Nho Hạ đen giúp nông dân làm giàu

Sơn Tùng| 10/11/2021 07:09

(HNM) - Những ngày này, vườn trồng cây nho Hạ đen của hộ anh Nguyễn Đăng Quý ở xã Đan Phượng (huyện Đan Phượng) tới kỳ thu hoạch. Mô hình đang thu hút nhiều đoàn khách tham quan, học tập kinh nghiệm, trải nghiệm hái nho và mua sản phẩm tại vườn.

Với mức giá khoảng 140.000 đồng/kg, quả căng bóng, vị ngọt, giòn, nho Hạ đen được nhiều người ưa thích... Anh Nguyễn Đăng Quý chia sẻ, trồng nho Hạ đen là hướng đi mới hiệu quả. Tuy chi phí đầu tư ban đầu khá cao nhưng khung giàn có thể dùng trong 15-20 năm. Một ưu điểm nữa là qua từng năm, năng suất cũng tăng dần theo độ tuổi của cây. Đây là một trong hai mô hình trình diễn trồng giống mới có năng suất, chất lượng cao, thích ứng biến đổi khí hậu được Trung tâm Khuyến nông Hà Nội triển khai tại 2 huyện Đan Phượng, Hoài Đức năm 2021.

Với quy mô 9.000m2 được thực hiện tại xã Đan Phượng (huyện Đan Phượng) có 2 hộ tham gia; tại xã An Thượng (huyện Hoài Đức) quy mô 1.600m2 có 1 hộ tham gia, mô hình lựa chọn giống nho Hạ đen do Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Chuyển giao công nghệ nông, lâm nghiệp (Trường Đại học Nông lâm Bắc Giang) cung cấp giống và chuyển giao công nghệ thực hiện. Các hộ tham gia mô hình được hỗ trợ 50% chi phí giống, vật tư làm giàn, phân bón. Giống được bàn giao cho các hộ trồng từ cuối tháng 3-2021, đến nay, cây sinh trưởng, phát triển tốt, bắt đầu cho thu hoạch rộ.

Theo Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hà Nội Vũ Thị Hương, mặc dù bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19, song trong suốt quá trình thực hiện mô hình, Trung tâm chỉ đạo cán bộ thường xuyên phối hợp với đơn vị chuyển giao, tư vấn kỹ thuật, hướng dẫn quy trình trồng, chăm sóc, phòng trừ bệnh trên cây trồng bằng hình thức trao đổi qua điện thoại, mạng xã hội, giúp các hộ yên tâm sản xuất. Nhờ đó, mô hình triển khai kịp tiến độ, các hộ nắm bắt được kỹ thuật, cây sinh trưởng, phát triển tốt.

Hiện, nho Hạ đen được Bộ NN&PTNT cấp Bằng bảo hộ giống cây trồng. Bên cạnh những ưu điểm vượt trội về thời gian cho thu hoạch nhanh, năng suất cao… thì đây là loại cây trồng mới đòi hỏi chi phí đầu tư lớn. Chi phí đầu tư ban đầu cho việc trồng nho Hạ đen khoảng 35-40 triệu đồng/360m2 - tương đương từ 831 triệu đồng đến 1,1 tỷ đồng/ha nên rất “kén” người canh tác...

Theo ông Phùng Duy Hiếu, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Chuyển giao công nghệ nông, lâm nghiệp (Trường Đại học Nông lâm Bắc Giang), tiềm năng của cây nho Hạ đen trên đồng ruộng Hà Nội rất lớn, không chỉ cho thu hoạch quả mà nông dân có thể gắn với phát triển du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm... Tuy nhiên, để trồng thành công giống nho Hạ đen, đòi hỏi phải tuân thủ kỹ thuật nghiêm ngặt; việc mở rộng diện tích không được ồ ạt mà phải được thực hiện bài bản, từ khâu đào tạo, tập huấn kỹ thuật… Mặt khác, khi muốn đưa cây trồng mới này vào sản xuất, nông dân cần liên hệ với cơ quan chức năng và các đơn vị cung cấp giống uy tín, tránh tình trạng mua giống nho Hạ đen rao bán tràn lan trên các trang mạng không rõ nguồn gốc, dẫn tới cây trồng không cho quả hoặc cho quả không bảo đảm chất lượng, năng suất thấp...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nho Hạ đen giúp nông dân làm giàu