Ánh điện thắp sáng đường quê

Minh Phú| 13/05/2022 06:28

(HNM) - Tuyến đường qua làng Thư Trai nối xã Phúc Hòa với xã Long Xuyên (huyện Phúc Thọ) vừa được lắp đặt điện chiếu sáng. Việc này không chỉ giúp người dân đi lại buổi tối thuận lợi hơn, góp phần bảo đảm an ninh trật tự mà còn làm cho làng quê sáng hơn, đẹp hơn. Đây là công trình có sự chung sức của cả cộng đồng, trong đó, Đoàn thanh niên xã Phúc Hòa là lực lượng nòng cốt khởi xướng và thực hiện.

Ánh điện thắp sáng đường quê tại xã Phúc Hòa (huyện Phúc Thọ).

Chung sức thắp sáng đường quê

Trời vừa xẩm tối cũng là lúc ánh điện bừng sáng trên tuyến đường qua làng Thư Trai. Ánh điện được thắp sáng bằng năng lượng mặt trời, mới đưa vào sử dụng trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 vừa qua mang lại nhiều tiện ích và niềm vui cho người dân.

Bí thư Đoàn thanh niên xã Phúc Hòa Khuất Mạnh Quốc cho biết, cũng như nhiều xã của huyện Phúc Thọ, người dân xã Phúc Hòa sinh sống chủ yếu bằng nghề nông nghiệp và tiểu thủ công nghiệp. Triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới, đường giao thông đã được đầu tư tương đối hoàn thiện nhưng nhiều tuyến đường ngõ xóm, liên thôn, liên xã vẫn chưa có hệ thống chiếu sáng. Điều này khiến việc đi lại buổi tối của người dân gặp nhiều khó khăn. “Lúc trời tối, người quen đường đi lại còn đỡ, người từ làng khác đi qua đây phải mò mẫm, nhiều khi không biết lối nào mà đi...”, anh Khuất Mạnh Quốc kể lại.

Xuất phát từ thực tế đó, Đoàn thanh niên xã Phúc Hòa đã có ý tưởng xây dựng hệ thống chiếu sáng trên toàn bộ tuyến đường liên thôn qua Thư Trai. Đây là việc làm ý nghĩa để tuổi trẻ Phúc Hòa chào mừng Đại hội Đoàn thanh niên xã và Đại hội Đoàn cấp trên; đồng thời, thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ chung tay, góp sức cùng chính quyền và người dân địa phương thực hiện hiệu quả mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Được sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương, Đoàn thanh niên xã đã khảo sát đoạn đường và đi tới nhận định: Với chiều dài 1km cần tối thiểu khoảng 30 bóng cùng cột đèn, nếu toàn bộ hệ thống chiếu sáng được sử dụng công nghệ năng lượng mặt trời, thời gian thi công sẽ nhanh hơn do không phải đấu nối dây, bảo đảm an toàn lại tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường.

Bí thư Đoàn thanh niên xã Phúc Hòa Khuất Mạnh Quốc chia sẻ, để có kinh phí, Đoàn thanh niên xã Phúc Hòa đã kêu gọi sự chung sức của người dân và tranh thủ sự ủng hộ của các cơ quan, tổ chức trên địa bàn. “Tôi đăng tải thư ngỏ trên trang mạng xã hội của làng Thư Trai về kế hoạch thực hiện chiếu sáng tuyến đường và được người dân ủng hộ rất nhiều cả về vật chất lẫn tinh thần. Chỉ trong thời gian ngắn, từ giữa tháng 3 đến hết tháng 4-2022, Đoàn thanh niên xã đã huy động được 42,1 triệu đồng, trong đó, người dân làng Thư Trai đóng góp 25 triệu đồng. Số còn lại do Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan thành phố, Huyện đoàn Phúc Thọ và các tổ chức chính trị - xã hội của xã hỗ trợ”, anh Khuất Mạnh Quốc thông tin.

Không chỉ đóng góp kinh phí, nhiều người dân có kiến thức về lĩnh vực này còn tích cực hỗ trợ ngày công lắp đặt thiết bị. Nhờ đó, chi phí để thực hiện tuyến đường điện thắp sáng đã giảm đáng kể.

Góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao

Công trình hoàn thành, mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực đối với người dân địa phương. Chị Nguyễn Hải Vân ở thôn 7, xã Phúc Hòa cho biết, trước đây, nếu không có việc quan trọng mọi người rất ngại ra đường vào buổi tối. Từ ngày có điện đường, việc đi lại trở nên thuận tiện hơn. Nhiều người còn rủ nhau đi bộ, đạp xe thể dục trên đường buổi tối để rèn luyện sức khỏe. Về công trình này, Bí thư Chi bộ thôn 7 Nguyễn Văn Thảo nhận định: "Người dân trân trọng sự đóng góp của tuổi trẻ Phúc Hòa, nhất là vai trò của những cán bộ Đoàn cơ sở".

Chủ tịch UBND xã Phúc Hòa Doãn Văn Hà cho biết, ánh điện từ công trình thắp sáng đường quê do Đoàn thanh niên xã đảm nhận đã làm thay đổi diện mạo nông thôn. Công trình không những làm đẹp đường làng, ngõ xóm, tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân mà còn góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông. Đây cũng là minh chứng sinh động của việc phát huy mạnh mẽ sức trẻ, khơi dậy tinh thần trách nhiệm và khẳng định vai trò xung kích, tình nguyện vì cộng đồng của lực lượng đoàn viên thanh niên. Công trình cũng khẳng định tinh thần đoàn kết, chung sức, chung lòng cũng như những nỗ lực của người dân góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Bí thư Đoàn thanh niên xã Phúc Hòa Khuất Mạnh Quốc khẳng định, từ thành công bước đầu của mô hình thắp sáng đường quê này, Đoàn thanh niên xã dự định sẽ tiếp tục vận động xã hội hóa để làm thêm nhiều tuyến đường khác. Thời gian tới sẽ tập trung thực hiện việc lắp đèn đường tại các ngã ba, góc cua và “cấy” thêm bóng đèn trên tuyến đường liên thôn Thư Trai để tăng độ sáng, mang lại diện mạo, sức sống mới cho làng quê.

Mô hình công trình thắp sáng đường quê của Đoàn thanh niên xã Phúc Hòa mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng, cần được nhân rộng để Hà Nội ngày càng có nhiều làng quê sáng - xanh - sạch - đẹp.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ánh điện thắp sáng đường quê