Nhân rộng liên kết sản xuất và tiêu thụ lúa gạo

Minh Phú| 15/07/2022 07:40

(HNM) - Là "vựa lúa" của Hà Nội, những năm gần đây, Ứng Hòa trở thành địa phương dẫn đầu thành phố trong sản xuất lúa hàng hóa, chất lượng cao. Đặc biệt, trên địa bàn huyện đã hình thành chuỗi liên kết trong sản xuất và tiêu thụ lúa gạo, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Theo Trưởng phòng Kinh tế huyện Ứng Hòa Phạm Văn Hoạch, toàn huyện hiện có 8.350ha trồng lúa, trong đó, các giống lúa chất lượng cao như: Nếp cái hoa vàng, lúa thơm, J02 là hơn 5.660ha, chiếm 67,9% tổng diện tích. Nhằm nâng cao giá trị hàng hóa cho sản phẩm lúa, gạo, huyện đã hoàn thành việc xây dựng nhãn hiệu "Gạo chất lượng Khu Cháy" và được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) chứng nhận năm 2018.

Hiện nay, nhãn hiệu "Gạo chất lượng Khu Cháy" đã được huyện giao cho Hợp tác xã Sản xuất, kinh doanh nông nghiệp Đoàn Kết sử dụng để khuyến khích nông dân sản xuất lúa, gạo theo hướng hàng hóa, có liên kết tiêu thụ sản phẩm với các doanh nghiệp bao tiêu, qua đó, góp phần tăng thu nhập cho nông dân.

Là đơn vị được giao quản lý, sử dụng nhãn hiệu tập thể "Gạo chất lượng Khu Cháy", Hợp tác xã Sản xuất, kinh doanh nông nghiệp Đoàn Kết đã đứng ra cung ứng dịch vụ cho người dân từ khâu làm đất, giống, gieo trồng... Khi thu hoạch, hợp tác xã đưa máy gặt xuống đồng gặt cho hộ dân và thu mua lại lúa gạo nếu hộ dân có nhu cầu bán. Đối với các hộ dân không có nhu cầu làm ruộng, hợp tác xã thuê lại đất để sản xuất.

Bà Cao Thị Thủy, Giám đốc Hợp tác xã cho biết, nắm bắt nhu cầu của người dân muốn bán lúa tươi ngay tại ruộng để đỡ khâu phơi, hợp tác xã đã đầu tư hệ thống sấy thóc theo dây chuyền công nghệ hiện đại, công suất 300 tấn/ngày. Ngoài ra, hợp tác xã còn đầu tư hệ thống xay, xát gạo theo dây chuyền hiện đại để đưa sản phẩm "Gạo chất lượng Khu Cháy" vào các siêu thị, cửa hàng gạo chất lượng cao.

Đặc biệt, từ vụ mùa 2022, Hợp tác xã Sản xuất, kinh doanh nông nghiệp Đoàn Kết đã đầu tư 3 máy bay không người lái với số tiền 1,8 tỷ đồng để phục vụ sản xuất lúa. "Mỗi máy bay 1 ngày có thể gieo sạ hoặc phun thuốc bảo vệ thực vật được hàng chục héc ta lúa. Nếu như chi phí thuê người nhổ mạ và cấy mỗi sào ruộng hết 600 nghìn đồng thì với việc sử dụng máy bay chỉ hết 350 nghìn đồng, tiết kiệm gần 50% chi phí cho người dân. Không những vậy còn giảm thiểu độc hại đối với con người và môi trường; việc phòng trừ sâu bệnh hại đạt hiệu quả cao hơn", bà Cao Thị Thủy khẳng định.

Hiện Hợp tác xã Sản xuất, kinh doanh nông nghiệp Đoàn Kết đang thực hiện mô hình liên kết với người dân các xã: Quảng Phú Cầu, Kim Đường, Hòa Lâm, Liên Bạt với tổng diện tích khoảng 400ha lúa. Thời gian tới, hợp tác xã tiếp tục vận động bà con cho thuê lại ruộng để sản xuất hoặc đứng ra làm dịch vụ cho nông dân từ đầu đến kết thúc vụ lúa, người dân chỉ việc mang sản phẩm về nhà...

Với hiệu quả thấy rõ từ chuỗi liên kết trong sản xuất và tiêu thụ lúa gạo, Ứng Hòa sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này, góp phần tăng thu nhập cho người trồng lúa cũng như giảm thiểu tác hại đến môi trường.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhân rộng liên kết sản xuất và tiêu thụ lúa gạo