Khơi dậy nét đẹp văn hóa ở Đan Phượng

Minh Phú| 27/05/2022 07:21

(HNM) - Đan Phượng đang là huyện dẫn đầu thành phố trong xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu. Đây là kết quả của toàn huyện đã nỗ lực, sáng tạo trong triển khai thực hiện, khơi dậy nét đẹp văn hóa, làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần cho người dân.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Đào Thị Hồng, Đan Phượng là vùng đất “địa linh nhân kiệt”, giàu truyền thống lịch sử, văn hóa dân gian độc đáo như: Chèo tàu, ca trù, thả diều, đấu vật… Huyện đã tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa từ huyện đến cơ sở. Đến nay, huyện có 119/120 nhà văn hóa thôn, cụm dân cư. Từ năm 2015, Đan Phượng đã thí điểm thực hiện hỗ trợ chi hoạt động thường xuyên của nhà văn hóa thôn, tổ dân phố với mức hỗ trợ 6-8 triệu đồng/nhà văn hóa/năm tùy quy mô dân số từng thôn. Tính lũy kế từ năm 2016 đến nay, toàn huyện đã hỗ trợ 3,24 tỷ đồng cho các nhà văn hóa. Từ đây, tạo điều kiện cho các thôn, làng khai thác, sử dụng hiệu quả công năng các nhà văn hóa sau đầu tư.

Hiện tại, phần lớn nhà văn hóa thôn, phố trên địa bàn đều có câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ và thể dục - thể thao. Hằng năm, mỗi xã tổ chức 10-12 buổi văn nghệ, 20 buổi giao lưu thi đấu thể thao tại nhà văn hóa các thôn, phố, cụm dân cư. Điển hình là các nhà văn hóa: Thôn Đông Khê, Đoài Khê (xã Đan Phượng); phố Tây Sơn, Thụy Ứng (thị trấn Phùng); thôn La Thạch (xã Phương Đình)…

Đan Phượng hôm nay đang sáng hơn, xanh hơn, đẹp hơn. Huyện đã có 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Trong năm 2022, Đan Phượng phấn đấu được công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Tiếp tục làm phong phú đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân, từ giữa tháng 5-2022 đến nay, người dân các xã của huyện Đan Phượng được sống trong không khí vô cùng đặc biệt khi địa phương tổ chức Tuần văn hóa "Ngày hội tháng 5". Chủ tịch UBND xã Hồng Hà Nguyễn Mạnh Hà cho biết, những ngày này, người dân có cơ hội được trực tiếp xem nhiều vở diễn độc đáo như: Chèo, cải lương, kịch nói; các chương trình ca múa nhạc với sự góp mặt của các ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng… mà ngày thường rất ít khi được xem trực tiếp.

Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Đan Phượng Bùi Thị Quyên thông tin: Tuần văn hóa được huyện tổ chức xuyên suốt từ ngày 13 đến 29-5 với 7 đêm diễn. Trong đó, huyện Đan Phượng đã phối hợp với Nhà hát Kịch Hà Nội, Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long, Nhà hát Cải lương, Nhà hát Chèo Hà Nội tổ chức 4 đêm diễn phục vụ nhân dân. Ngoài ra, huyện Đan Phượng tổ chức liên hoan ca múa nhạc cấp huyện với sự tham gia của các xã, thị trấn, tạo không khí vui tươi, sôi nổi ở khắp các làng quê.

Tuần văn hóa "Ngày hội tháng 5" là dịp để huyện tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống lịch sử, văn hóa của địa phương. Qua đó, tạo không khí vui tươi, phấn khởi để cán bộ và nhân dân trong huyện đẩy mạnh các phong trào thi đua, thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khơi dậy nét đẹp văn hóa ở Đan Phượng