Cổ Đông nỗ lực đạt mục tiêu...

Ánh Dương| 18/02/2022 07:16

(HNM) - Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội cho biết, qua khảo sát, đơn vị ghi nhận chính quyền và nhân dân xã Cổ Đông (thị xã Sơn Tây) đang nỗ lực hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, đặc biệt là giao thông nông thôn, cơ sở hạ tầng.

Thôn Triều Đông, xã Cổ Đông có tổng diện tích đất tự nhiên 45,6ha, nhưng dân cư thưa thớt với 284 hộ, nên các tuyến giao thông kéo dài. Nhiều hộ dân có nhà ở cách nhau đến vài trăm mét, riêng xóm 5 ở cách trung tâm thôn tới hơn 1.000m.

Trưởng thôn Triều Đông Hà Quang Vân chia sẻ: Trước đây, các tuyến đường của thôn chủ yếu là đường đất hoặc đường đã được đổ bê tông nhưng trải qua thời gian dài sử dụng, bị xuống cấp. Khi xã Cổ Đông tập trung xây dựng nông thôn mới, thôn Triều Đông được Nhà nước đầu tư các dự án bê tông hóa đường trục thôn và đường ngõ xóm. Nhân dân thôn Triều Đông đã tích cực hiến gần 2.000m2 đất ở, đất vườn để mở rộng mặt đường lên 4-6m, điển hình là gia đình ông Kiều Tuấn Thực, ông Kiều Văn Thường, ông Khuất Long Duy... hiến 200-300m2 đất.

Đáng nói, một số người dân thôn Triều Đông làm nghề xây dựng, như ông Kiều Văn Bảo, ông Khuất Văn Hải, ông Kiều Văn Dị... đã tích cực góp sức xây dựng nông thôn mới nâng cao. Ông Kiều Văn Bảo chia sẻ: “Chung sức xây dựng quê hương để sớm đạt tiêu chí nông thôn mới nâng cao, đội thợ xây chúng tôi gồm hơn 30 lao động và các hội viên, đoàn viên: Thanh niên, Nông dân, Phụ nữ, Cựu chiến binh đã cùng nhau hăng hái tự nguyện tham gia đổ bê tông đường ngõ, xây lại hơn 700m tường bao cho những hộ dân hiến đất”. Ngoài ra, nhiều hộ dân trong thôn còn hỗ trợ 1.000-2.000 viên gạch, 3-5 tấn xi măng, gần 50m3 cát... để giúp hoàn thành các tuyến đường.

Tương tự, thôn Ngõ Bắc có tuyến đường trục xã đi qua, được thi công cải tạo, nâng cấp mở rộng mặt đường. Nhiều hộ dân trong thôn đã tự nguyện hiến 70-200m2 đất ở, đất vườn, điển hình như gia đình ông Tạ Văn Lưu, ông Phạm Văn Thọ, ông Phạm Văn Nghị... Trưởng thôn Ngõ Bắc Tạ Văn Đăng cho biết, do đất ở, đất vườn nằm sát đường trục xã và ngã ba giao cắt với đường tỉnh 418, nên tổng diện tích đất các hộ hiến có giá trị hơn 400 triệu đồng. Ngoài ra, các hộ dân của thôn còn đóng góp hơn 300 triệu đồng để cải tạo một số hạng mục nhà văn hóa thôn và các công trình phúc lợi, xã hội khác.

Theo Chủ tịch UBND xã Cổ Đông Khuất Văn Xuyên, đến nay, 100% đường trục, đường ngõ, xóm trong khu dân cư đều được nhựa hóa, bê tông hóa, giúp đi lại thuận tiện và đẩy mạnh giao thương, phát triển kinh tế cho địa phương. Thời gian tới, Cổ Đông tiếp tục phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao. Xã đang phối hợp với các đơn vị chức năng của thị xã Sơn Tây rà soát các dự án dân sinh bức xúc, các dự án đầu tư công giai đoạn 2021-2025, để hoàn thiện, trình UBND thị xã phê duyệt chủ trương đầu tư, như: Khu vui chơi tại các thôn Thiên Mã, Vĩnh Lộc, Trại Láng, Cổ Liễn...; dự án đường ở thôn Đồng Trạng, Cổ Liễn... Bên cạnh đó, xã cũng đề nghị UBND thị xã quan tâm, đầu tư xây dựng cứng hóa kênh mương nội đồng, tổng chiều dài 32km... để xã sớm hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới nâng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cổ Đông nỗ lực đạt mục tiêu...