Sóc Sơn tạo dựng không gian sống trong lành

Ngọc Quỳnh| 14/01/2022 06:44

(HNM) - Với mục tiêu xây dựng những miền quê xanh - sạch - đẹp, thời gian qua, huyện Sóc Sơn đã phát huy sức mạnh của người dân trong việc chung sức tham gia thực hiện công tác bảo vệ môi trường; xây dựng nhiều đoạn đường nở hoa... Từ đó, chính người dân đã tạo dựng được những không gian sống trong lành cho từng thôn, xóm.

Một tuyến đường hoa tại xã Phú Cường (huyện Sóc Sơn).

Phát huy vai trò người dân

Đến huyện Sóc Sơn hôm nay, nhiều người ngỡ ngàng trước sự thay đổi của vùng đất thuần nông này. Từ chương trình xây dựng nông thôn mới, làng quê không chỉ có nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn mà còn thêm nhiều đổi mới trong công tác bảo vệ môi trường. Phát huy sức mạnh của nhân dân, huyện Sóc Sơn đang xây dựng nhiều mô hình bảo vệ môi trường hiệu quả, như: “Sạch đồng ruộng”; “Tuyến đường tự quản xanh, sạch, đẹp, nở hoa kiểu mẫu”...

Bà Nguyễn Thị Thu ở xã Quang Tiến (huyện Sóc Sơn) cho biết, thực hiện phong trào bảo vệ môi trường, việc thu gom rác thải được địa phương rất chú trọng. Không chỉ thu gom rác trong khu dân cư, mà trên các cánh đồng, bao bì thuốc bảo vệ thực vật đều được người dân thu gom triệt để về điểm tập kết của xã.

Bà Nguyễn Thị Huệ ở xã Phú Cường (huyện Sóc Sơn) nói: “Nhờ sự tuyên truyền, vận động tích cực của các hội, đoàn thể, mỗi người dân đều có ý thức hơn trong việc chủ động tạo không gian sống trong lành, chung tay xây dựng những tuyến đường nở hoa kiểu mẫu, tuyến đường tự quản xanh, sạch, đẹp. Là người dân sinh sống trên địa bàn, hằng tuần tôi đều tham gia quét dọn vệ sinh; nhặt cỏ, trồng hoa trên các tuyến đường chính của xã”.

Chung sức bảo vệ môi trường, phát huy tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, ý thức với cộng đồng, lực lượng đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện cũng đã triển khai, duy trì hiệu quả việc tổng vệ sinh hằng tuần nhằm xây dựng các tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn - văn minh. Năm 2021, Đoàn Thanh niên huyện đã trồng mới 6.500 cây xanh; ra quân 78 buổi vệ sinh môi trường; xây dựng 11 “Hàng cây thanh niên”, “Vườn hoa thanh niên”; 2 đoạn đường bích họa tại các xã: Trung Giã, Thanh Xuân...

Cũng về vấn đề này, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Sóc Sơn Trương Thị Thanh Nhàn cho biết, là một trong những hội, đoàn thể được huyện giao nhiệm vụ đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến hội viên tham gia bảo vệ môi trường; đặc biệt là triển khai thực hiện Đề án “Tuyến đường tự quản xanh, sạch, đẹp, nở hoa kiểu mẫu”, trong năm 2021, trên địa bàn huyện, Hội đã xây dựng mới 52 tuyến đường tự quản xanh - sạch - đẹp - nở hoa. Đến nay, toàn huyện đã có 161 đoạn tuyến đường tự quản xanh - sạch - đẹp, nở hoa kiểu mẫu.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Đỗ Minh Tuấn, để hoàn thành tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, huyện Sóc Sơn đã đẩy mạnh tuyên truyền vận động nhân dân bỏ rác đúng quy định, tổ chức thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt về các điểm tập kết của thôn, xã; trồng cây xanh, hoa, cây cảnh, bảo đảm môi trường xanh - sạch - đẹp; xây dựng, duy trì mô hình “Sạch đồng ruộng” tại 25 xã, thành lập 52 tổ bảo vệ môi trường tại 26/26 xã, thị trấn, thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên toàn bộ diện tích đất nông nghiệp của huyện. Theo đó, Sóc Sơn đã xây dựng 25 bể chứa rác thải tại nhiều cánh đồng, thu gom được hơn 10 tấn rác thải bao bì thuốc bảo vệ thực vật, vệ sinh hơn 12.000m kênh mương. Một số xã làm tốt phong trào bảo vệ môi trường là: Phú Minh, Phú Cường, Thanh Xuân, Tân Dân...

Tiếp tục giữ gìn và nhân rộng

Qua thời gian xây dựng phong trào bảo vệ môi trường, đến nay, Sóc Sơn như khoác lên mình “tấm áo mới” khang trang, sạch, đẹp, bạt ngàn hoa. Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Đỗ Minh Tuấn, thành công trong bảo vệ môi trường trước hết là nhờ sự đóng góp rất lớn từ người dân. Sự thay đổi nhận thức của nhân dân về thực hiện các mô hình, đề án bảo vệ môi trường có tác dụng to lớn trong việc xây dựng môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn tại từng thôn, xóm, ngõ, hộ gia đình. Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục nhân rộng các mô hình hiệu quả trong bảo vệ môi trường nhằm lan tỏa ý thức tự giác của nhân dân.

“Cùng với chính quyền địa phương, mỗi người dân trên địa bàn nên tiếp tục tích cực tham gia bảo vệ môi trường. Tôi cũng vận động các thành viên trong gia đình có hành động thiết thực như không vứt rác thải bừa bãi, trồng hoa, cây xanh ở quanh nhà, ngõ, xóm để cùng gìn giữ thành quả, tạo dựng môi trường sạch, đẹp của địa phương”, bà Ngô Thị Thủy ở xã Tân Dân bộc bạch.

Theo Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới Hà Nội Nguyễn Văn Chí, thành quả xây dựng nông thôn mới của huyện Sóc Sơn không chỉ tô điểm cảnh quan, làm cho Sóc Sơn thêm xanh - sạch - đẹp, mà còn góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân. Những mô hình hay của huyện trong thực hiện bảo vệ môi trường đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, thay đổi nhận thức, thói quen của người dân trong bảo vệ môi trường; nâng cao chất lượng cuộc sống, thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sóc Sơn tạo dựng không gian sống trong lành