Thoát nghèo từ đồng vốn chính sách

Nguyễn Mai| 13/07/2022 07:36

(HNM) - Hơn 74 nghìn hộ nghèo được vay vốn, hơn 10 nghìn hộ nghèo đã vươn lên thoát nghèo… Đó là kết quả ấn tượng mà 20 năm qua đồng vốn tín dụng chính sách xã hội mang tới cho người dân các xã trên địa bàn huyện Phúc Thọ.

Gia đình bà Dương Thị Lâm ở thôn 4, xã Ngọc Tảo có hoàn cảnh khó khăn bởi chồng mất sớm, bà Lâm không có việc làm ổn định. Tháng 9-2018, con trai bà Lâm thi đỗ đại học, kinh tế gia đình eo hẹp nên bà khó lo cho con đi học. Nhờ được tiếp cận vốn vay từ chương trình cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện hơn 52 triệu đồng, bà Lâm đã lo cho con hoàn thành chương trình học tập…

Tương tự, đồng vốn chính sách cũng đã giúp hàng nghìn gia đình chính sách, hộ nghèo được vay để phát triển kinh tế. Chủ tịch Hội Nông dân xã Võng Xuyên Nguyễn Văn Tính cho biết, đơn vị đang nhận ủy thác và quản lý 7 tổ tiết kiệm và vay vốn với 254 hộ vay, số tiền hơn 11,8 tỷ đồng. Quá trình cho vay không có trường hợp nào nợ quá hạn, tỷ lệ thu lãi luôn bảo đảm trên 99,8%. Đồng vốn đã giúp nhiều gia đình vươn lên thoát nghèo. Cụ thể, nếu như năm 2006, xã có 299 hộ nghèo thì đến hết năm 2021 chỉ còn 28 hộ.

Bà Đỗ Thị Phấn, Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn thôn 4, xã Liên Hiệp cho biết: “Tổ đang có 55 thành viên vay vốn với dư nợ hơn 2,3 tỷ đồng. Từ khi có chính sách tín dụng ưu đãi, nhiều hộ nghèo có thêm đồng vốn để cải tạo vườn tạp, mua sắm máy móc phát triển kinh tế gia đình, từng bước thoát nghèo”.

Theo Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Phúc Thọ, sau 20 năm hoạt động, tổng dư nợ của Phòng giao dịch đến nay đã đạt 505,8 tỷ đồng.

20 năm qua, đơn vị đã cho 74.830 lượt hộ nghèo vay vốn, giúp 10.829 hộ thoát nghèo, tạo việc làm cho 20.915 lao động, 11.906 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập, hỗ trợ xây mới và cải tạo 39.266 công trình nước sạch vệ sinh môi trường ở nông thôn, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 651 ngôi nhà cho hộ nghèo...

Phó Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ Kiều Trọng Sỹ nhận định, tín dụng chính sách xã hội là công cụ, giải pháp có tính căn cơ, lâu dài để Phúc Thọ thực hiện thắng lợi các mục tiêu, kế hoạch về giảm nghèo, tạo việc làm, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an sinh xã hội, phục hồi, phát triển kinh tế. Đặc biệt, nguồn vốn tín dụng chính sách đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện Phúc Thọ cuối năm 2021 xuống còn 0,99%, đời sống nhân dân, đặc biệt là người nghèo ngày càng được cải thiện.

Từ hiệu quả của cách làm trên, Phúc Thọ tiếp tục tập trung nguồn lực, bố trí ngân sách chuyển vốn hằng năm cho Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để bổ sung nguồn vốn cho vay; đồng thời, tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn theo chủ trương, định hướng của Chính phủ, thành phố, góp phần giảm hộ nghèo, tiến tới trên địa bàn không còn hộ có sức lao động nhưng vẫn thuộc diện nghèo…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thoát nghèo từ đồng vốn chính sách