Xây dựng miền quê kiểu mẫu

Bạch Thanh| 23/09/2022 06:23

(HNM) - Tản Hồng là xã thuần nông của huyện Ba Vì với cơ sở hạ tầng còn nhiều khó khăn, kinh tế hộ gia đình ở mức trung bình. Thế nhưng, nhờ sự quyết liệt, chung sức bền bỉ của chính quyền địa phương cùng người dân trong hơn 10 năm qua, nhiều phong trào lớn về xây dựng nông thôn mới của xã đang phát huy hiệu quả, trở thành miền quê kiểu mẫu.

Làng quê xã Tản Hồng (huyện Ba Vì) khang trang, sạch đẹp.

Thôn xóm sáng, xanh, sạch đẹp

Đến Tản Hồng hôm nay, mọi người đều ấn tượng bởi La Thiện; La Phẩm 1, 2; Vân Sa 1, 2… đều có cổng làng bề thế. Với mục tiêu về đích xã nông thôn mới nâng cao năm 2022, Tản Hồng đang tập trung “nâng chất” các tuyến giao thông nông thôn. 7/7 thôn của xã đều vào cuộc tích cực, khắp nơi rực rỡ sắc hoa, ngõ xóm sạch đẹp, nhà được đánh số; ban đêm, đèn điện chiếu sáng các ngả đường.

Tiêu biểu như thôn La Thiện, giờ đây luôn sạch sẽ từ đầu làng đến cuối xóm. Dọc đường làng, cây và hoa đua nhau khoe sắc; những khu vườn xanh mướt trù phú, thanh bình... La Thiện đã mở rộng trục đường vào thôn từ 3m lên 15m, có 2 làn xe, 2 làn đường đi bộ với dải phân cách có đèn chiếu sáng… Để hoàn thành tuyến đường, đã có 45 hộ dân liên quan tự nguyện hiến đất, giải tỏa cây cối và ủng hộ số tiền gần 3 tỷ đồng. Bên cạnh đó, nhiều hộ đóng góp ngày công trực tiếp tham gia làm đường. Bà con trong thôn còn trồng hoa tại gia đình, trồng cây xanh 2 bên đường; lắp đặt hệ thống chiếu sáng; tổ chức quét dọn các tuyến đường chính trong khu dân cư định kỳ 2 lần/tháng. La Thiện đã có 100% số ngõ tự quản và 3.000 gia đình được đánh số nhà, 100% số ngõ có đèn chiếu sáng, sử dụng nước sạch...

Trưởng thôn La Thiện Lê Quốc Toản cho biết, có được thành quả này là nhờ sự chung sức của cả hệ thống chính trị, sự hỗ trợ kịp thời của chính quyền xã, đặc biệt là sự đồng thuận của người dân. Bà Dương Thị Kim, người dân thôn La Thiện chia sẻ: “Khi được các hội đoàn thể, lãnh đạo địa phương thành lập các đoàn đến từng ngõ xóm, hộ dân khảo sát, tư vấn, hỗ trợ tổ chức lại đời sống ngăn nắp, sạch sẽ với hướng dẫn cụ thể, chúng tôi đều đồng lòng thực hiện và thi đua giữa các xóm. Hiện, người dân rất phấn khởi, tin tưởng vào các chương trình, kế hoạch của địa phương”.

Tương tự, thôn La Phẩm 2 cũng đang định hình là miền quê tiêu biểu với mỗi xóm, ngõ, mỗi con đường và từng nếp nhà đều xanh, sạch, đẹp, khang trang. Mới đây, thôn tích cực tham gia phong trào xây dựng khu dân cư sáng, xanh, sạch do huyện Ba Vì phát động. Toàn bộ 550 hộ dân đều hàn đế cờ, treo cờ Tổ quốc vào các dịp lễ, Tết, các sự kiện chính trị quan trọng của địa phương, Thủ đô và đất nước. Trong thôn có 23 ngõ tự quản, tự đóng góp lắp đặt 218 bóng đèn chiếu sáng; các hộ dân tích cực thực hiện chỉnh trang nhà cửa, tường rào, sơn sửa tường bao, cổng nhà...

Để quê hương ngày càng tươi đẹp...

Hiện nay, ở xã Tản Hồng, các thôn đều tích cực trồng cây xanh, chăm sóc các tuyến đường hoa; tổ chức trang trí đường làng, ngõ xóm, nhà văn hóa. Các khu di tích đình, chùa thường xuyên được chăm sóc, bảo đảm cây xanh, hoa nở, sạch đẹp. Hoạt động quét dọn, vệ sinh tại các khu dân cư đã thành nếp.

Cứ vào sáng thứ bảy, chủ nhật hằng tuần, không cần loa thông báo, bà con cùng nhau tổng vệ sinh các trục đường chính và nơi công cộng; việc thu gom rác thải đúng quy định; cây cối được phát quang, bảo đảm giao thông thông thoáng. Trong các thôn, nhân dân nhắc nhau để không còn tình trạng nguyên vật liệu lấn chiếm lòng, lề đường, ngõ.

Mỗi buổi tối, khi ánh đèn điện chiếu sáng, bà con tập trung rèn tập thể dục, thể thao và biểu diễn văn nghệ… Qua đó, tình làng nghĩa xóm ngày càng nồng đượm, không có mâu thuẫn phức tạp trong nội bộ nhân dân, an ninh trật tự được giữ vững, ổn định...

Về hành trình xây dựng miền quê văn minh, Bí thư Đảng ủy xã Tản Hồng Phương Văn Liểu chia sẻ, kinh nghiệm ở Tản Hồng là đảng viên "nói đi đôi với làm". Đảng viên phải tiên phong trong mọi việc để quần chúng thấy được sự đóng góp, chung sức xây dựng, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân là cần thiết, quan trọng... khi đó, họ sẵn sàng chung tay, tự nguyện đóng góp. Với những hộ dân khó khăn đều được xã, thôn trích hỗ trợ để cùng nhau kiến thiết khu vực sinh sống. Tới đây, Tản Hồng sẽ đăng ký xây dựng tuyến đê kiểu mẫu với cách làm riêng biệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng miền quê kiểu mẫu