Ba Vì giữ gìn môi trường làng nghề

Ánh Dương| 29/08/2022 07:39

(HNM) - Để nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, huyện Ba Vì đã xây dựng và triển khai thực hiện phương án bảo vệ môi trường tại các làng nghề và các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ làng nghề trên địa bàn. Nhờ vậy, số vụ vi phạm trong lĩnh vực môi trường giảm mạnh, từ 50 trường hợp vi phạm (năm 2017) xuống còn 3 trường hợp (năm 2021), góp phần xây dựng diện mạo nông thôn ngày càng xanh - sạch - đẹp.

Nhân dân xã Ba Vì (huyện Ba Vì) tích cực tham gia tổng vệ sinh, giữ gìn sạch đẹp môi trường làng nghề. Ảnh: Thu Quỳnh

Theo thống kê của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ba Vì, hiện trên địa bàn huyện có 19 làng nghề chế biến chè búp khô, tinh bột, thuốc Nam dân tộc Dao, làm nón lá, trồng hoa mai trắng..., thuộc địa bàn các xã: Tản Lĩnh, Minh Quang, Ba Vì, Phú Châu, Yên Bài, Ba Trại. Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ba Vì Nguyễn Thị Nam cho biết, các làng nghề và cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ làng nghề truyền thống trên địa bàn huyện thuộc loại hình có tiềm năng gây ô nhiễm môi trường thấp. Tuy nhiên, không chủ quan, để giữ gìn sạch, đẹp môi trường làng nghề, các xã có làng nghề đã lập phương án bảo vệ môi trường để trình UBND huyện xem xét, phê duyệt.

Tại địa bàn xã Ba Vì, người dân cả 3 thôn đều làm nghề thuốc Nam dân tộc Dao. Trưởng thôn Hợp Sơn Triệu Minh Huấn chia sẻ, thôn có hơn 70% số hộ làm nghề trồng, chế biến thuốc Nam. Quá trình sản xuất, các hộ làm nghề chủ yếu sử dụng bếp điện, củi, than đun nấu. Để giữ gìn vệ sinh môi trường làng nghề, các hộ đều chứa vật liệu trong sân, vườn nhà, đi đôi với việc bảo đảm công tác phòng chống cháy nổ. Tro bếp và bã thuốc sau đun nấu được sử dụng làm phân bón cây rất tốt nên làng nghề không có chất thải phải mang đi xử lý.

Chủ tịch UBND xã Ba Vì Lăng Văn Hà cho biết, cùng với bảo đảm giữ gìn an toàn, vệ sinh môi trường làng nghề, các hộ dân trong xã còn tích cực tham gia tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm vào ngày cuối tuần, đóng góp hàng chục triệu đồng để mua, trồng hoa, cây xanh các loại, sơn tường ven các tuyến đường. Rác thải được các hộ gia đình phân loại và đổ đúng giờ, đúng nơi quy định để đơn vị chức năng vận chuyển đến nơi xử lý, do đó địa bàn xã luôn giữ được cảnh quan xanh - sạch - đẹp.

Trong khi đó, xã Ba Trại, nơi có 9 làng nghề trồng, chế biến chè búp khô, Chủ tịch UBND xã Hoàng Văn Chuyển thông tin: Cùng với tích cực tuyên truyền tới cán bộ, nhân dân trong xã về lợi ích và tầm quan trọng của việc giữ gìn môi trường làng nghề, xã được huyện hỗ trợ kinh phí hàng trăm triệu đồng để lập phương án bảo vệ môi trường làng nghề với các nhiệm vụ: Đánh giá loại hình, quy mô sản xuất của làng nghề; tình trạng phát sinh và kế hoạch xây dựng, vận hành công trình xử lý khí thải, nước thải, chất thải làng nghề, khu vực tập kết chất thải rắn, khu xử lý chất thải rắn nếu có và các biện pháp bảo vệ môi trường khác...

Bên cạnh đó, huyện Ba Vì cũng chỉ đạo lực lượng chức năng tập trung kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tính từ năm 2017 đến nay, toàn huyện đã xử phạt 136 trường hợp, với tổng số tiền hơn 1,708 tỷ đồng. Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ba Vì Nguyễn Thị Nam cho biết, đến nay, UBND huyện đã phê duyệt dự toán kinh phí lập phương án bảo vệ môi trường tại 16/19 làng nghề với tổng số hơn 2 tỷ đồng. Huyện cũng đề nghị với UBND thành phố và các sở, ngành chức năng tiếp tục hỗ trợ địa phương tổ chức các lớp tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác môi trường cấp huyện, xã; hướng dẫn thực hiện các thủ tục cấp giấy phép về lĩnh vực môi trường cho các cơ sở sản xuất kinh doanh, làng nghề cấp xã…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba Vì giữ gìn môi trường làng nghề