các phong trào, hoạt động cũng thường xuyên được hai bên trao đổi, thông tin. Cùng với việc duy trì gìn giữ sạch đẹp, màu xanh, bóng mát được trải dài rộng khắp liên tổ dân phố này.

... đến thúc đẩy phong trào

Cũng từ việc duy trì ngõ phố xanh - sạch - đẹp mà người dân hai tổ dân phố 27, 28 trở nên đoàn kết trong các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Ông Thái Văn Trinh hào hứng kể: “Chúng tôi có 1 đội văn nghệ bài bản, 1 đội bóng bàn, 1 đội bóng chuyền hơi. Các đội bóng bàn, bóng chuyền hơi mang về nhiều huy chương, giải thưởng từ các cuộc thi của phường, quận. Còn hằng tuần tại nhà văn hóa tổ 28, đội văn nghệ tập định kỳ, trở thành nòng cốt của phường. Dịp kỷ niệm 25 năm thành lập quận Cầu Giấy vừa qua, đội đã đi biểu diễn rất nhiều nơi, mang nhiều bằng khen cho liên khu phố. Còn hằng ngày, các cựu chiến binh vẫn giao lưu bóng bàn, vừa thắt chặt tình đoàn kết, vừa rèn luyện sức khỏe”.

Song song với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, công tác bảo vệ trật tự an ninh cũng được các cựu chiến binh ở hai tổ dân phố phối hợp tốt. Bằng nguồn vốn xã hội hóa, đến nay, tổ dân phố 28 đã lắp đặt 6 camera giám sát an ninh, thời gian tới sẽ triển khai tiếp 2 camera nữa. Tương tự, với tổ dân phố 27, hệ thống camera cũng được tăng cường trong các ngõ, xóm, chung cư cao tầng. “Chúng tôi thiết lập nhóm mạng xã hội Zalo với gần 500 thành viên, bất kỳ hiện tượng lạ nào trong khu dân cư cũng đều được phản ánh, giúp người dân nâng cao cảnh giác. Cũng nhờ hệ thống này mà nhiều gia đình có người đau yếu, bị tai nạn cũng được người dân ứng cứu kịp thời”, ông Nguyễn Văn Phong, Tổ trưởng tổ dân phố số 27 chia sẻ.

Đánh giá về việc này, chị Hoàng Thị Hoa (cư dân sinh sống tại tổ dân phố 27) bày tỏ, người dân nơi đây luôn cảm ơn nỗ lực của các cán bộ 2 tổ dân phố - những người “vác tù và hàng tổng”. Nhờ sự nhiệt tình, đi đầu của các cán bộ mà khu dân cư mỗi ngày một xanh, sạch, đẹp, người dân cũng phấn khởi đoàn kết, gắn bó với nhau hơn.

Đánh giá về phong trào của liên khu phố này, Phó Chủ tịch UBND phường Mai Dịch Đoàn Thị Bích Ngọc cho biết: “Không phải ngẫu nhiên mà Đảng ủy, UBND phường quyết định chọn liên khu tổ dân phố 27, 28 làm điểm Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, vào ngày 6-11 tới đây. Chính sự đoàn kết, đi đầu trong việc xây dựng các phong trào địa bàn dân cư xanh, sạch, đẹp đã là hình mẫu cho nhiều cụm dân cư trong phường học tập. Dù số lượng cư dân đông nhưng bà con rất đoàn kết, luôn đi đầu trong các hoạt động ở địa phương; phát huy được vai trò của các đoàn thể. Chúng tôi luôn đánh giá cao hoạt động của liên khu tổ dân phố này”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên khu phố xanh ở phường Mai Dịch