Ba Vì nỗ lực đưa nước sạch tới hộ dân

Ánh Dương| 06/06/2022 07:34

(HNM) - Đến nay, mạng lưới cấp nước sạch tập trung từ nguồn thành phố đã bao phủ đến 22/31 xã, thị trấn của huyện Ba Vì, đã có hơn 71% số hộ dân được tiếp cận nguồn nước sạch. Huyện Ba Vì đang phấn đấu đến đầu năm 2025 hoàn thành cấp nước sạch đến các hộ dân.

Vận hành hệ thống cấp nước sạch sinh hoạt tới các hộ dân tại Nhà máy Nước sạch Sông Đà Ba Vì. Ảnh: Minh Chiến

Theo thống kê của Phòng Quản lý đô thị huyện Ba Vì, địa phương còn một số xã vùng núi chưa có hệ thống cấp nước sạch, như: Khánh Thượng, Minh Quang, Ba Vì. Người dân các xã này đang sử dụng nước sinh hoạt từ nguồn nước mưa, nước suối, giếng nước ngầm. Tuy nhiên, các nguồn nước này chưa bảo đảm vệ sinh. Ngoài ra, còn có 2 xã Vân Hòa và Yên Bài chưa được lắp đặt mạng lưới cấp nước sạch, mặc dù tuyến ống chính đã lắp đặt đến ngã ba cây xăng Tản Lĩnh (xã Tản Lĩnh), giáp hai xã này.

Phó Chủ tịch UBND xã Vân Hòa Nguyễn Thị Ngọc Hà cho biết: 100% hộ dân trên địa bàn xã đang sử dụng nước hợp vệ sinh từ nguồn giếng khoan, nước mưa, hoặc mua bình nước lọc. Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế cho thấy, các hộ dân ở cả 14 thôn của xã đều mong muốn sớm được sử dụng nước sạch sinh hoạt. Chị Lê Thị Thảo ở thôn Nghe (xã Vân Hòa) chia sẻ, gia đình chị sử dụng nguồn nước giếng khoan và giếng khơi từ hàng chục năm nay. Nhưng vài năm trở lại đây, địa phương có nhiều hộ phát triển chăn nuôi bò, lợn, do đó chị Thảo và gia đình e ngại chất thải trong chăn nuôi sẽ ngấm xuống đất, ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước ngầm. Bên cạnh đó, một số hộ dân xã Vân Hòa có nhà ở khu đồi cao, phải khoan giếng sâu hàng chục mét mới có nước, nhưng lượng nước không nhiều, chưa đủ để sử dụng. “Chúng tôi rất mong Nhà nước quan tâm, lắp đặt đường ống cấp nước trên địa bàn xã để các hộ dân sớm được sử dụng nước sạch sinh hoạt, vừa có nguồn nước ổn định, vừa bảo đảm an toàn sức khỏe”, chị Thảo bộc bạch.

Theo Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Ba Vì Nguyễn Đức Hiếu, những năm qua, huyện được thành phố và các sở, ngành quan tâm đầu tư một số dự án cấp nước tập trung, như: Nhà máy, hệ thống cấp nước sạch nông thôn huyện Ba Vì, sử dụng nguồn nước sông Đà; Nhà máy Nước sạch Phong Vân; Trạm cấp nước Gia Khánh - xã Vật Lại; các trạm cấp nước nông thôn nhỏ lẻ công suất từ 150-200m3/ngày - đêm tại các xã miền núi; mạng lưới cấp nước từ Nhà máy Nước Sơn Tây cho một số xã và thị trấn Tây Đằng. Đặc biệt, huyện đang được thành phố đầu tư nâng cấp, mở rộng Nhà máy Nước sạch Sông Đà Ba Vì (thuộc Công ty CP Đầu tư xây dựng công trình nước và môi trường Ba Vì), nâng công suất từ 15.000m3 lên 60.000-100.000m3/ngày - đêm, để cấp nước sạch cho toàn địa bàn huyện và bổ sung nguồn nước cấp cho thị xã Sơn Tây, huyện Phúc Thọ.

Về giải pháp cấp nước sạch cho các xã còn lại trên địa bàn, ông Nguyễn Đức Hiếu cho biết thêm: Đối với 3 xã Khánh Thượng, Minh Quang, Ba Vì, để bảo đảm cấp nước an toàn, liên tục cho các hộ dân, UBND huyện đã đề xuất với thành phố xem xét, đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước mới, với công suất 4.500m3/ngày - đêm, góp phần đáp ứng nhu cầu cấp thiết về nước sạch sinh hoạt cho nhân dân khu vực. Đồng thời, tránh được tình trạng các hộ dân tự ý khoan giếng khai thác nước ngầm, ảnh hưởng đến nguồn tài nguyên nước. Riêng hai xã: Vân Hòa, Yên Bài, nhà thầu là Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng công trình nước và môi trường Ba Vì đang nỗ lực xin giấy phép cắt đường để sớm thi công tuyến ống cấp nước. Toàn huyện phấn đấu sớm hoàn thiện các dự án lắp đặt hệ thống cấp nước đến hộ dân để 100% người dân Ba Vì sớm được sử dụng nước sạch sinh hoạt.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ba Vì nỗ lực đưa nước sạch tới hộ dân