Phát huy lợi thế làng nghề ở Minh Khai

Minh Phú| 02/03/2022 07:29

(HNM) - Với vị trí địa lý thuận lợi ven đô, người dân xã Minh Khai (huyện Hoài Đức) rất nhạy bén trong phát triển kinh tế, đặc biệt là phát triển ngành nghề truyền thống, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Từ đó, người dân Minh Khai đã đóng góp tích cực trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao tại địa phương.

Là hộ giữ nghề sản xuất miến dong truyền thống, bà Nguyễn Thị Thuận ở thôn Minh Hiệp 1, xã Minh Khai cho biết, nhờ đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại, mỗi ngày gia đình bà sản xuất được 1 tấn miến dong khô. Từ năm 2018, nhờ hệ thống sấy mới được đầu tư, cơ sở của bà Thuận cũng chủ động hơn trong sản xuất, không lo trời mưa phải nghỉ việc như trước. Cơ sở sản xuất của gia đình bà Nguyễn Thị Thuận đang tạo việc làm cho 20 lao động địa phương.

Ngoài miến dong là nghề truyền thống, nhờ năng động trong phát triển kinh tế, người dân xã Minh Khai còn sản xuất đa dạng sản phẩm như bún, phở khô, tinh bột sắn, tinh bột dong riềng, tách vỏ đỗ xanh, sản xuất bánh kẹo… Nếu như trước đây, công đoạn chế biến nông sản, thực phẩm của các gia đình chủ yếu sử dụng sức người thì nay việc sản xuất được cơ giới hóa, tăng năng suất và chất lượng. Làng nghề phát triển tạo việc làm và thu nhập cao cho hàng nghìn lao động trong vùng.

Chủ tịch UBND xã Minh Khai Đỗ Xuân Đáng dẫn chứng thống kê của UBND xã cho thấy, địa phương có 15 doanh nghiệp và 500 hộ sản xuất, kinh doanh dịch vụ hoạt động hiệu quả, tập trung đông nhất vào các lĩnh vực phát triển ngành nghề nông thôn. Qua đó, góp phần quan trọng trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng tỷ trọng công nghiệp dịch vụ, giảm tỷ trọng sản xuất nông nghiệp. Dù ảnh hưởng nhất định bởi dịch Covid-19 nhưng những năm gần đây, kinh tế địa phương vẫn giữ tăng trưởng với tốc độ 8-10%/năm. Năm 2021, thu nhập bình quân trên địa bàn xã đạt 64 triệu đồng/người/năm. Toàn xã Minh Khai hiện không còn hộ nghèo.

Ông Đỗ Đức Hạnh, Trưởng thôn Minh Hòa 3, xã Minh Khai cho biết thêm, nếu như trước đây chừng 10 năm, quá trình sản xuất của người dân còn phát sinh nước thải, rác thải ảnh hưởng đến môi trường thì hiện nay, vấn đề môi trường được khắc phục bởi địa phương đã có hệ thống thu gom, xử lý nước thải làng nghề riêng.

Đặc biệt, nhờ kinh tế phát triển, người dân Minh Khai có điều kiện đóng góp, chung sức xây dựng quê hương. Theo thống kê của UBND xã Minh Khai, từ năm 2018 đến nay, xã Minh Khai đã huy động được gần 400 tỷ đồng cho xây dựng nông thôn mới nâng cao. Trong đó, chỉ riêng nhân dân trong xã đóng góp được gần 7,4 tỷ đồng thông qua việc hiến đất làm đường, ủng hộ tiền mặt và ngày công xây dựng các công trình phúc lợi công cộng trên địa bàn… Nhờ đạt được những kết quả tích cực, Minh Khai là 1 trong 3 xã đầu tiên của huyện Hoài Đức (Minh Khai, Lại Yên, Yên Sở) đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao. "Địa phương tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được, phấn đấu đến năm 2023 hoàn thành mục tiêu xã nông thôn mới kiểu mẫu", Chủ tịch UBND xã Minh Khai Đỗ Xuân Đáng thông tin thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy lợi thế làng nghề ở Minh Khai